Lừa dối gần 500 hộ dân mua căn hộ tại CT6 Kiến Hưng, ông Thản nói do nóng vội

Vũ Hạnh
“Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản khai, do nóng vội trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh nên chưa kịp hoàn thiện các thủ tục hành chính trình các cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của dự án.

Ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) vừa bị VKSND TP.Hà Nội ban hành cáo trạng truy tố về tội Lừa dối khách hàng, do có liên quan đến dự án CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP.Hà Nội) vi phạm nghiêm trọng quy hoạch.

lua doi gan 500 ho dan mua can ho tai ct6 kien hung ong than noi do nong voi

Ông Lê Thanh Thản bị truy tố về tội Lừa dối khách hàng.

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, ông Lê Thanh Thản nắm 90% cổ phần và là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes.

Dự án CT6 Kiến Hưng chỉ được UBND tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội) phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500; UBND thành phố Hà Nội không quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dự án nhưng từ tháng 10/2010, ông Lê Thanh Thản đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng, vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 tại Quyết định 1610 đã được UBND tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội) phê duyệt. Đến tháng 11/2012 công trình hoàn thành, từ tháng 01/2013 bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống.

Về hành vi phạm tội, ông Lê Thanh Thản bị cáo buộc đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cụ thể: Đối với Khối nhà cao tầng: tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng; xây dựng tăng căn hộ và xây thêm 01 tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được phê duyệt.

Đối với nhà thấp tầng: tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ, nhưng từ tháng 3/2011, ông Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án “Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất…” để bán các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng. Khách hàng vì đã tin tưởng nên mua các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng.

Công trình dự án CT6 Kiến Hưng có tổng số 1.620 căn hộ, sau khi bán các căn hộ cho khách hàng, đã có 934 căn hộ được cấp sổ đỏ, còn lại 520 căn hộ không được cấp sổ đỏ.

Cơ quan điều tra trực tiếp làm việc với 488/520 khách hàng mua các căn hộ tại dự án để thu thập Hợp đồng mua bán, biên bản bàn giao nhà và các tài liệu liên quan khác, đã xác định tổng số tiền 488 khách hàng trả tiền mua 488 căn hộ không được cấp sổ đỏ là hơn 534 tỷ đồng; sau khi trừ các loại thế, xác định số tiền thu lời bất chính của ông Lê Thanh Thản là hơn 481 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, ông Thản thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc của VKS và khai rằng: “Do nóng vội trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh nên chưa kịp hoàn thiện các thủ tục hành chính trình các cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 của dự án”.

Tư Viễn