Nhờ bác sĩ kê đơn thuốc online trị trứng cá, cô gái trẻ bị biến dạng gương mặt

Vũ Hạnh
Được người quen giới thiệu, cô gái trẻ mua thuốc điều trị trứng cá theo kê đơn của một 'bác sĩ online', nhưng chỉ sau 10 ngày thì gương mặt cô biến dạng, thậm chí nguy cơ mù…

Gương mặt biến dạng của cô gái lúc nhập viện (ảnh sau) và sau 3 tuần điều trị (ảnh trước)Gương mặt biến dạng của cô gái lúc nhập viện (ảnh sau) và sau 3 tuần điều trị (ảnh trước)

Theo thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ viện này vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân trẻ 19 tuổi nhập viện với gương mặt chi chít tổn thương sẩn viêm, mụn mủ, thậm chí có nguy cơ mù mắt do sử dụng thuốc không phù hợp từ kê đơn của một “bác sĩ online”.

Theo lời kể của người bệnh, do thấy xuất hiện một vài tổn thương sẩn viêm ở trán, má, cằm, lại sợ đi viện nên chị đã quyết định điều trị theo kê đơn của một "bác sĩ online" được người quen giới thiệu. Thuốc được kê ban đầu là isotretinoin 20mg/ngày, không có thuốc bôi.

Sau dùng thuốc 10 ngày, các tổn thương sẩn, cục, nang xuất hiện nhiều lên nhưng bệnh nhân vẫn tiếp tục duy trì thuốc. Sau đó, do tình trạng không thuyên giảm nên vị "bác sĩ online" đã kê đơn phối hợp isotretinoin 20mg/ngày và doxycycline 100mg/ngày cho bệnh nhân dùng trong 1 tháng tiếp theo.

Càng dùng thuốc, tổn thương trên mặt nữ bệnh nhân càng tiến triển nặng với nhiều nang kích thước lớn gây biến dạng khuôn mặt. Vì thế, bệnh nhân mới chịu đến viện khám.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh nhân được chẩn đoán trứng cá bùng phát mức độ nặng, được điều trị thuốc toàn thân kết hợp với chăm sóc tại chỗ.

Sau khi xem lại đơn thuốc của bệnh nhân đã dùng trước đó, các bác sĩ cho biết, với thuốc isotretinoin thì người bệnh cần được làm các xét nghiệm sàng lọc trước khi dùng thuốc, để tránh gặp các tác dụng phụ.

Đặc biệt, việc kết hợp isotretinoin với kháng sinh doxycyclin như kê đơn của “bác sĩ online” kể trên là chống chỉ định, do có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện nhức đầu, chóng mặt, rối loạn thị giác, thậm chí có thể gây mù vĩnh viễn do tăng áp lực nội sọ.

Hơn nữa, bệnh nhân này không được tư vấn về quy trình chăm sóc da tại chỗ, chế độ ăn uống, sinh hoạt, dẫn đến đáp ứng điều trị kém.

Sau 3 tuần điều trị tại bệnh viện, số mụn viêm, mụn mủ trên mặt bệnh nhân đã giảm đáng kể, song nguy cơ để lại sẹo lõm, sẹo đỏ trên da rất lớn.

Theo An ninh thủ đô