Nguy cơ áp thấp gần Biển Đông mạnh lên thành bão

Dự báo, áp thấp gần Biển Đông mới hình thành có khả năng mạnh lên thành bão trong những ngày tới.
nguy-co-ap-thap-gan-bien-dong-manh-len-thanh-bao-1-1725850310.jpg
Các dự báo bão mới nhất không loại trừ khả năng áp thấp gần Biển Đông mạnh lên thành bão. Ảnh: PAGASA

Tin bão, áp thấp mới nhất của PAGASA cho hay, vùng áp thấp gần Biển Đông đi vào khu vực dự báo của Philippines (PAR) sáng 8.9 ít có khả năng mạnh lên thành bão trong vòng 24 giờ tiếp theo.

Tuy nhiên, chuyên gia dự báo bão của PAGASA Verinoca Torres chia sẻ với GMA Integrated News rằng, cơ quan thời tiết Philippines không loại trừ khả năng áp thấp gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão.

Lần gần nhất, áp thấp gần Biển Đông mới hình thành được định vị cách mũi phía bắc của Luzon, Philippines 1.340km về phía đông bắc. Áp thấp này đang di chuyển dọc theo ranh giới khu vực dự báo của Philippines.

Nhà dự báo bão Torres cho hay, khi áp thấp gần Biển Đông đến gần phía bắc Luzon có thể ảnh hưởng đến thời tiết trong khu vực.

Trong khi đó, gió mùa tây nam hay habagat sẽ gây mưa cho các vùng phía bắc và trung tâm Luzon trong 24 giờ tiếp theo, PAGASA nêu trong bản tin dự báo thời tiết chiều 8.9.

Dự kiến, trời nhiều mây, có mưa rải rác và giông bão ở các khu vực Ilocos, Cagayan, Apayao, Abra và Zambales. Mưa vừa đến mưa to đôi khi có thể gây ra lũ quét hoặc sạt lở đất.

nguy-co-ap-thap-gan-bien-dong-manh-len-thanh-bao-2-1725850337.jpg
Áp thấp gần Biển Đông đi vào khu vực dự báo của Philippines từ sáng 8.9. Ảnh: PAGASA

Theo tin bão, áp thấp mới nhất của Rappler.com, áp thấp gần Biển Đông đi vào khu vực dự báo của Philippines lúc 8h sáng 8.9. Theo trang tin của Philippines, chuyên gia bão Verinoca Torres lưu ý chiều 8.9, áp thấp gần Biển Đông chỉ có cơ hội nhỏ để mạnh lên thành bão trong 24 giờ tiếp theo. Nhưng sau khoảng thời gian đó, cơ quan thời tiết Philippines không loại trừ khả năng áp thấp gần Biển Đông mạnh lên thành bão.

Cơn bão nhiệt đới tiếp theo của Philippines sẽ được đặt tên địa phương là Ferdie. Cơn bão trước đó Enteng (tên quốc tế là Yagi) hình thành từ một áp thấp gần Biển Đông vào đầu tháng 9 đã mạnh lên thành siêu bão số 3 Yagi ở Biển Đông, gây ảnh hưởng nặng nề cho Philippines, Trung Quốc và Việt Nam.

Trong khi đó, tin bão, áp thấp mới nhất của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Hải quân Mỹ cho hay, áp thấp gần Biển Đông Invest 94W đang hoạt động trên Biển Philippines. JTWC dự báo, áp thấp này có khả năng thấp mạnh lên thành bão trong 24 giờ tiếp theo tính từ ngày 8.9.

Áp thấp gần Biển Đông hiện có sức gió duy trì tối đa ở bề mặt khoảng 25-35 km/h, áp suất mực nước biển tối thiểu ước tính gần 1.006 hPa. Các mô hình dự báo của JTWC cho thấy, áp thấp gần Biển Đông dự kiến ​​di chuyển về phía tây bắc trong 2 ngày tới. Tại đây, áp thấp này sẽ nhận được các điều kiện thuận lợi để mạnh lên, bao gồm gió cắt ở mức 30-35 km/h, dòng chảy thuận lợi và nhiệt độ bề mặt biển ở mức 30-31 độ C.

Dự báo mới nhất của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp nhận định, áp thấp gần Biển Đông vẫn duy trì ở phạm vi rộng, củng cố sức mạnh chậm. Các mô hình dự báo toàn cầu cho thấy, áp thấp gần Biển Đông có khả năng chuyển hướng tây và có gió mạnh dần lên.