Phát hiện 2 trường hợp mắc bệnh giang mai ác tính trên bệnh nhân quan hệ đồng giới

Giang mai ác tính là một thể nghiêm trọng hiếm gặp của giang mai thứ phát. Giang mai ác tính có thời gian ủ bệnh ngắn, khởi đầu với triệu chứng toàn thân như sốt, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp… Bệnh có thể gây biến chứng trên các hệ cơ quan và đe dọa tính mạng.

Ngày 21/5, tại Hội nghị khoa học thường niên Liên chi hội Da liễu TP Hồ Chí Minh lần thứ 19, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thanh Thơ, phó Trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh đã báo cáo về hai trường hợp mắc bệnh giang mai ác tính trên bệnh nhân quan hệ đồng giới.

Cụ thể, trường hợp đầu tiên là bệnh nhân 19 tuổi ngụ tại Đồng Tháp, thấy trên da xuất hiện nhiều vết loét chảy dịch mủ ở miệng, cằm kèm sưng các khớp, bệnh nhân khám bệnh viện tỉnh, điều trị kháng sinh, kháng viêm và giảm đau không đỡ. Mảng loét cũ đóng màu đen, xuất hiện nhiều vết loét mới khiến bệnh nhân lo lắng và đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh.

Qua khai thác bệnh sử, nam bệnh nhân từng quan hệ đồng giới và có nhiều hơn 2 bạn tình. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm HIV cách đây 5 năm và đang điều trị thuốc ARV.

“Chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân nhiễm giang mai trên nền HIV sẵn có nên hướng dẫn bệnh nhân làm xét nghiệm sàng lọc tất cả các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Kết quả, hiệu giá kháng thể giang mai dương tính mạnh. Bệnh nhân được chẩn đoán giang mai ác tính, điều trị bằng Penicillin G theo phác đồ”, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ cho biết.

Tương tự, một bệnh nhân 27 tuổi (ngụ TP Hồ Chí Minh), tiền sử nhiễm HIV và có quan hệ tình dục đồng giới. Bệnh nhân đến khám với tình trạng loét da cạnh hậu môn 1 tháng. Khám da toàn thân ghi nhận nhiều vết loét sâu, rỉ dịch có mùi hôi, không đau, vị trí ở trước tai, bụng, cạnh hậu môn. Vài vết loét khô, bề mặt phủ mài dày màu nâu đen. Theo đó, bệnh nhân được xét nghiệm và chẩn đoán giang mai ác tính.

Theo bác sĩ Thanh Thơ, hiện nay bệnh giang mai không còn xa lạ với người dân Việt Nam và có phác đồ điều trị hiệu quả. Người nhiễm xoắn khuẩn giang mai có thể có hoặc không có triệu chứng trên da và toàn thân. Trong đó, giang mai ác tính là một thể nghiêm trọng hiếm gặp của giang mai thứ phát. Giang mai ác tính có thời gian ủ bệnh ngắn, khởi đầu với triệu chứng toàn thân như sốt, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp… Biểu hiện da tiến triển từ các nốt, mụn mủ thành nốt loét, mảng loét chảy dịch, trên bề mặt tạo thành lớp mài dày như vỏ sò, màu nâu hoặc đen.

“Giang mai ác tính có thể gây biến chứng trên các hệ cơ quan và đe dọa tính mạng. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh có thể diễn tiến toàn thân, ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh trung ương, thị lực, thính lực, cơ xương khớp, tiêu hóa, thận niệu… Việc chẩn đoán dựa vào thăm khám bệnh nhân phối hợp cùng xét nghiệm cận lâm sàng”, bác sĩ Thanh Thơ thông tin thêm.

Bác sĩ Thanh Thơ cho biết, giang mai ác tính hiếm gặp do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra, lần đầu được phát hiện năm 1859. Bệnh có thể gây biến chứng trên các hệ cơ quan và đe dọa tính mạng. Bệnh lý giang mai ác tính nên được nghĩ tới khi tiếp nhận bệnh nhân nhiễm HIV, tiền sử quan hệ tình dục đồng giới, có tổn thương loét hoặc hoại tử, có thể đi kèm các triệu chứng toàn thân.