Quán ăn độc đáo với nồi nước dùng được nấu liên tục trong hơn 50 năm ở Thái Lan

Vũ Hạnh
Mặc dù nằm ở vị trí không mấy thuận lợi khi lọt thỏm giữa một khu bán đồ cũ Trung Quốc và có không gian chật hẹp, nhưng Wattana Panich vẫn không hết hot vì nét ẩm thực đặc sắc mà nó mang lại.

Quán ăn Wattana Panich tọa lạc tại khu vực Ekkamai, Bangkok, Thái Lan luôn là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch khi đến với xứ sở Chùa Vàng. Những khách hàng đến đây đều bị mê hoặc bởi hương vị đậm đà của món ăn chỉ sau ngụm nước dùng đầu tiên và để có được mùi vị đặc trưng đó, nồi nước dùng này đã được hầm liên tục suốt 50 năm.

quan an noi tieng thai lan 2jpg

Những khách hàng đến đây đều bị mê hoặc bởi hương vị đậm đà của món ăn chỉ sau ngụm nước dùng đầu tiên và để có được mùi vị đặc trưng đó, nồi nước dùng này đã được hầm liên tục suốt 50 năm.

Vào năm 1970, quán Wattana Panich được khai trương. Tuy phục vụ đa dạng các món ăn như mì, bún nhưng mì bò hầm mới là món làm nên thương hiệu của quán.

Kể từ khi mở cửa hàng, họ đã không đổ bỏ bất kỳ nồi nước dùng nào. Thay vào đó, họ lưu trữ phần nước thừa từ ngày hôm trước qua đêm, đến lúc mở cửa hàng vào sáng hôm sau, họ sẽ hâm nóng phần nước này, thêm nước và các gia vị cần thiết để tạo nên một nồi nước dùng thơm ngon mới.

Với bí quyết gia truyền cùng cách sử dụng phương pháp "hầm vĩnh viễn" (perpetual stew) hay còn gọi là "hầm kiểu thợ săn" (hunter’s stew), quán luôn giữ lại nước dùng còn sót sau một ngày và bảo quản trong tủ lạnh, đợi đến ngày hôm sau thì lại cho nước dùng cùng nguyên liệu mới vào nồi hầm. Nhờ thế mà hương vị được lưu giữ hàng chục năm tuổi, khiến món ăn thêm đậm đà hơn.

Thậm chí, phần nước dùng tràn ra ngoài còn đóng thành lớp mỡ dày trên bề mặt bếp mà không hề được cọ rửa. Theo chủ nhà hàng, lớp mỡ này sẽ có tác dụng bảo vệ phần bếp bên dưới và giữ nhiệt tốt hơn.

Chủ quán hiện nay là anh Nattapong Kaweenuntawong, 40 tuổi, là thế hệ thứ ba trong gia đình điều hành quán. Anh chia sẻ: "Wattana Panich là quán ăn của gia đình tôi. Mẹ tôi là người nấu chính vào buổi sáng. Còn tôi bắt đầu nấu từ buổi chiều đến tối, trong khi vợ tôi có nhiệm vụ quản lý mọi thứ ở nhà hàng".

quan an noi tieng thai lan 1

Chủ quán hiện nay là anh Nattapong Kaweenuntawong, 40 tuổi, là thế hệ thứ ba trong gia đình điều hành quán.

Cách nấu kì lạ này đã khiến không ít người nghĩ rằng chiếc nồi đã không được làm sạch trong suốt 50 năm. Trước những thắc mắc trên, chủ của tiệm mì lên tiếng giải thích: "Rất nhiều người nghĩ rằng chúng tôi không bao giờ làm sạch nồi. Nhưng thực tế là chúng tôi rửa nó vào mỗi buổi tối bằng cách lấy nước dùng ra khỏi nồi và đun nhỏ lửa qua đêm".

Ngoài ra, khi nói về hương vị của món ăn, Nattapong chia sẻ: "Kể từ thời ông, chúng tôi chưa bao giờ có một công thức cố định về số lượng mỗi thành phần cần phải cho vào. Vì vậy, người nấu nước dùng sẽ phải liên tục nếm thử để biết hương vị nào còn thiếu và cần thêm vào những gì".

Thành phần chính để tạo nên món nước dùng đậm đà bao gồm hàng chục loại thảo mộc Trung Quốc, tỏi, quế, hạt tiêu đen, rễ ngò và thịt bò. Để thịt được mềm, họ cần nấu liên tục trong vòng 7 giờ. Toàn bộ thành phần đều được nấu cùng một nồi để ngấm hết hương vị, sau khi nấu khoảng 3 giờ, thịt sẽ được lấy ra để cắt thành từng miếng nhỏ, sau đó được cho vào lại nồi và nấu tiếp 4 giờ nữa.

Cũng nhờ bí quyết truyền qua 3 thế hệ này, món mì bò hầm trứ danh của quán trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, nằm trong danh sách những món ăn nhất định phải thử khi đến Thái Lan.

quan an noi tieng thai lan 3jpg

Quán cũng được công nhận bởi nhiều giải thưởng, danh hiệu lớn nhỏ trong và ngoài nước.

Quán cũng được công nhận bởi nhiều giải thưởng, danh hiệu lớn nhỏ trong và ngoài nước. Bao gồm cả chứng nhận sao Michelin. Marielle Descalsota - một người từng trải nghiệm thức ăn tại nhà hàng chia sẻ: "Loại nước dùng lớn gấp đôi tuổi tôi là món ngon nhất tôi từng ăn trong chuyến đi Thái Lan. Nó thơm và đậm đà, nhiều thịt nhưng không hề tanh. Món ăn này ngon đến mức tôi có thể ăn nó một mình mà không cần thêm cơm hay các món khác ăn kèm".

Thực đơn của nhà hàng có khoảng 10 món, trong đó món ăn bán chạy nhất là dê hầm thuốc bắc và mì bò. Mỗi món ăn ở đây có giá khoảng từ 100 baht (tương đương 70.000 đồng).

Như Quỳnh (T/h)