Người giữ lửa cho làng nghề thuốc nam dân tộc Dao Ba Vì

Admin
Nổi tiếng với những bài thuốc Nam bí truyền của dòng họ Triệu, lương y Triệu Thị Dung còn được mệnh danh là kho thuốc của dân tộc Dao, khi bà sở hữu hàng trăm bài thuốc hay bí truyền.

Nghề thuốc độc đáo của người Dao Ba Vì

Trong các gia đình, cha mẹ, ông bà vốn là người hàng ngày lên rừng tìm hái thảo dược, con cháu sơ chế như phơi, sao vàng rồi sắc lấy nước làm thuốc. Trẻ em trong gia đình sẽ dần được làm quen để nhận biết và phân biệt các loại thảo dược, công dụng cũng như cách chế biến. Ngay trong mỗi gia đình người Dao, việc trao truyền nghề thuốc đã được các thế hệ đi trước gửi gắm, chỉ dẫn cho thế hệ trẻ mà chủ yếu là nữ giới.

Thuốc nam của người Dao được bào chế ở nhiều dạng

Lúc đầu người Dao làm thuốc để tự chữa bệnh cho mình và các thành viên trong gia đình, sau đó là giúp những người bà con láng giềng. Theo truyền thống, người Dao chữa bệnh để cứu giúp, người được chữa trị sẽ đến tạ ơn thầy lang bằng lễ cúng tạ ơn tổ tiên. Người Dao đi khắp trong và ngoài tỉnh để truyền bá về giá trị của thuốc nam gia truyền cũng như để kiếm kế sinh nhai.

Nghề thuốc của người Dao Ba Vì được bồi đắp theo thời gian, thế hệ trước trực tiếp truyền thụ, hướng dẫn, chỉ bảo truyền thụ lại cho thế hệ sau. Những tinh hoa, kinh nghiệm làm nghề vì thế vừa kế thừa tri thức cổ truyền của dân tộc, vừa tích lũy bí quyết gia truyền của chính dòng tộc, gia đình.

Lương y Triệu Thị Dung bảo tồn và phát huy các bài thuốc quý của dân tộc

Gắn bó gần như cả cuộc đời với thuốc Nam, Lương y Triệu Thị Dung không nhớ đã chữa khỏi bệnh cho bao nhiêu người. Lương y Triệu Thị Dung được kế thừa nghề truyền thống làm thuốc của gia đình từ khi còn nhỏ, vì vậy bà được coi là một trong những lương y có kinh nghiệm dày dặn nhất tại làng thuốc Nam Yên Sơn. Hơn 40 năm trong nghề, số lượng bệnh nhân đươc bà điều trị lên đến con số hàng nghìn người. Có những bệnh nhân ở gần thì đến trực tiếp nhà bà bắt mạch bốc thuốc, còn những bệnh nhân ở xa không có điều kiện đi lại thì bà sẽ gửi thuốc qua đường bưu điện.

Từ thuốc lá bốc theo thang, hiện nay, nhà thuốc của lương y Triệu Thị Dung đã có thêm nhiều loại thuốc nghiền bột, nấu cao cô đặc, rất thuận tiện cho bệnh nhân, không phải đun sắc hay mất nhiều thời gian.

Lương y Dung còn có công bảo tồn và phát triển nhiều bài thuốc của dân tộc Dao Ba Vì

Được biết mế Triệu Thị Dung rất mát tay trong việc chữa bệnh bằng thuốc nam. Không chỉ vậy bà còn có công bảo tồn và phát triển nhiều bài thuốc của dân tộc Dao Ba Vì. Qua tìm hiểu được biết, mế Dung sinh ra trong một dòng họ nhiều đời làm nghề thuốc, ngay từ nhỏ mế Triệu Thị Dung đã có ý thức sâu sắc về chữa bệnh bằng thuốc nam. Đây chính là điều kiện để sau này bà kế thừa những bài thuốc gia truyền của gia đình và thành công trong việc sử dụng những bài thuốc gia truyền để trị bệnh cứu người.

Nhờ những bài thuốc đơn giản mà hiệu quả, lương y Triệu Thị Dung vẫn đang từng ngày chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân, đưa danh tiếng thuốc Nam của người Dao đến với khắp nơi mọi miền tổ quốc.

Lương y Dung đang bốc thuốc cho bệnh nhân

Để phục vụ tốt hơn cho công việc, bà không ngừng học hỏi từ sách vở, các vị lương y khác, tích lũy từ kiến thức, kinh nghiệm dân gian để nâng cao tay nghề. Ngoài những loài thảo dược quý có sẵn trên núi, mế Dung còn kì công nhân giống các loài khó tìm, có nguy cơ tuyệt chủng về trồng trong vườn thuốc gia đình để luôn có sẵn khi người bệnh cần. Có thể tìm thấy ngay trong vườn nhà nhiều cây thuốc quý như: Dây đau xương, dây đơn xương, hồng cốt nhân, thạch xương bồ (sản)...

Với những cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ trên con đường bốc thuốc nam hỗ trợ điều trị bệnh mãn tính cho nhiều người của lương y Triệu Thị Dung đã được nhiều cá nhân, tổ chức ghi nhận. Đặc biệt là sự ghi nhận của Hội đông y Hợp Sơn, Hội đông y huyện Ba Vì, Hội Đông Y thành phố Hà Nội... và đặc biệt là sự ghi nhận của chính những người bệnh đã được bà kê đơn bốc thuốc điều trị bệnh. Do đó ngày càng có nhiều người trên khắp mọi miền đất nước tìm đến với bà để được giúp đỡ.

Mọi thông tin liên hệ:

Lương y Triệu Thị Dung

Thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội

SĐT/ZALO: 0839.203.892

Trang thông tin nhà thuốc: http://nhathuocgiatruyentrieuthidung.com