Khu đô thị mới Đại Kim Nguyễn Xiển: Một phần là 'view' nghĩa địa

Admin
Được chủ đầu tư quảng cáo có tiện ích đẳng cấp, vị trí "kim cương"…, thế nhưng Dự án Khu đô thị mới Đại Kim Nguyễn Xiển có không ít biệt thự có hướng nhìn (view) thẳng ra nghĩa trang, tầm mắt phóng xa là những ngôi

Dự án Khu Đô thị mới Đại Kim Nguyễn Xiển do Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco 2) và Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex làm chủ đầu tư theo quyết định chủ trương đầu tư số 2269/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

Khu Đô thị mới Đại Kim Nguyễn Xiển tọa lạc tại khu đất rộng 27ha gồm các lô đất CT1, CT2, CT3, TT1, TT2, TT3, TT4, TT5, TT6, TT7 thuộc phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành Phố Hà Nội.


Khu đô thị mới Đại Kim Nguyễn Xiển


Nhiều nhà hộ dân nằm trong đất quy hoạch dự án cho rằng, mức đền bù của công ty Hacinco là không thỏa đáng, vì thế người dân đã gửi đơn thư khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Dự án cũng đã bị chậm triển khai một thời gian do vướng mắc trong vẫn đề thu hồi đất của con ngõ 168 nối từ đường Kim Giang ra đường Nguyễn Xiển và cắt ngang dự án.Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2005, dự kiến hoàn thành vào năm 2008. Tuy nhiên, sau 13 năm đi vào khởi công, dự án vẫn đang rất ngổn ngang bởi một số nguyên nhân như vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).


Theo quan sát phần nghĩa trang có diện tích khá rộng án ngữ phần lớn mặt tiền nằm trên đường Nguyễn Xiển của dự án.Một nguyên nhân rất lớn nữa khiến dự án chậm tiến độ do chưa giải tỏa được một nghĩa trang rất lớn nằm trên dự án. Cụ thể, nghĩa trang Kim Lũ thuộc phường Đại Kim, nằm trên ô đất được ký hiệu CCTP với diện tích 12.272m2, hiện nay nghĩa trang này có khoảng hơn 2.000 ngôi mộ được chôn cất tại đây.

Khu Đô thị mới Đại Kim - Nguyễn Xiển được quảng cáo thừa hưởng tiện ích có sẵn xung quanh như: Siêu thị, trường học, hệ thống hồ điều hòa, công viên cây xanh, siêu thị, nhà hàng, trường liên cấp, khu vui chơi giải trí...

Tuy có vị trí đắc địa, mặt tiền trải dài gần 1km đường Nguyễn Xiển, thuận tiện giao thông, nên có thể nói đây là khu đất “vàng” để an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên một khi nghĩa trang Kim Lũ chưa được di dời dự án hoàn thành không ít biệt tự, căn hộ có hướng nhìn ra thẳng những ngôi mộ của nghĩa trang này.


Khi thực hiện dự án, địa phương và chủ đầu tư đã nhiều lần thỏa thuận và vận động người dân để di dời nghĩa trang, tuy nhiên các hộ dân ở đây đã phản đối và nhất quyết không cho di dời khu nghĩa trang.Theo đại diện ban quản lý dự án, quá trình thi công dự án cũng có rất nhiều những ngôi mộ nằm rải rác bên trong dự án và cũng có những ngôi mộ cổ có niên đại 300 năm đã được di dời. Cũng theo tiết lộ của ban quản lý dự án và người dân địa phương, bên trong khu nghĩa trang Kim Lũ có rất nhiều ngôi mộ cổ và trong số đó có mộ của thân phụ danh nhân Nguyễn Siêu.

Để không ảnh hưởng việc thi công, tránh việc người mua nhà e ngại sự tồn tại nghĩa trang Kim Lũ, chủ đầu tư đã cho dựng tạm thời một con tường cao bao quanh khu nghĩa trang một phần trước mặt tiền của các khu biệt thự cao cấp.

Về phía Chủ đầu tư, ông Nguyễn Tiến Thành – Trưởng ban quản lý Dự án Khu Đô thị mới Đại Kim Nguyễn Xiển cho rằng, chủ đầu tư cũng đang làm nhiều biện pháp để vận động người dân chấp thuận để di dời khu nghĩa trang ra ngoài để lấy mặt bằng sạch cho dự án. Tuy nhiên cũng rất khó và đang chờ sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền.