Nhà mặt phố trung tâm Hà Nội: Khách trả 1 tỷ/m2, chủ nhà vẫn chê rẻ

Vũ Hạnh
Dù được trả 1 tỷ đồng/m2 cho nhà mặt phố trung tâm Hà Nội, chủ nhà vẫn chê rẻ và từ chối bán.

Thị trường bất động sản cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn. Giá biệt thự có nơi giảm tới 50%. Giá chung cư cũng giảm tới 38%. Tuy nhiên, có một phân khúc mà ở đó dù được trả cao ngất ngưởng nhưng vẫn không có “hàng”. Đó là phân khúc nhà mặt phố trung tâm.

Khách trả 1 tỷ/m2, chủ nhà vẫn chê rẻ

Tông Đản là một trong những phố trung tâm sầm uất ở phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Nơi đây và khu vực xung quanh tập trung rất nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, LienvietPostBank, SeaBank…

 Nhan nhản nhà mặt phố trung tâm Hà Nội được rao bán với mức giá trên 1 tỷ đồng/m2. Ảnh chụp màn hình. Nhan nhản nhà mặt phố trung tâm Hà Nội được rao bán với mức giá trên 1 tỷ đồng/m2. Ảnh chụp màn hình.

Theo lời kể của một số người dân phố Tông Đản, gần đây, có một ngân hàng muốn gom mua đất của người dân. Ngân hàng này trả tới 1 tỷ đồng mỗi mét vuông nhưng chủ nhà vẫn chê… rẻ không bán.

Thậm chí, có người còn chia sẻ đã được trả 80 tỷ đồng cho căn nhà cũ rộng hơn 20m2 có 2 mặt tiền. Với mức giá này, mỗi mét vuông lên tới… 4 tỷ đồng.

Còn trên thực tế, trên các website rao vặt về bất động sản, giá đất đai ở khu vực này thấp hơn con số 4 tỷ đồng rất nhiều nhưng vẫn ở mức rất cao, suýt xoát mốc 1 tỷ đồng.

Ví dụ, một căn nhà lô góc mặt phố Tông Đản diện tích mặt bằng 45m2 (4 tầng) được chào bán với giá 40,5 tỷ đồng (khoảng 900 triệu đồng/m2).

Một số nhà mặt phố Tông Đản khác cũng được chào bán với mức giá rất cao nhưng lại được giới thiệu là “rẻ”. Một căn nhà phố rộng 1.000m2 (4 tầng) được rao bán với giá 850 tỷ đồng (tương đương 850 triệu đồng/m2); một căn rộng 750m2 (4 tầng) được chào bán với giá 525 tỷ đồng (khoảng 700 triệu đồng/m2),…

Theo thống kê của website Batdongsan.com.vn, nhà mặt phố tại phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm có giá từ 740 triệu đồng tới 1,7 tỷ đồng/m2. Khoảng giá phổ biến nhất là dưới 900 triệu đồng/m2.

Thậm chí giá 2,5 tỷ đồng/m2 cũng có

Mặc dù là con phố sầm uất của trung tâm Hà Nội, tuy nhiên, xét về vị trí và độ đắt đỏ của đất đai, Tông Đản vẫn thua xa một số con phố khác như Hàng Bài, Tràng Tiền, Lý Thái Tổ.

Một căn nhà mặt phố Lý Thái Tổ chỉ rộng 30m2 (4 tầng) được rao bán với giá lên tới 75 tỷ đồng (tương đương 2,5 tỷ đồng/m2). Căn nhà này có 6 phòng ngủ, 3 WC.

Một căn nhà mặt phố Tràng Thi rộng 80m2 (3 tầng), mặt tiền 7,8m được chào bán với giá 150 tỷ đồng (gần 1,9 tỷ đồng/m2). Ngôi nhà nằm ở lô góc, nhìn ra Hồ Gươm, tiện kinh doanh.

Phố Hàng Bài cũng nhan nhản các nhà phố được “chào” trên 1 tỷ đồng/m2. Có chủ nhà rao bán nhà 6 tầng mặt phố Hàng Bài, mặt tiền rộng 8,2m, tổng diện tích mặt bằng 50m2. Giá bất động sản này lên tới 78 tỷ đồng (khoảng 1,56 tỷ đồng/m2).

Một căn nhà mặt phố Hàng Bài khác chỉ rộng 15m2, gồm 3 tầng, mặt tiền rộng 4,5m được chào bán với giá 20 tỷ đồng (khoảng 1,33 tỷ đồng/m2),…

Dựa vào mức thu nhập bình quân của người lao động TP HCM và Hà Nội trong năm 2023, batdongsan.com.vn ước tính người dân ở hai thành phố này mất khoảng hàng trăm năm để mua nhà mặt phố.

Cụ thể, theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình các loại hình nhà ở Hà Nội hiện nay là 22,8 tỷ đồng/căn với nhà mặt phố. Ước tính thu nhập bình quân của người lao động Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm thì người dân phải dành 169 năm mới có thể sở hữu được 1 căn nhà mặt phố.

Đây là mức trung bình. Còn tại các phố trung tâm và phố cổ của Hà Nội, như kể trên, 1 căn nhà rộng chỉ 50m2 đã có giá tới 78 tỷ đồng. Như vậy, người dân phải dành… 580 năm mới có hy vọng sở hữu một căn đủ rộng rãi để sinh sống.

Dù giá nhà trung tâm thành phố Hà Nội và phố cổ đang ở mức rất cao nhưng mức giá này lại không có nhiều biến động so với cả thập niên vừa qua.

Cách đây hơn 10 năm, dư luận xôn xao trước thông tin một dự án ở ngã tư Hàng Bài - Lý Thường Kiệt gặp khó trong giải phòng mặt bằng vì chủ nhà đầu tư đòi tiền đền bù lên đến gần…. 2 tỷ đồng/m2.

Hoàng Tú