Nghiên cứu mới khẳng định: Thực hành yoga tăng cường chức năng não và ngăn ngừa trầm cảm

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung, đã đánh giá một nhóm 30 bệnh nhân trầm cảm lâm sàng được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm.
Thực hành yoga có thể làm tăng mức độ của một phân tử truyền tin liên quan đến việc điều chỉnh hoạt động của não. Hoàn thành một lớp yoga mỗi tuần có thể duy trì mức độ cao của hoạt động não bộ, giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung (Journal of Alternative and Complementary Medicine), đã đánh giá một nhóm 30 bệnh nhân trầm cảm lâm sàng được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm.

Theo các nhà nghiên cứu, bao gồm cả những người đến từ Đại học Boston (Mỹ), cả hai nhóm tham gia các bài tập kết hợp về nhịp thở và Iyengar yoga - một hình thức yoga hatha (nền tảng của tất cả các môn yoga), được phát triển bởi B.K.S Iyengar (Bellur Krishnamachar Sundararaja Iyengar - người sáng lập Iyengar yoga), nhấn mạnh vào chi tiết, độ chính xác và sự liên kết trong việc thực hiện các tư thế yoga.
 
Nghiên cứu mới khẳng định: Thực hành yoga tăng cường chức năng não và ngăn ngừa trầm cảm
Ảnh minh họa. 

Các nhà khoa học cho biết: Sự khác biệt duy nhất giữa các nhóm là số lượng các buổi tập yoga 90 phút và các buổi tập tại nhà mà họ tham gia. Trong 3 tháng liên tiếp, nhóm cường độ cao (HDG) được chỉ định ba buổi mỗi tuần, trong khi nhóm cường độ thấp (LIG) tham gia hai buổi mỗi tuần.

Những người tham gia được chụp cộng hưởng từ (MRI) quét não trước buổi tập đầu tiên và sau buổi tập yoga cuối cùng, hoàn thành thang đo trầm cảm lâm sàng để theo dõi các triệu chứng của mình.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau 3 tháng cả hai nhóm đều cải thiện triệu chứng trầm cảm. Theo kết quả phân tích MRI của những người này, mức độ của phân tử truyền tin não GABA đã tăng lên sau ba tháng tập yoga, so với mức trước khi bắt đầu tập.

Theo nghiên cứu, sự gia tăng này đã được tìm thấy trong khoảng bốn ngày sau buổi tập yoga cuối cùng, nhưng sự gia tăng không còn được quan sát thấy sau khoảng tám ngày.
 
Nghiên cứu mới khẳng định: Thực hành yoga tăng cường chức năng não và ngăn ngừa trầm cảm
Ảnh minh họa. 

Chris Streeter - đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Boston cho biết: "Nghiên cứu gợi ý rằng, sự gia tăng liên quan đến mức GABA sau một buổi tập yoga là 'giới hạn thời gian' tương tự như phương pháp điều trị dược lý, hoàn thành một buổi tập yoga mỗi tuần có thể duy trì mức độ GABA cao".

Dựa vào dữ liệu này, các nhà khoa học khẳng định đây có thể là bằng chứng giúp nhiều người tìm đến yoga để cải thiện sức khỏe và tâm trạng.

Một điểm mạnh duy nhất của nghiên cứu này là việc kết hợp can thiệp yoga với hình ảnh chụp cộng hưởng từ của não, cung cấp cái nhìn sâu sắc về thần kinh học, về cách mà yoga có thể giúp giảm bớt trầm cảm và lo lắng, theo Marisa Silveri - đồng tác giả nghiên cứu từ Đại học Harvard.

"Trong nghiên cứu này, chúng tôi thấy một hóa chất thần kinh quan trọng - GABA - có liên quan đến tâm trạng, cảm xúc lo lắng và giấc ngủ đã tăng đáng kể nhờ việc tập luyện yoga".
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2020/01/15/mach-ban-nhung-bai-tap-yoga-co-ban-vua-thon-tha-voc-dang-lai-giup-co-the-deo-dai_15012020152104.mp4[/presscloud]
Đánh bay mỡ bụng với bài tập yoga đơn giản. Nguồn: VTC9
 

Thùy Nguyễn (Theo Indianexpress)