Hy hữu chàng trai lĩnh án tù vì khiến vợ sắp cưới mang bầu

Admin
Sau khi làm lễ ăn hỏi, chàng trai miền núi háo hức đón vợ sắp cưới về nhà. Coi nhau như vợ chồng, cả hai đã ngủ chung giường và làm “chuyện ấy” mà không cần suy nghĩ. Chàng không biết rằng tai họa sắp ập tới

Mối tình trẻ dại

Ở xã miền núi Phong Dụ Thượng (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), chuyện trai, gái bản yêu nhau khi chưa đủ tuổi vị thành niên không phải chuyện hiếm gặp. Do nhận thức còn hạn chế, các nam thanh, nữ tú nơi đây không hề biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Đó cũng là lý do, chuyện bi hài xảy ra với chàng trai dân tộc Dao Mai Văn Dậu ngay trước ngày cưới.

Ở xã Phong Dụ Thượng, Dậu (SN 1993) là ước mơ của mọi sơn nữ. Không được học hành đến nơi đến chốn nhưng bù lại, Dậu khỏe mạnh và rất năng nổ trong các phong trào thanh niên thôn, xã. Mỗi mùa nương rẫy, Dậu không chỉ quán xuyến tốt phần việc gia đình mà còn tranh thủ giúp bà con trong vùng. Bên cạnh những nương ngô xanh tốt, cậu còn để tâm tìm đọc các sách kỹ thuật về chăn nuôi, quyết chí làm giàu. Nhờ sự ham học, dám nghĩ dám làm này, bếp nhà Dậu lúc nào cũng gác đầy thịt trâu khô, sân nhà Dậu lúc nào cũng chất đầy ngô, sẵn.

Nhìn vào gia cảnh và tính nết chàng trai bản, không ngạc nhiên khi Dậu được nhiều gia đình đánh tiếng mai mối. Trong những phiên chợ quê hay ngày hội của đồng bào, nhiều sơn nữ cũng dập dìu, tỏ ý muốn được kết đôi cùng Dậu. Nhưng không thích kiểu yêu đương chơi bời, chàng trai quyết tâm tìm một cô bạn gái đẹp người, đẹp nết để tính chuyện xây dựng gia đình.

Đầu năm 2013, sau nhiều tối mòn chân rạc cẳng chạy đi khắp các bản làng, Mai Văn Dậu đã tìm được người trong mộng là Hoàng Thị Thu. 15 tuổi nhưng Thu xinh đẹp, thân hình nảy nở như thiếu nữ xuân thì. Ngày đưa Thu về ra mắt, Dậu được cha mẹ hết lòng ủng hộ. Gia đình nhà gái thấy chàng rể tương lai chịu khó, hiền lành cũng bắn tiếng mong nhanh chóng tổ chức cho hai con yên bề gia thất. Lúc đó do Thu chưa đủ tuổi, gia đình hai bên tính sẽ tổ chức lễ ăn hỏi trước. Sau khi cô dâu đủ tuổi đăng ký kết hôn thì sẽ làm đám cưới, mời họ hàng, bạn bè đến chung vui.

 

Ảnh minh họa

Sai lầm vì không thể “hoãn sự sung sướng”

Ngày 26/6/2013, hai bên gia đình đã tổ chức lễ ăn hỏi cho Dậu và Thu theo phong tục, tập quán địa phương. Sau lễ hỏi, đôi trẻ càng thêm quấn quýt. Do đã coi như như vợ chồng, Dậu nhiều lần đến nhà Thu chơi, ăn cơm và ngủ lại. Khi màn đêm buông xuống, Dậu không về mà chui vào ngủ với “vợ”. Trai gái có sẵn tình cảm ngủ với nhau thì chuyện quan hệ tình dục xảy ra chỉ là hệ quả tất yếu. Sau này, Dậu khai nhận không chỉ quan hệ một lần mà đã rất nhiều lần làm “chuyện ấy” với vợ sắp cưới.

Điều đáng nói, gia đình cô bé biết rõ Dậu và Thu đã quan hệ tình dục với nhau nhưng lại không ngăn cản. Ông Văn (cha Thu) nói: “Tội thằng Dậu quá. Trước hai gia đình chỉ nghĩ đơn giản Thu chưa đến tuổi đăng ký kết hôn nên phải chờ. Hai đứa sau khi ăn hỏi coi như thành vợ, thành chồng rồi. Bởi thế, chúng tôi mới không ngăn cản hai đứa ngủ với nhau. Nếu biết trước điều này là vi phạm pháp luật, vợ chồng tôi đã nhắc nhở Dậu và con gái”.

Chuyện Dậu quan hệ tình dục với Thu khi cô bé chưa đủ 16 tuổi bị chính quyền địa phương phát hiện. Biết sự việc nghiêm trọng, chính quyền địa phương đã báo cáo thông tin lên Công an huyện Văn Yên để xử lý. Khi cơ quan điều tra vào cuộc thì Thu đã có thai 15 tuần.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND huyện Văn Yên đã tuyên phạt bị cáo Dậu 03 năm tù giam về tội “Giao cấu với trẻ em”. Sau đó, bị cáo, người bị hại và người đại diện hợp pháp của người bị hại đều làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và tha thiết xin cho Dậu được hưởng án treo. 

Tại phiên xử phúc thẩm, TAND tỉnh Yên Bái nhận định: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, do thiếu hiểu biết pháp luật, việc phạm tội của bị cáo xuất phát từ tình cảm yêu đương giữa bị cáo và bị hại. Bên cạnh đó, Dậu là một thanh niên trẻ, nhân thân tốt, tham gia phong trào thanh niên ở địa phương. Từ các tình tiết trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định chuyển hình phạt 3 năm tù giam thành 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Giao cấu với trẻ em” đối với Mai Văn Dậu.

Từ phiên tòa trở về, Dậu rơi nước mắt: “Em quá bất ngờ về chuyện xảy ra. Giá như trước đây, hai đứa để tâm đến các quy định pháp luật thì đã không đến nông nỗi này. Giờ hối hận thì cũng đã muộn. Em rất biết ơn cơ quan chức năng đã xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Mong rằng qua trường hợp của em, các bạn trẻ khác sẽ rút kinh nghiệm, tránh lặp lại sai lầm tương tự”.


 V.M