Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Sa Pa đến năm 2030

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam đã công bố quyết định số 2108/QĐ-BGTVT ngày 7/11/2019 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Sa Pa, giai đoạn đến năm 2030.
quy-hoach-chi-tiet-cang-hang-khong-sa-pa-den-nam-2030
Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa.

Theo đề xuất của tỉnh Lào Cai, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến có công suất từ 2,5 đến 3 triệu khách/năm, đón được tàu bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương, có tổng mức đầu tư lên tới 5.903 tỷ đồng.

Địa điểm xây dựng cảng hàng không Sapa được xác định tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Diện tích sử dụng đất là 371 ha. Trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng để xây dựng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và đường trục vào cảng hàng không.

Vốn ngân sách tỉnh Lào Cai là 910,6 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn). Vốn do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là 131 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay, vốn kêu gọi nhà đầu tư là 1.772 tỷ đồng để xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không

Chiều 3/12, tại tại thành phố Lào Cai, đại diện Cục Hàng không Việt Nam đã công bố quyết định số 2108/QĐ-BGTVT ngày 7/11/2019 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Sa Pa, giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, Cảng Hàng không Sa Pa là cảng hàng không nội địa với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Cảng Hàng không Sa Pa là sân bay 4C với công suất 3 triệu hành khách/năm; khai thác loại máy bay code C hoặc tương đương với 9 vị trí đỗ máy bay.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng Hàng không Sa Pa đến năm 2030 và có dự trữ phát triển sau năm 2030 là 371 ha; trong đó diện tích sử dụng chung là 160,1 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 141,15 ha, diện tích khu quân sự là 68,75 ha...

Như vậy, so với quy hoạch chi tiết trước đây, nhiều hạng mục đã được điều chỉnh tăng như: công suất được điều chỉnh từ 1,5 triệu hành khách/năm lên 3 triệu hành khách/năm; diện tích đất sử dụng điều chỉnh từ 261 ha lên 371 ha.

Chiều dài đường băng cất hạ cánh được điều chỉnh từ 2.400 m lên 3.050 m, đạt tiêu chuẩn sân bay quốc tế.

Ngoài ra, tổng đầu tư toàn bộ các công trình của cảng hàng không Sa Pa cũng được điều chỉnh từ 5.903 tỷ đồng lên 7.110 tỷ đồng.

Quyết định trên có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế quyết định số 455/QĐ-BGVT ngày 4/2/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.