Thường xuyên tập yoga nhưng bạn đã biết ý nghĩa và lợi ích của việc niệm 'Om'?

Niệm Om tưởng chừng quen thuộc với các học viên trong lớp yoga, nhưng liệu bạn đã thực hiện đúng cách và nắm được ý nghĩa ẩn sau âm thanh thiêng liêng này?

"Om" được hiểu như thế nào?

 

Bộ môn Yoga là phương pháp luyện tâm và luyện thân cổ xưa bắt nguồn từ Ấn Độ. Do tiếng Phạn chính là cổ ngữ tại quốc gia mà Yoga được khai sinh, nên trong bộ môn này, tiếng Phạn được sử dụng thường xuyên và mang nhiều ý nghĩa tịnh tâm thú vị.
 
Trong đó “Om” là Phạn ngữ quen thuộc liên quan đến bộ môn Yoga. Om là âm nguyên thủy, được biết đến như âm thanh của vũ trụ, là nguồn gốc của mọi âm thanh, từ ngữ và các câu thần chú, là khởi nguồn của mọi suy nghĩ và ý tưởng. Chữ Om đại diện cho bốn trạng thái thần thánh của Brahman – metta (lòng từ ái), karuna (bi), mudita (hỷ), và upekkha (xả). Om tượng trưng cho sự liên kết của vạn vật trong vũ trụ quanh ta, một trong tất cả và tất cả trong một, như vòng luân hồi của sự sống và cái chết, sinh ra và mất đi. Đây là một trong những biểu tượng tâm linh sâu sắc và có ý nghĩa nhất được ghi nhận cho đến bây giờ như thừa nhận nguồn gốc bản chất sự hiện hữu trong vũ trụ.Và theo quan niệm của bộ môn Yoga, chúng ta chính là một phần của vũ trụ luôn chuyển động. Và khi niệm Om, nghĩa là bạn đã tham gia vào sự chuyển động của vũ trụ.
 
"Om" - Phạn ngữ quen thuộc trong bộ môn Yoga.
 
Quan sát kỹ chữ Om, ta thấy 3 đường vòng cung, một hình bán nguyệt và một dấu chấm. Vòng cung lớn (số 1) diễn tả tâm trạng thông thường của con người, đó là hoạt động tiếp xúc với ngoại cảnh. Vòng số 2 diễn tả giấc mộng, đó là tâm thức nội tại, do quá trình suy luận hình thành, không phụ thuộc vào ngoại cảnh và được xem là cầu nối giữa vòng 1 và vòng 3. Vòng số 3 cao nhất diễn tả tầng tiềm thức, đó là tâm trạng con người say ngủ. Vòng này cũng chỉ là giai đoạn tiếp nối, nó gần với tâm trạng tuyệt đối nhất. Tâm trạng tuyệt đối chính là dấu chấm, nó chiếu rọi và chế ngực 3 tầng tâm thức kia, và được gọi đơn giản là “Thế thứ tư” (turiya) và là nguồn gốc của tất cả. Chỉ có những người tu hành đã vượt qua ba tâm thức thô thiển trước mới có thể tiếp cận thế này.
 

Lợi ích của niệm "Om" trong bộ môn Yoga

 

Trong Yoga, việc niệm Om giúp người tập như được hòa mình vào thiên nhiên, được là một thực thể sống tiếp nhận các năng lượng vô hình từ vũ trụ để hấp thụ và đào thải, thanh lọc cơ thể. Theo đạo sư Rinpoche, việc niệm Om giúp ta đánh thức tâm trí và nội tâm. Những rung động của Om cộng dồn lại vang dang dội trong tâm sẽ tác động đến những trung tâm vi diệu của cơ thể. Nếu niệm Om trong một thời gian dài dễ cộng hưởng trong tâm ta và đến một lúc nào đó, ta không cần phát âm thanh đó sẽ tự vang lên trong tâm trí, chỉ mình ta có thể nghe được.
 
Ở một khía cạnh khác, niệm Om giúp đưa cơ thể đến trạng thái thiền để cơ thể được nghỉ ngơi vào thư giãn sâu, khiến ta như được tiếp thêm sức mạnh tâm linh từ tín ngưỡng mà ta tin tưởng. Đồng thời, âm Om cũng giúp chúng ta có thể tập trung duy nhất vào mục đích đang hướng tới mà không bị ảnh hưởng bởi tác động ngoại quan.
 
Niệm Om mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tâm hồn
Niệm "Om" mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tâm hồn. 
 
Một số người cho rằng, niệm Om giúp giảm cân vì khi niệm toàn bộ cơ thể sẽ hoạt động và các rung động khi niệm có tác động tích cực đến sự trao đổi chất, làm giảm cân. Âm “A” khi niệm có tác dụng lên đốt sống, vì âm thanh này được tạo ra từ bụng và chủ yếu được hỗ trợ bởi dây cột sống. Âm “U” là âm cổ họng, có tác dụng lên tuyến giáp và cổ họng. Thậm chí nếu xoa tay và áp lên mắt, thị lực sẽ được cải thiện.
 
Khi niệm Om, chúng ta sẽ chia làm 3 giai đoạn với 3 tiếng: A-U-M. Khi cất lên tiếng “A” và “U”, khí sẽ theo đường miệng ra ngoài. Còn đến khi chúng ta khép môi lại và ngân chữ “M” sẽ dài hơn so với hai chữ còn lại cộng lại.
 
 
Như Quỳnh (t/h)