Những bài thuốc đông y của dân tộc Dao - nguồn dươc liệu quý cho sức khỏe

Admin
Với các bài thuốc bí truyền của dân tộc Dao, lương y Dương Thị Hiến (bản Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) đã hỗ trợ điều trị được nhiều bệnh nan y như bệnh xương khớp, bệnh thận và viêm gan B…

Người may mắn thừa kế những bài thuốc quý

Vốn được kế thừa bài thuốc truyền thống của gia đình, nghề làm thuốc truyền thống của dân tộc Dao, lương y Dương Thị Hiến luôn không ngừng học hỏi và phát huy những thành quả của gia đình, tích cực bốc thuốc, chữa bệnh. Ngay từ nhỏ, lương y Hiến đã theo chân bà và mẹ vào rừng sâu hái thuốc. Bà đã thuộc làu hơn 100 loại thảo dược quý chữa bệnh được bà và mẹ truyền lại.

Lớn lên bà tiếp tục học cách chế biến các bài thuốc nam nổi tiếng của dân tộc mình như: thuốc tắm lá đẻ và tắm khỏe, thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp, phong tê thấp, viêm gan, thận hư, trĩ, dạ dày, xoang… Hiệu quả cải thiện rõ ràng qua việc nhiều người thuyên giảm các triệu chứng một cách rõ rệt.

Bà Hiến chia sẻ: “Vì từ nhỏ bà đã được truyền lại nghề nên bà hiểu rõ từng lá cây ngọn cỏ, tác dụng chữa trị của chúng đối với từng loại bệnh. Mỗi bài thuốc được điều chế khác nhau tùy vào tình trạng nặng nhẹ của người bệnh”.

Thuốc Nam gia truyền của bà Dương Thị Hiến thu hái trên rừng về, làm sạch, thái nhỏ, phơi khô và bảo quản cẩn thận. Trước khi kê đơn, bốc thuốc, lương y thăm khám tìm rõ nguồn gốc bệnh để có giải pháp chữa trị tốt nhất. Ai từng được bà Hiến khám bệnh, bốc thuốc đều cảm nhận thấy sự nhiệt thành, tận tâm từ một lương y. Bà hiểu và thông cảm với hoàn cảnh người bệnh và tận tình cứu chữa, bất phân giàu, nghèo. Bà Hiến chia sẻ: “Chỉ cần chữa khỏi bệnh cho họ là tôi thấy vui và hạnh phúc”.

Chữa bệnh bằng tâm, không màng vụ lợi

Hơn 30 năm hành nghề y cứu người, bà Hiến đã bốc nhiều bài thuốc giúp hàng ngàn người được. Các bài thuốc gia truyền của lương y Hiến giúp điều trị hiệu quả, không tái phát, nhiều chứng bệnh đặc biệt là các bệnh về xương khớp, dạ dày đại tràng, trĩ và viêm xoang, sâu răng, bệnh phụ khoa… những bệnh mà xưa nay người ta vẫn cho rằng đã mắc là phải sống chung với nó suốt đời. Nhiều người còn gọi bà là khắc tinh của những bệnh này.

Lương y Hiến ngoài cùng cùng bên trái

Không chỉ là lương y nổi tiếng khắp vùng, bà Dương Thị Hiến còn đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Yên Sơn. Qua 10 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết với công tác hội, bà tạo được niềm tin trong hội viên. Ban đầu công tác hội gặp nhiều khó khăn do 98% phụ nữ ở đây là người dân tộc Dao, hộ nghèo chiếm gần một nửa nên tỷ lệ tham gia sinh hoạt hội đạt thấp.

Thuốc nam sau khi thu hoạch được rửa sạch, băm nhỏ và khơi khô trước khi đưa vào sử dụng

Với tình hình của địa phương như vậy, mặc dù rất bận việc nhà nhưng bà vẫn tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt, chú trọng vận động hội viên xây dựng quỹ hội, tiết kiệm tại chỗ để có nguồn thăm hỏi và giúp phụ nữ nghèo vay vốn sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Bà Hiến còn hướng dẫn hội viên cách hái, chế biến thuốc để vừa gìn giữ những bài thuốc Nam của người Dao, vừa giúp tăng thu nhập. Nhờ vậy, phong trào phụ nữ thôn có chuyển biến tích cực,thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia.

Vừa tận tình cứu chữa cho người bệnh, vừa tích cực hoạt động Hội phụ nữ, lương y Dương Thị Hiến đang góp phần đưa thôn Yên Sơn ngày càng tiến bộ, ấm no.

Lương y Dương Thị Hiến

Địa chỉ: Thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội

Sđt / ZALO: 0394143783

Trang thông tin:  nhathuocduongthihien.com