Nỗi sợ của phụ nữ Hàn Quốc

Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc lựa chọn không hẹn hò vì khó kiếm được một người đàn ông thấu hiểu cho nỗi sợ của họ khi tội phạm nhắm vào nữ giới tăng cao.

Nhiều phụ nữ Hàn Quốc không muốn hẹn hò vì nhận thấy đàn ông không thấu hiểu cho họ. Ảnh minh họa: Express.

Han, 30 tuổi, nhân viên văn phòng, sống ở phía nam Seoul, đã từ chối hẹn hò với đàn ông suốt 5 năm qua vì không tin rằng mình có thể tìm được người phù hợp ở Hàn Quốc.

Sự gia tăng đột biến các tội phạm nhắm vào phụ nữ đã gợi lên nhiều nỗi sợ cho nữ giới tại xứ kim chi về một cuộc sống bị rình rập, tấn công tình dục và thậm chí bị sát hại.

Song, không phải đàn ông nào cũng hiểu được những nỗi sợ của phụ nữ, họ luôn khẳng định "không phải tất cả nam giới đều như thế" hoặc đổ lỗi cho chính nạn nhân, theo Korea Times.

Với Han, hẹn hò không còn là một phần trong quá trình cô theo đuổi hạnh phúc của mình. Sau khi nhận ra rằng những người đàn ông mình gặp gỡ và quen biết đều không hiểu được sự phân biệt đối xử và nỗi sợ hãi mà phụ nữ phải đối mặt ở Hàn Quốc, cô không còn muốn yêu đương.

Tương tự, Lee Bo Young, 33 tuổi, nhân viên văn phòng ở Seongnam, tỉnh Gyeonggi, người cũng đã lựa chọn ngừng hẹn hò trong gần 3 năm, cho biết rất khó để tìm kiếm được một đàn ông hiểu và ủng hộ bình đẳng giới.

"Tôi thấy họ bình đẳng, nhưng họ chỉ coi tôi là một người khác giới, một đối tác tiềm năng để quan hệ tình dục và là người sau này có thể trở thành mẹ của con cái họ. Điều đó khiến tôi không thoải mái", cô nói.

Lee cũng từng trao đổi với những người quen là nam giới của cô về các bản tin, số liệu minh chứng lượng tội phạm nhắm vào phụ nữ đang ngày càng tăng nhưng không nhận được sự quan tâm.

hen ho anh 1

9/2022, những bông hoa và lời chia buồn được trưng bày tại ga tàu điện ngầm Seoul, nơi một nữ nhân viên đã bị giết bởi một đồng nghiệp nam theo dõi và quấy rối cô. Ảnh: Yohap.

Các báo cáo của cảnh sát chỉ ra đối tượng phạm tội nhắm vào phụ nữ đã tăng từ 16.006 người vào năm 2007 lên 28.228 người vào năm 2021. Bên cạnh đó, con số thống kê từ năm 2011 đến năm 2020 cho thấy 86,7% nạn nhân của tội phạm bạo lực ở Hàn Quốc là phụ nữ.

"Tôi cảm thấy họ không thể hiểu và thông cảm cho nỗi sợ hãi của tôi, chính vì thế, tôi không nghĩ mình có thể tạo bất kỳ mối liên kết tình cảm nào với những người như vậy", Lee lý giải.

Kể từ đó, cô ngừng việc tìm kiếm người bạn đời, đồng thời từ chối rất nhiều lời mai mối xung quanh.

Theo khảo sát của Gallup, công ty tư vấn và phân tích tại Mỹ, công bố vào 11/5, hơn một nửa đàn ông và phụ nữ Hàn Quốc chưa kết hôn ở độ tuổi 20 và 30 cảm thấy thấy khó gần gũi với nhau. Chỉ khoảng 1/3 những người được hỏi chưa lập gia đình, cho biết họ đang trong một mối quan hệ tình cảm.

Trong khi đó, hầu hết đàn ông muốn gặp gỡ, hẹn hò với phụ nữ (chiếm 56%), chỉ có 27% nữ giới có cùng nhu cầu. 41% khác cho biết họ không muốn giao tiếp với nam giới.

Trong số những người đàn ông chưa lập gia đình, 46% nghĩ rằng các đối tác nữ của họ là người có năng lực, trong khi chỉ có 24% phụ nữ chưa lập gia đình nhìn thấy đàn ông có cùng khả năng nhận thức, hiểu biết, phù hợp với họ.

hen ho anh 2

Phụ nữ Hàn Quốc từ chối hẹn hò vì cho rằng đàn ông không thấu hiểu nỗi sợ của họ. Ảnh minh họa: Asiawinenews.

Trong bối cảnh sự phân chia giới tính ở Hàn Quốc ngày càng sâu sắc, tỷ lệ sinh và kết hôn giảm mạnh, ngày càng có nhiều người trẻ chọn không hẹn hò.

Theo một nghiên cứu năm 2021 của Youm Yoo Sik, giáo sư Khoa Xã hội học của Đại học Yonsei, khoảng 1/3 người trưởng thành sống ở Seoul đã không quan hệ tình dục trong hơn một năm.

Nghiên cứu chỉ ra đó chủ yếu là sự lựa chọn của phụ nữ. 43% nữ giới trong cuộc khảo sát đã không tham gia vào các hoạt động quan hệ tình dục với nam giới, lý do hàng đầu mà họ đưa ra là thiếu hứng thú. Trong khi đó, về phía đàn ông, lý do chính của họ là thiếu đối tác.

Khảo sát cũng cho thấy số người không quan hệ tình dục ở độ tuổi 20 cũng cao ngang ngửa những người ở độ tuổi 60.

Gallup đã khảo sát 39 quốc gia với Mạng lưới Nghiên cứu Thị trường Độc lập Toàn cầu (WIN) và kết quả cho thấy ở Hàn Quốc, sự khác biệt giữa nam và nữ về vấn đề nhận thức bình đẳng giới lớn hơn hầu hết quốc gia khác.

Theo Lee, sự phân biệt giới tính ngày càng tăng là động lực thúc đẩy sự thành công của các bộ phim lãng mạn Hàn Quốc vì chỉ có hình tượng đàn ông trên các phương tiện truyền thông mới đủ đáp ứng lý tưởng hoàn hảo của phụ nữ xứ kim chi.

Về phía Han, cô cũng chỉ mong gặp được người đồng cảm, biết quan tâm và hiểu về bình đẳng giới.

"Tôi nghĩ cơ hội thấp hơn 10%, nhưng tôi không có ý định thỏa hiệp để có một người yêu", cô nói.