Lạng Sơn: 3 người nôn ra máu, nhập viện nguy kịch sau khi ăn phải sâu ban miêu

Vũ Hạnh
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận 3 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng kích thích vật vã, nôn ra máu, phồng rộp niêm mạc vùng lưỡi, sau khi ăn côn trùng không rõ loại.

Báo Pháp luật Việt Nam đưa tin, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết mới đây đã tiếp nhận 3 trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng kích thích vật vã, đau nhiều vùng hạ vị và hai bên thắt lưng. Các bệnh nhân nôn ra máu, phồng rộp niêm mạc vùng lưỡi, nước tiểu đỏ, ít.

3 bệnh nhân trên nhập viện sau khi ăn 4 – 5 con côn trùng không rõ loại. Sau ăn, những người này xuất hiện các dấu hiệu trên và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện

Thông qua việc xét nghiệm, cùng với nhận dạng côn trùng mà người nhà bệnh nhân mang đến, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc do ăn sâu ban miêu - gây suy đa tạng.

lang son 3 benh nhan nguy kich sau khi an phai sau ban mieu23

Loại sâu mà 3 bệnh nhân đã ăn được người nhà bệnh nhân cung cấp cho bác sĩ. Ảnh: BVCC

Ngay lập tức, các bệnh nhân được xử trí theo phác đồ ngộ độc của Bộ Y tế. Các bác sĩ tại bệnh viện cũng đã hội chẩn trực tiếp với các chuyên gia Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, thống nhất chuyển 3 người bệnh đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị tiếp.

Hiện tại, 2 trong 3 bệnh nhân có tiên lượng rất nặng, đang phải lọc máu cấp cứu tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, theo VTC News.

Các bác sĩ cho biết, ngộ độc sâu ban miêu tuy ít gặp nhưng rất nặng, tỷ lệ tử vong rất cao. Độc tố của sâu ban miêu là Cantharidin, rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu…

Trên thế giới hiện nay chưa có phác đồ điều trị hiệu quả, hầu hết các trường hợp ngộ độc sâu ban miêu đều dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh ngộ độc, bên cạnh một vài dạng sâu đã được biết rõ ràng có thể dùng làm thực phẩm (ví dụ như nhộng tằm), thì người dân tuyệt đối không được sử dụng các loại côn trùng, sâu bọ làm thực phẩm hoặc làm thuốc để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Sâu ban miêu có tên khoa học là Cantharis Vesicatoria còn gọi là manh trùng, ban manh, ban mao. Thực chất đây là một loại bọ cánh cứng, có màu đen, thân hình nhỏ, chiều dài khoảng 1,5 - 3cm, chiều ngang khoảng 0,4 - 0,6cm, đầu hình tim, có rãnh dọc ở giữa, râu đen hình sợi. Thân sâu ban miêu có 11 đốt, giữa đầu và thân có một chỗ thắt lại. Phía trên 2 cánh màu đen có các chấm màu vàng hoặc màu đỏ nhạt; hoặc thân màu vàng với các điểm hay các dải ngang màu đen.

Thùy Dung (t/h)