Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN về ứng phó tác động của dịch Covid-19

Admin
Ngày 14/5/2020, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Lao động ASEAN đặc biệt về ứng phó với tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với lao động và việc làm đã được tổ chức với sự tham dự của 10 nước thành viên ASEAN.
Hội nghị là sáng kiến của Indonesia với vai trò là Phó Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN đề xuất, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 không chỉ tác động đến các ngành kinh tế, mà đặt ra những thách thức đối với việc làm và sinh kế của người dân ASEAN.
 
Tại Hội nghị, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn đã cùng chia sẻ thông tin về các chính sách, chương trình và nhóm hỗ trợ xã hội của từng quốc gia nhằm ứng phó với tác động của dịch Covid-19, dành cho người lao động, đặc biệt các vấn đề liên quan đến tiền lương/thu nhập, việc làm, an toàn và sức khỏe. Đồng thời, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn cũng chia sẻ khuyến nghị đối với các phản ứng chung của ASEAN về tác động của Covid-19 trong lĩnh vực lao động và việc làm.
 
Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN về ứng phó tác động của dịch Covid-19Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị, đặc biệt vào thời điểm các quốc gia ASEAN đang cùng chung tay ngăn ngừa đại dịch Covid-19.
 
Chia sẻ kinh nghiệm về tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam; những biện pháp Chính phủ Việt Nam đang thực hiện để ứng phó kịp thời với những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.
 
Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã thông qua gói hỗ trợ hơn 62 nghìn tỷ đồng (khoảng 2,7 tỷ USD) cho khoảng 20 triệu người thuộc 7 nhóm đối tượng, trọng tâm là hỗ trợ: Lao động bị mất, giảm việc làm; các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, ngưng trệ sản xuất bởi dịch Covid-19. Bộ trưởng tin tưởng, với sự quan tâm của Lãnh đạo Cấp cao và các hành động chính sách ở cấp khu vực, ASEAN sẽ sớm cùng vượt qua thời điểm khó khăn, khôi phục thị trường lao động và xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết, chủ động thích ứng.
 
Kết thúc hội nghị, các bộ trưởng đã thông qua "tuyên bố chung của các bộ trưởng lao động ASEAN về ứng phó với các tác động của dịch virus Corona 2019 (COVID-19) đối với lao động và việc làm".
 
Theo đó, các bộ trưởng lao động ASEAN sẽ hợp tác trong các công việc: Cung cấp hỗ trợ kịp thời về sinh kế và sức khỏe cho tất cả người lao động, đặc biệt với những người thu nhập thấp và lao động làm trong nền kinh tế phi chính thức, các ngành có rủi ro cao; Đảm bảo những người lao động bị sa thải hoặc bị thôi việc đều được bồi thường bởi người sử dụng lao động, hoặc được nhận trợ cấp xã hội; Cung cấp hỗ trợ phù hợp cho người lao động di cư trong khu vực ASEAN...
 
 
Theo anninhthudo.vn