Người đàn ông bị liệt trở thành HLV thể hình vạm vỡ cuốn hút làm bao người nể phục

Vũ Hạnh
Từng gặp phải nghịch cảnh không thể cứu vãn, người đàn ông giờ đây đã khác xưa rất nhiều khiến ai nấy đều khâm phục.

Anh Mike Newman (30 tuổi) đã gặp một vụ tai nạn không thể nào quên trong cuộc đời vào hồi tháng 3/2019. Khi đó, anh gặp phải cú ngã văng từ trên chiếc xe cào cào (motocross) xuống dưới mặt đất.

“Tôi đang trên đường đua thì bánh xe vấp phải một cục đá. Tôi bị văng ra xa và ngã ngửa. Tôi cố gắng đứng dậy nhưng không thể cử động được”, anh kể lại.

Tai nạn khiến chàng trai người Anh bị gãy cột sống L3, thủng phổi, gãy xương cụt và xương chậu. Ngay sau vụ việc, anh được đưa đến bệnh viện địa phương bằng trực thăng để cấp cứu.

Newman đã trải qua ca phẫu thuật phức tạp và phải gắn những thanh kim loại y tế vào lưng. Tuy nhiên, tổn thương ở dây thần kinh khiến chàng trai sinh năm 1993 mất cảm giác ở chân. 6 tháng tiếp theo anh phải trải qua liệu trình hồi phục chứng năng đầy khó khăn để vượt qua những chấn thương khủng khiếp.

Người đàn ông đã trải qua vụ tai nạn kinh hoàng.

Chia sẻ trên truyền thông, anh cho biết mình không còn cảm thấy gì ở đôi chân, “chúng chỉ còn da bọc xương”. Về sau, anh nhận thấy cảm giác có quay lại nhưng chỉ chút ít, chúng rất yếu ớt. Đầu năm 2020, anh được xuất viện sau một thời gian dài điều trị và gần như phụ thuộc vào xe lăn.

Khi đôi chân lấy lại được chút ít cảm giác, Newman cố gắng sử dụng Zimmer Walker Frame (thiết bị hỗ trợ việc di chuyển) để tập đi lại. Đó là một trải nghiệm rất kỳ lạ đối với anh, bởi chàng trai đã không dùng đến đôi chân của mình suốt thời gian dài. “Tôi gần như phải lê đôi chân của mình và dựa vào sức mạnh phần thân trên”, anh kể.

Vài tháng sau, anh Newman quyết tâm thay đổi thực trạng của bản thân để hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Người đàn ông 30 tuổi kiên quyết muốn tăng cường sức khỏe phần thân trên và quyết định đến phòng gym bằng chiếc xe lăn.

Nói về động lực tập thể hình của mình, Newman nhớ lại kỷ niệm ở khoa phục hồi chức năng cột sống. Mỗi một bệnh nhân ở đây đều trải qua quãng thời gian rất khó khăn vì họ đều bị ảnh hưởng bởi một dạng liệt nào đó. Mọi sự khởi đầu bao giờ cũng gian nan, vất vả

Newman đã làm quen với một nam bệnh nhân - người có ý định bỏ cuộc bởi nghĩ rằng sẽ không bao giờ đi lại được nữa. “Sau đó, mỗi khi tôi đến phòng gym, tôi sẽ lôi chàng trai này đi cùng và nói rằng một ngày nào đó anh ấy sẽ đi lại được”, anh nói.

Người đàn ông là tấm gương cho nghị lực phi thường.

Về sau, người này gửi cho Newman một video ghi lại cảnh anh lần đầu tiên có thể bước đi lên xuống cầu thang sau nhiều năm bất lực. “Sự kiện đó đã mang lại cho tôi nguồn cảm hứng rằng mình phải cố gắng giúp đỡ nhiều người khác”, Newman chia sẻ.

Với tinh thần lạc quan cùng năng lượng sống luôn tràn trề, Newman quyết định tập luyện chăm chỉ để lấy bằng huấn luyện viên cá nhân (PT) và là người đầu tiên hoàn thành khóa học trên xe lăn. Hiện tại, người đàn ông hy vọng rằng bản thân có thể dùng trải nghiệm bị liệt của mình để giúp huấn luyện những người cũng rơi vào cảnh ngộ tương tự, từ đó mang lại cho họ hy vọng đứng vững trên đôi chân trở lại.

Newman cũng luôn biết ơn bạn bè và gia đình vì đã giúp anh phục hồi sau tai nạn. Anh cũng yêu cách mà mọi người đã truyền cảm hứng giúp anh tiếp tục cuộc sống này. Anh chia sẻ: “Bạn đời của tôi, Emma-Jane, thực sự đã đẩy tôi ra khỏi cái vỏ bọc an toàn do bản thân tôi tự tạo ra cho mình. Cô ấy luôn thách thức tôi vượt qua các giới hạn bản thân. Gần đây, tôi đã có thể khiêu vũ lần đầu với cô ấy sau nhiều năm. Điều đó thật tuyệt vời”.

Hiện tại, huấn luyện viên Newman có thể đi lại và tập thể dục mà không cần sự trợ giúp của khung Zimmer. Phần thân thể phía trên của anh cũng có cơ bụng săn chắc, chuẩn sáu múi như bao người. Tuy nhiên, người đàn ông thừa nhận rằng anh chưa thể lấy lại phong độ như trước vụ tai nạn.

“Tôi có thể sẽ không bao giờ lấy lại được 100% thể lực và vẫn cần ngồi xe lăn khi gắng sức quá mức. Mặc dù vậy, tôi đã đi được chặng đường rất xa và tôi cảm thấy tự hào vì điều đó”, anh khẳng định.

Câu chuyện của anh Newman đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Dù bản thân rơi vào hoàn cảnh khó khăn như thế nào, chỉ cần không bao giờ bỏ cuộc, bạn hoàn toàn có thể thấy được ánh sáng rực rỡ ở cuối đường hầm tối tăm.

Ngọc Linh