Quách Thị Lan: 'Tôi chỉ uống thuốc an thần nhưng dính doping'

Theo chân chạy Quách Thị Lan, cô dính doping vì sử dụng thuốc an thần dạng bột trước lúc thi đấu ở SEA Games 31.

Quách Thị Lan cùng bốn đồng đội trong đội tuyển điền kinh Việt Nam gồm Khuất Phương Anh, Vũ Thị Ngọc Hà, Hoàng Thị Ngọc, Lê Ngọc Phúc vừa được công bố dính doping tại SEA Games 31.

Quách Thị Lan khẳng định không sử dụng bất kỳ loại thuốc nào suốt thời gian tập luyện chuẩn bị cho Đại hội tại Việt Nam năm ngoái. Việc cô dính doping có thể liên quan đến một loại thuốc an thần dạng bột, có tác dụng giúp tỉnh táo mà VĐV này sử dụng khi vào thi đấu.

"Trước khi sử dụng thuốc, tôi đã hỏi ý kiến bác sỹ và được đồng ý dùng", Quách Thị Lan nói với VnExpress trưa nay 5/5. "Nhưng đây là loại thuốc mới tung ra thị trường và chưa được kiểm chứng. Chúng tôi không lường hết rủi ro của nó".

Quách Thị Lan không lường hết sự nguy hiểm khi dùng loại thuốc mới ra thị trường nên đã dính doping. Ảnh: Đức Đồng

Quách Thị Lan trên đường chạy SEA Games 31 tại Hà Nội. Ảnh: Đức Đồng

Theo chân chạy người Thanh Hóa, bốn đồng đội cùng dính doping ở SEA Games 31 cũng vì dùng loại thuốc này. "Từ sự cố của năm VĐV chúng tôi, hy vọng sau này đội điền kinh sẽ rút kinh nghiệm, tìm hiểu kỹ hơn mọi loại thuốc trước khi sử dụng", Quách Thị Lan cho hay.

Với việc bị kết luận dính doping, Quách Thị Lan chắc chắn sẽ bị tước HC vàng 400m rào, HC vàng tiếp sức 4x400m, HC bạc 4 x 400m tiếp sức nam - nữ và HC đồng 400m nữ tại SEA Games 31. Ngoài ra, cô còn đối mặt với án cấm thi đấu dài hạn.

"Nếu bị cấm khoảng hai đến ba năm, tôi có thể tập luyện và chờ trở lại. Còn nếu án phạt dài hơn, tôi chưa biết phải làm thế nào. Tôi đã 27 tuổi, không còn trẻ để có thể trở lại thi đấu đỉnh cao sau án phạt", chân chạy Thanh Hoá cho biết.

Quách Thị Lan là VĐV giàu thành tích bậc nhất điền kinh Việt Nam. Cô từng giành HC vàng ASIAD 2018, HC bạc ASIAD 2014, HC vàng giải vô địch châu Á 2017, 2019, HC đồng giải điền kinh trong nhà 2016. Bên cạnh đó, Quách Thị Lan còn sở hữu HC vàng SEA Games 2015, 2017 và nhiều thành tích khác.

Do dính doping, Quách Thị Lan không thể tranh tài tại SEA Games 32 khai mạc ở Campuchia hôm nay. "Tôi rất buồn khi SEA Games sắp khởi tranh mà bản thân không thể đóng góp gì cho thể thao nước nhà", cô cho biết.