Những phụ nữ chờ đủ tiền mới sinh con

Trong khi tỷ lệ sinh đang giảm dần, số lượng phụ nữ Hàn Quốc chọn sinh con ở độ tuổi 40 tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua.

Trong vòng 10 năm, tổng số trẻ được sinh ra tại xứ sở kim chi giảm tới 180.137, từ 424.717 vào năm 2013 xuống còn 244.580 vào năm 2022, Koreaherald trích dẫn.

Trong đó, số phụ nữ sinh con ở độ tuổi 20 giảm mạnh từ 105.931 xuống còn 38.685. Những con số này phản ánh xu hướng giới trẻ trì hoãn kết hôn, mang thai nhiều đáng kể so với một thập kỷ trước.

Ở chiều ngược lại, số thai phụ ở độ tuổi 40 tăng đều đặn, với tổng số ca sinh tăng từ 13.697 người lên đến 19.636 người. Bên cạnh đó, dù chiếm 76% ca sinh của cả nước, số phụ nữ mang thai ở độ tuổi 30 giảm tổng thể từ 303.085 xuống 185.945 người.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, trong năm 2022, toàn quốc ghi nhận 249.000 trẻ sơ sinh, giảm 4,4% so với năm trước. Đây là năm thứ 3 liên tiếp ghi nhận số ca tử vong vượt quá số ca sinh.

Sinh con tuoi 40 anh 1

Hàn Quốc là quốc gia có tỷ suất sinh thấp nhất thế giới. Ảnh minh họa: SCMP.

Những bà mẹ ở xứ kim chi mang thai ở tuổi 40 không phải là trường hợp cá biệt. Theo báo cáo từ Cục điều tra dân số Mỹ, trong 3 thập kỷ qua, tỷ lệ phụ nữ 20 tuổi mang thai giảm, ngược lại số phụ nữ ở độ tuổi cuối 30 và đầu 40 tăng vọt.

Trên thực tế, xu hướng này đẩy tuổi trung bình của phụ nữ xứ cờ hoa sinh con từ 27 tuổi lên 30 tuổi, mức cao nhất được ghi nhận.

Ngoài ra, tỷ lệ bà mẹ Thụy Điển quyết định sinh con sau tuổi 45 nhiều chưa từng thấy. Năm 2022, có 537 bé sơ sinh có mẹ trên 45 tuổi, so với 410 bé của các bà mẹ từ 19 tuổi trở xuống, theo Cơ quan Thống kê Thụy Điển.

Ưu điểm

Theo Fertia, phòng khám sinh sản Tây Ban Nha, việc mang thai lần đầu khi ngoài 40 tuổi cũng có mặt tích cực nhất định. Ở độ tuổi này, bà mẹ có đủ kinh nghiệm để chăm sóc trẻ sơ sinh. Đồng thời, họ cũng có sự nghiệp và tài chính ổn định.

Bên cạnh đó, họ thường có động lực và kỷ luật cao, tuân theo hầu hết khuyến nghị y tế về bổ sung vitamin, chế độ ăn uống, lối sống, tập thể dục,...

Nghiên cứu của Anh và Đức được công bố trên International Journal of Epidemiology, cho thấy những trẻ sơ sinh có mẹ trên 35 tuổi ngày nay thông minh hơn những bé được sinh ra bởi những bà mẹ trẻ hơn.

Sinh con tuoi 40 anh 2

Những bà mẹ ở tuổi 40 có sự nghiệp và thu nhập ổn định. Ảnh minh họa: iStock.

Thực tế, tuổi tác của mẹ không quyết định mức độ thông minh của trẻ, tình trạng kinh tế xã hội, sự chăm sóc, phương pháp nuôi dưỡng mới là yếu tố tiên quyết.

Ngoài ra, những bà mẹ ngoài 40 tuổi có thể ít gặp căng thẳng hơn do họ có nhiều kiến thức xã hội, trải nghiệm sống và tinh thần sắc bén.

Nghiên cứu thử nghiệm trên 830 phụ nữ trung niên được đăng trên Journal of the American Geriatrics Society (Mỹ), tiết lộ những bà mẹ sinh con sau 35 tuổi có nhận thức và trí nhớ tốt hơn. Bên cạnh đó, phụ nữ sinh con đầu lòng sau 24 tuổi có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Nhiều người cho rằng sinh con muộn sẽ khiến mẹ không đủ sức khỏe, thời gian để chứng kiến con trẻ lớn lên, đi học hay thậm chí lập gia đình, sinh con.

Trên thực tế, nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Menopause, cho rằng phụ nữ sinh con sau 33 tuổi có khả năng sống đến 95 tuổi, cao gấp đôi so với những bà mẹ ngừng đẻ trước tuổi 30.

Mặt trái

Hầu hết phụ nữ trải qua một loạt triệu chứng trong tam cá nguyệt đầu tiên, bao gồm cả ốm nghén. Không có bằng chứng cho thấy những triệu chứng này tồi tệ hơn hoặc khác đi ở phụ nữ trên 40 tuổi.

Sinh con tuoi 40 anh 3

Nhờ y học hiện đại, hành trình mang thai của những sản phụ trên 40 tuổi nhẹ nhàng hơn. Ảnh minh họa: Shotpot/Pexels.

Nhờ y học hiện đại, phụ nữ lớn tuổi không còn lo lắng chuyện sinh con. Tuy nhiên, hành trình mang thai của họ có thể khó khăn hơn, cần sự can thiệp từ các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Bên cạnh đó, còn nhiều mặt hạn chế đối với phụ nữ mang thai ở độ tuổi 40. Ngay cả khi khỏe mạnh, họ cũng có thể bị biến chứng trong thai kỳ.

Theo Medicalnewstoday, sinh con ở tuổi 40 có rủi ro cao vì làm gia tăng các bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp,... Những thay đổi về khả năng sinh sản có thể khiến trứng có thêm, thiếu hoặc bị hỏng nhiễm sắc thể.

Ngoài ra, phụ nữ ở độ tuổi này cũng có khả năng sinh đa thai cao hơn, chẳng hạn như sinh đôi hoặc sinh ba. Họ cũng có thể đối mặt với nguy cơ sảy thai cao hơn, đặc biệt những người có tiền sử sảy thai.

Parent trích dẫn nguy cơ sảy thai ở phái yếu trên 45 tuổi đạt 53%, so với 10% trong độ tuổi 25–29.

Sinh con tuoi 40 anh 4

Ngoài những mặt tích cực, mang thai ở tuổi 40 có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Ảnh minh họa: Pavel Danilyuk/Pexels.

Hơn nữa, ở tuổi 40, khả năng sinh con mắc hội chứng Down rơi trong khoảng 1/100 và ở tuổi 45, tỷ lệ này tăng lên 1/30. Nguy cơ xảy ra bất thường nhiễm sắc thể là 1/66 ở phụ nữ 40 tuổi và 1/21 ở phụ nữ 45 tuổi.

Trước đây, nghiên cứu về các biến chứng khi mang thai và khả năng sinh sản liên quan đến tuổi tác thường tập trung vào phái nữ. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy vô sinh tăng theo độ tuổi đối với cả nam và nữ giới.