Sự nghiệp Sterling xuống dốc thế nào?

Raheem Sterling đánh mất chính mình từ khi chuyển sang Chelsea vào hè 2022. Tuyển thủ người Anh giờ chỉ còn là cái bóng mờ của chính mình.
Sterling sa sut anh 1

Khoảng thời gian này một năm trước, Sterling ghi 2 bàn trong chiến thắng 5-0 của Man City trước Newcastle. "The Citizens" bắt đầu nắm lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch.

Ba ngày sau, Sterling ghi bàn cuối trong chiến thắng 5-1 trước Wolverhampton Wanderers. Chức vô địch Premier League bắt đầu tới gần hơn với đại diện thành Manchester. Cũng chính Sterling đóng vai trò quan trọng trong cuộc lội ngược dòng trước Aston Villa ở vòng 38 Premier League. Anh vào sân thay người sau giờ nghỉ và có pha kiến tạo đầu tiên, để từ đó giúp Man City thắng ngược 3-2.

Sterling sa sút

Sterling có chức vô địch Premier League thứ 4 cùng Man City. Thế nhưng, vị thế của anh bị suy giảm rất nhiều từ trước đó. Bằng chứng là việc cựu sao Liverpool bị loại trong hai lượt trận bán kết Champions League gặp Real Madrid.

Dù cho Sterling vẫn chứng minh được tầm quan trọng ở CLB trong phần còn lại của mùa giải, điều đó vẫn không ngăn một vụ chuyển nhượng xảy ra vào hè 2022. Sterling rời Man City với giá 47 triệu bảng. Anh tới Chelsea với mong muốn khẳng định bản thân nhiều hơn. Sterling không chấp nhận viễn cảnh phải ngồi ngoài ở những trận đấu quan trọng.

Sterling sa sut anh 2

Sterling mới ghi được 4 bàn tại Premier League mùa này. Ảnh: Reuters.

Một năm trôi qua và mọi thứ xám xịt dần với Sterling. Trong trận gặp AFC Bournemouth thuộc vòng 35 Premier League hôm 6/5, tiền đạo người Anh phải dự bị. Mũi nhọn này được HLV Frank Lampard đưa vào sân từ phút 63 và có đường kiến tạo cho Joao Felix ấn định chiến thắng 3-1 cho "The Blues". Chelsea tạm thoát khỏi cuộc khủng hoảng với chuỗi trận toàn thua, hòa.

Trên sân Vitality, màn trình diễn của Sterling ở mức chấp nhận được. Song, chừng ấy không đủ với số tiền chuyển nhượng 47 triệu bảng Chelsea bỏ ra để chiêu mộ cầu thủ. Trả lời Sky Sports, Sterling thừa nhận rằng đây là một trong những thời điểm tồi tệ nhất sự nghiệp.

Thật vậy, cựu sao Liverpool mới ghi 2 bàn và 1 kiến tạo trên mọi đấu trường từ đầu năm. Ở tất cả mặt trận Sterling góp mặt mùa 2022/23, anh ghi 7 bàn sau 34 trận, con số thấp nhất từ mùa 2013/14.

Thời còn khoác áo Man City, Sterling luôn có từ 10 bàn trở lên ở mọi đấu trường. Thậm chí, mùa 2019/20, tiền đạo người Anh ghi tới 31 bàn, trong đó bao gồm 20 pha lập công ở Premier League. Còn lúc này, Sterling chỉ ghi được 4 bàn sau 24 trận tại giải đấu cao nhất xứ sương mù.

Sterling từng được xem là "Cầu thủ hay nhất nước Anh". Chelsea cũng không hề quẫn trí khi chấp nhận chi 47 triệu bảng để mua chân sút này, đồng thời biến anh thành một trong những ngôi sao có thu nhập cao nhất CLB với 325.000 bảng/tuần. Theo Telegraph, Sterling là một phần quan trọng trong kế hoạch xây dựng Chelsea của chủ mới Todd Boehly và Behdad Eghbali.

"The Blues" đặt nhiều niềm tin vào Sterling. Họ chờ đợi kinh nghiệm và tài năng của chân sút 28 tuổi sẽ biến Chelsea trở thành thế lực hùng mạnh, đủ sức đua tranh mọi danh hiệu với Man City. Thời gian qua, đại diện thành London cũng mang về rất nhiều tân binh, nhưng nếu có bản hợp đồng nào được kỳ vọng sẽ thành công nhất thì đó chính là Sterling.

Chuyện gì đang xảy ra với Sterling?

"Sterling có sự nghiệp đáng kinh ngạc", HLV Lampard nói tại trụ sở Cobham của CLB vào hôm 5/5. "Tôi dành 3 năm qua để nói chuyện với các cầu thủ chạy cánh trẻ hơn mà tôi làm việc cùng, cho họ xem các đoạn video về Raheem Sterling khi cầu thủ này phòng ngự hay tấn công. Những gì Sterling làm được thật đáng ngưỡng mộ. Điều này xảy ra ở Man City lẫn tuyển Anh".

Sterling sa sut anh 3

Hình bên trái là sơ đồ chạm bóng của Sterling lúc còn khoác áo Man City, ở trận gặp Newcastle. Còn bên phải là trong trận thua Arsenal 1-3 hồi giữa tuần này.

Ở Chelsea, Sterling buộc phải phòng ngự nhiều hơn. Nhìn vào sơ đồ chạm bóng của cầu thủ này trong trận thua Arsenal hôm 3/5, tiền đạo người Anh hoạt động phần lớn bên cánh trái, chơi như "Wing-Back", tức có mặt ở mặt trận phòng ngự lẫn tấn công. Sterling chỉ có 4 lần chạm bóng trong vùng cấm địa.

Một năm trước, trong ngày Man City đè bẹp Newcastle, Sterling bám biên phải, chỉ có 2 lần chạm bóng ở phần sân nhà. Còn trong vùng cấm đối phương, cựu sao Liverpool có 10 lần chạm bóng. Điều này chỉ ra Sterling ở Chelsea phải phòng ngự nhiều hơn lúc còn khoác áo Man City.

Mùa 2022/23, Chelsea chìm trong hỗn loạn, không có được sự ổn định. Họ sa thải Thomas Tuchel, chọn Graham Potter. Rồi sau đó, ban lãnh đạo nói lời tạm biệt với Potter, đặt niềm tin vào Lampard. Nhiều tân binh cũng cập bến sân Stamford Bridge, khiến cho sự ăn ý giữa các cầu thủ trở thành điều xa xỉ. Sterling mất đi sự hiệu quả cũng vì vậy.

Lampard từng thừa nhận rằng có "rất nhiều lý do và câu chuyện trong nội bộ đội bóng" đã xảy ra. Chính những yếu tố ấy góp phần làm "The Blues" sa sút. Khi đội bóng đi xuống, màn trình diễn của cầu thủ đương nhiên bị ảnh hưởng. "Đôi lúc, chẳng ai hiểu được kế hoạch sẽ thế nào. Các hậu vệ cánh sẽ dâng cao, chồng biên hay tiền vệ xuất hiện để hỗ trợ họ", Lampard nói.

Sterling không đổ lỗi cho bất cứ điều gì. Anh thừa nhận chính bản thân chơi kém trong thời gian qua. "Tôi chưa ở gần với đẳng cấp thường thấy của mình", tiền đạo người Anh thốt lên.

Trong màu áo Man City, Sterling quá quen thuộc với mỹ vị chiến thắng. Anh cũng thích nghi với thứ bóng đá được Pep Guardiola xây dựng. Đến Chelsea, năm đầu tiên với Sterling là thất bại. Anh chưa cho thấy bản thân xứng đáng với giá chuyển nhượng 47 triệu bảng.

Dù vậy, Sterling mới 28 tuổi và mọi thứ chưa phải đóng sập lại với Anh. Cầu thủ này vẫn có thể hồi sinh phong độ nếu nhanh chóng hòa nhập môi trường mới. Tiếc thay, Chelsea như mớ hỗn độn. Họ chưa tìm được HLV mới. Hè tới, Chelsea lại có thuyền trưởng khác. Và liệu rằng chiến lược gia ấy có tạo ra hệ thống để phù hợp với Sterling?