Nhiều bạn trẻ tố bị nhân viên trung tâm Anh ngữ dọa đánh

Một trung tâm Anh ngữ đang bị nhiều người học tố cáo lên UBND Q.Tân Bình vì vi phạm nhiều cam kết, thậm chí dọa đánh người học.

Đó là Trung tâm Anh ngữ ANA ở P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM. Phản ánh với Thanh Niên vào sáng 28.3, một số người học cho biết rất bức xúc vì người đứng đầu trung tâm Anh ngữ này không thực hiện những cam kết trong việc dạy học.

Một trung tâm anh ngữ bị tố dọa đánh học viên - Ảnh 1.

Trung tâm Anh ngữ ANA cam kết nhiều với học viên nhưng không thực hiện.

Thu học phí chục triệu và hứa hẹn đủ điều nhưng không thực hiện

Theo phản ánh, những học viên đã phải đóng hàng chục triệu đồng cho Trung tâm Anh ngữ ANA nhằm học tiếng Anh giao tiếp cũng như luyện thi IELTS. Trước khi nhập học, họ được hứa hẹn đủ điều, nhưng Trung tâm Anh ngữ ANA không thực hiện.

Cụ thể, nữ sinh viên T. cho biết đã đóng học phí 24 triệu đồng nhằm có thể đạt điểm IELTS 6.5. Người đứng đầu trung tâm Anh ngữ khẳng định sẽ dạy để T. hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Thậm chí còn hứa nếu T. không thi được IELTS 6.5 sẽ hoàn trả lại học phí.

Thế nhưng T. cho biết đó chỉ là những "lời hứa gió bay". T. không được dạy tiếng Anh một cách đàng hoàng, không được thi đầu vào để xếp lớp như ở những nơi khác. Thay vào đó, T. bị xếp cùng những học viên có trình độ thấp hơn. Dù ôn thi IELTS nhưng T. bị xếp ngồi học chung với nhóm học viên ôn thi TOEIC cũng như học tiếng Anh giao tiếp.

Cũng theo T., giáo viên đứng lớp không dạy học một cách nghiêm chỉnh. Phần lớn thời gian, nữ giáo viên chỉ lướt mạng xã hội. Có những hôm T. không hiểu bài, mong giáo viên hướng dẫn. Thay vì hướng dẫn, giáo viên này đã xúc phạm T. bằng những lời lẽ thô thiển.

Một nam sinh viên cũng phản ánh với Thanh Niên về việc đã đóng hàng chục triệu đồng vào trung tâm Anh ngữ này nhưng không đem lại kết quả khả quan cho việc ôn luyện tiếng Anh. Nam sinh viên này cho biết: "Mình không được phát tài liệu, không được dạy tiếng Anh một cách nghiêm túc, đàng hoàng. Điều đó làm mình rất bức xúc".

Một trung tâm anh ngữ bị tố dọa đánh học viên - Ảnh 2.

Lớp học tiếng Anh ở Trung tâm Anh ngữ ANA.

Dạy thì ít mà lướt mạng xã hội, quay TikTok thì nhiều

Hơn chục học viên của trung tâm Anh ngữ cũng kể, đã có những học viên vì yêu cầu người đứng đầu trung tâm Anh ngữ hoàn trả lại tiền vì sai phạm cam kết ban đầu, tuy nhiên người này (đồng thời cũng là giảng viên đứng lớp) không đồng ý, thậm chí loại ra khỏi những nhóm chat của học viên, xóa cũng như chặn khỏi Zalo, Facebook.

Chính việc dạy học không đàng hoàng (như lời phản ánh của các học viên), dẫn đến ảnh hưởng tiến độ thi TOEIC, IELTS của nhiều người. Bên cạnh đó, nhiều học viên cho biết sau một thời gian đóng hàng chục triệu đồng vào học trung tâm Anh ngữ này không thấy tiến bộ gì vì... có được học gì đâu, giáo viên chỉ toàn... quay TikTok.

Đáng chú ý, những học viên của trung tâm Anh ngữ này phản ánh, khi học ở đây, họ còn bị thúc giục, ép phải đăng bài quảng cáo cho trung tâm Anh ngữ. Nếu ngó lơ, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, học viên bị phạt tiền. Ngoài ra, theo nam sinh S., vì không làm theo yêu cầu đăng bài quảng cáo, bạn đã bị người trung tâm Anh ngữ đe dọa.

Lý do những học viên yêu cầu phóng viên không để tên thật cũng vì sợ trung tâm Anh ngữ đe dọa trong thời gian tới. Nhóm học viên này đã nỗ lực tìm người đứng đầu trung tâm Anh ngữ để trao đổi, làm việc, tuy nhiên lực bất tòng tâm.

Một trung tâm anh ngữ bị tố dọa đánh học viên - Ảnh 3.

Nhiều học viên phản ánh không được Trung tâm Anh ngữ ANA dạy đàng hoàng

UBND Q.Tân Bình đã tiếp nhận đơn tố cáo

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, người đứng đầu Trung tâm Anh ngữ ANA là bà An Thị Thùy Dung (35 tuổi), còn được biết đến với tên gọi là Ms Ana. Bà An Thị Thùy Dung cho rằng bản thân có điểm IELTS cao.

Tại nơi dạy, người này treo giấy khen của UBND Q.Tân Bình trao tặng vì từng đạt giải 3 cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2002 - 2003 môn tiếng Anh.

Khoảng 6 năm nay, người này mở Trung tâm Anh ngữ ANA, chuyên luyện IELTS, TOEIC, phát âm chuẩn, giao tiếp tiếng Anh lưu loát và giới thiệu là "hàng đầu Việt Nam".

Trung tâm Anh ngữ này cũng khẳng định dạy cho học viên giao tiếp lưu loát trong 6 tháng, có thể đạt TOEIC 600 - 900 điểm trong khoảng 4 tháng, đạt 6.5 - 8.0 IELTS trong thời gian từ 4 tháng đến 12 tháng...

Đại diện UBND Q.Tân Bình cho biết đã tiếp nhận đơn tố cáo của nhóm học viên đối với trung tâm Anh ngữ ANA và đã có hướng dẫn để họ nộp đơn lên tòa.

Trưa 28.3, phóng viên đã liên hệ với bà An Thị Thùy Dung với lời ngỏ muốn tìm hiểu thực hư những phản ánh của phóng viên, để được chuyển tải thông tin hai chiều đến bạn đọc. Tuy nhiên, bà Dung nhanh chóng cúp máy khi biết truyền thông liên hệ. Phóng viên đã nhắn tin nhưng không được trả lời. Sau đó, bà Dung khóa máy.