Không muốn đi làm, chàng trai Trung Quốc dựng lều sống ở bãi rác

Mới đây, câu chuyện nam thanh niên thất nghiệp thoải mái sống ở bãi rác gây tranh cãi tại Trung Quốc.

Li Shu (29 tuổi, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) là người thất nghiệp. Ngôi nhà của anh là một cái lều được đặt ở bãi đỗ xe cũ tại địa phương trong suốt 200 ngày, Tencent News đưa tin.

Câu chuyện của nam thanh niên đã dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội về văn hóa "nằm yên" và sức hấp dẫn ngày càng tăng đối với giới trẻ nơi đây.

Nơi ở của Li Shu bị mọi người ví như "bãi rác" bởi xung quanh đầy đá, gạch và phế thải xây dựng. Bên ngoài chiếc lều màu cam, anh để tấm biển nhắc nhở những người đi qua hãy tôn trọng và không chạm vào đồ đạc của anh, mặc dù chúng không có giá trị gì.

Toàn cảnh ngôi nhà "di động" của Li Shu (Ảnh: Li Shu).

"Nếu bạn muốn tôi chuyển đi chỗ khác, hãy gọi cho tôi. Tôi chỉ sống ở đây tạm thời thôi. Nếu tôi có gây ảnh hưởng tới bạn, tôi sẽ xin lỗi và rời đi ngay lập tức", anh viết.

"Nằm yên" là lối sống con người chỉ làm những điều tối thiểu để sống mà không phấn đấu đạt những mục tiêu hoặc thành tựu lớn hơn.

Li cho biết, ngôi nhà di động là tài sản lớn nhất của mình, trị giá 400 nhân dân tệ (khoảng 1,3 triệu đồng). Những tài sản ít ỏi còn lại của anh chỉ có hai bộ quần áo rách, một cái bếp để nấu ăn, một chiếc nồi nhôm và ít thực phẩm.

Cuộc sống của Li Shu đã gây ra cuộc tranh luận về văn hóa "nằm yên" tại Trung Quốc (Ảnh: Li Shu).

Mặc dù sống cùng cực, Li chia sẻ, anh thấy hài lòng với cuộc sống tại bãi đỗ xe bỏ hoang.

Ý nghĩ sống ngoài trời của Li bắt nguồn từ đầu năm ngoái, khi tiền tiết kiệm của anh đã cạn sạch, khiến anh không thể tiếp tục trả tiền thuê nhà. Sau đó, nam thanh niên quyết định bán tất cả tài sản của mình, bao gồm máy ảnh và máy tính, sống tại ngôi nhà màu cam với 4.500 nhân dân tệ (khoảng 15 triệu đồng).

Kể từ khi nghỉ việc vào cuối năm 2018, Li Shu chỉ ở trong căn hộ đi thuê của mình mà không hề có tương tác hay giao tiếp xã hội nào.

Sau đó, nam thanh niên nhận ra rằng, nếu cứ tiếp tục sống như vậy, anh sẽ nhanh chóng tiêu hết số tiền tiết kiệm duy nhất của mình. Vì thế, Li đã cắt giảm chi tiêu xuống còn khoảng 10 nhân dân tệ (33.000 đồng) mỗi ngày.

Mặc dù sống trong cảnh khốn khó, anh hàng ngày vẫn cố gắng nấu ăn cho bản thân với bánh trứng khoai tây, mỳ, bánh bao và lẩu bò.

Bữa ăn gồm có mỳ xào trứng và bắp cải luộc của nam thanh niên (Ảnh: Li Shu).

Phải đi một đoạn đường xa để tìm nước và sạc pin cho điện thoại của mình nhưng Li Shu cảm thấy đó không phải là vấn đề.

Sau khi chia sẻ câu chuyện về cuộc sống của mình trên mạng xã hội, nhiều dân mạng bày tỏ sự quan ngại với Li. Thậm chí, một số người còn hỏi rằng: Liệu anh có trải qua chấn thương nào không? Nhưng nam thanh niên đã phủ nhận.

"Đó là sự lựa chọn của tôi", anh nói.

Li Shu phải đi một quãng đường xa đến công viên để lấy nước (Ảnh: Li Shu).

Khi những người bạn thân thiết nhất của Li ngỏ ý muốn cung cấp chỗ ở và hỗ trợ tài chính để anh có thể bắt đầu kinh doanh, anh từ chối và nói rằng, mình cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại.

"Khi dám từ bỏ những mục tiêu xa vời, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên và thích nghi được với việc thay đổi hoàn cảnh. Tôi thấy rất ổn với cuộc sống này", Li Shu chia sẻ.

Câu chuyện của Li Shu ngay lập tức trở thành tâm điểm chú ý trong cộng đồng mạng Trung Quốc và gây ra nhiều tranh cãi.

Một số người cho rằng: "Sống như vậy chả phải là quá khổ sao, đi tu có khi còn tốt hơn".

Nhưng người khác lại bênh vực: "Không có cách sống nào là đúng hay sai, anh ấy thích là được".