Những lưu ý khi cắt móng tay cho trẻ sơ sinh

Việc cắt móng tay, móng chân là việc rất bình thường với mọi người. Tuy nhiên, ở trẻ sơ sinh có nên cắt móng tay hay không?

Nên cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh

Mẹ nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh

Móng tay, móng chân của trẻ tuy không cứng và nhọn như người lớn nhưng khá sắc bén. Bé thường có thói quen vung tay, vung chân, sờ vào mặt, vô tình móng tay, móng chân sẽ dễ làm tổn thương da, mắt, niêm mạc miệng… ngoài ra vi khuẩn ẩn chứa trong móng tay có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé khi bé có thói quen cho tay vào miệng.

Thời điểm cắt móng tay, móng chân cho trẻ sơ sinh an toàn

Mẹ nên cắt móng tay khi bé đang ngủ, để tránh gây tổn thương ngón tay của con

Thời điểm lý tưởng nhất để mẹ cắt móng tay cho con là khi bé ngủ hoặc phân tâm trong lúc ăn, vì lúc này bé sẽ không hoặc ít cựa quậy nên hạn chế tối đa việc dụng cụ cắt làm tổn thương da bé.

Ngoài ra, thời điểm lý tưởng khác là sau khi tắm vì lúc này móng tay bé mềm mại, dễ cắt hơn, số lần cắt móng tùy thuộc vào độ tuổi bé. Đối với trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi, móng tay bé mọc nhanh, các mẹ nên cắt móng cho bé từ 1 - 2 lần/tuần.

Những lưu ý khi cắt móng tay cho bé

Khi cắt móng tay cho trẻ sơ sinh, mẹ phải cắt ở nơi có nhiều ánh sáng

Khi cắt móng tay, móng chân cho con, các mẹ hãy cắt ở nơi có nhiều ánh sáng, phòng quá tối sẽ khiến mẹ rất dễ cắt nhầm vào thịt con.

Không nên cắt móng tay, chân cho bé quá ngắn, sát chân móng, làm lộ phần thịt dưới móng, khiến bé bị đau và khó chịu.

Khi cắt, mẹ hãy giữ phần thịt mềm cách xa phần móng để phần móng được lộ rõ bên ngoài khi cắt sẽ dễ dàng và an toàn hơn

Khi trẻ đang thức, mẹ hãy tạo sự chú ý của bé tập trung vào mẹ, để bé không vung vẩy tay chân gây nguy hiểm khi cắt móng, mẹ có thể hát cho bé nghe, kể chuyện, thủ thỉ với bé. Bé yêu của bạn sẽ rất ngoan ngoãn nằm yên để mẹ cắt móng tay cho.

Nếu vô tình làm bé bị chảy máu khi cắt móng tay, bé la khóc thì mẹ cũng đừng hoảng hốt. Hãy bình tĩnh và xử lý trường hợp này bằng cách làm trẻ phân tâm, đồng thời dùng dụng cụ y tế sơ cứu vết thương cho trẻ.

Cắt móng là chuyện hết sức đơn giản đối với người lớn nhưng khi cắt móng tay cho trẻ sơ sinh, mẹ cần hết sức cẩn thận và kỹ lưỡng để tránh những tác động không hay đến sức khỏe của bé mẹ nhé.

 

WHO: Người đang khỏe không cần đeo khẩu trang phòng virus Corona

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 29/1 khuyến cáo những người khỏe mạnh, không có triệu chứng đường hô hấp thì không cần đeo khẩu trang y tế.

 

Mỹ tuyên bố virus Corona là tình trạng khẩn cấp, cấm du khách đến từ Trung Quốc

Ngày 31/1, Mỹ tuyên bố dịch virus Corona là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và tạm thời cấm nhập cảnh những người nước ngoài đến Trung Quốc trong hai tuần qua, tờ Channel News Asia đưa tin.