Tặng xe hơi, 15.000 USD cho nhân viên sinh 4 con

Ngoài ra, phía công ty cũng hỗ trợ cặp vợ chồng 100% chi phí chăm sóc con cái cho đến khi bộ tứ tròn 1 tuổi.

Chủ tịch Choi đến thăm gia đình nhân viên sinh 4. Ảnh: Park Doo-re.

Choi Jeong-woo, Chủ tịch công ty đa quốc gia POSCO Group, đến thăm gia đình Kim Hwan, một nhân viên của công ty. Vợ anh, Park Doo-re, là người đầu tiên ở Hàn Quốc sinh tư thành công bằng hình thức sinh thường, Chosun Ilbo đưa tin.

Theo thông tin công ty, vị chủ tịch đã đến thăm gia đình của Kim vào ngày 15/4. Nam nhân viên công tác tại phân khu Hwaseong thuộc nhà máy Pohang và đang trong kỳ nghỉ phép thai sản để chăm sóc các con.

Vợ anh đã sinh tư theo phương pháp sinh thường tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul vào tháng 8 năm ngoái. Tỷ lệ ca sinh tư rất hiếm trên thế giới, chỉ 1/1.000.000 trường hợp, theo Chosun Ilbo.

ty le sinh anh 1

Đây là ca sinh 4 đầu tiên ở Hàn Quốc theo phương pháp đẻ thường thành công. Ảnh: Park Doo-re.

Nhân dịp ghé thăm gia đình, chủ tịch Choi đích thân tặng cho 4 đứa trẻ sơ sinh tiền mừng và những chiếc xe đẩy. Hai vợ chồng cũng được tặng một chiếc xe hơi 9 chỗ để phục vụ đưa đón gia đình.

Phía công ty đang cung cấp một số phương pháp hỗ trợ để giúp giảm gánh nặng nuôi dạy các con cho hai vợ chồng Kim, bao gồm 20 triệu won (khoảng 15.000 USD) tiền thưởng khuyến khích sinh đẻ và các sản phẩm sơ sinh cho 4 em bé trị giá 2 triệu won. Công ty cũng chi trả 100% chi phí dịch vụ trông trẻ cho gia đình đến khi nhóm sinh tư tròn một tuổi.

“Con thật mạnh mẽ vì đã dũng cảm vượt qua khó khăn và trở nên khỏe mạnh. Sau này hãy đến công ty làm việc nhé”, chủ tịch Choi gửi lời động viên tới đứa con cả của nhóm sinh tư. Đứa trẻ này phải nằm viện gần 6 tháng do phẫu thuật đường ruột ngay sau khi sinh.

Hai vợ chồng Kim đã chia sẻ về chuyến viếng thăm của chủ tịch trên mạng xã hội. Nhiều người dành lời khen ngợi tới hành động của vị chủ tịch và sự hỗ trợ từ phía công ty, đặc biệt trong bối cảnh Hàn Quốc đang “khan hiếm” em bé sơ sinh.

ty le sinh anh 2

Hàn Quốc có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Ảnh minh họa: Reuters.

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc vẫn giảm với tốc độ nhanh nhất thế giới, trong khi kế hoạch chi tiêu khoảng 212 tỷ USD suốt 15 năm qua gần như không có tác dụng trong việc ngăn chặn đà giảm ấy, theo Nikkei Asia.

Ở mức 0,78, Hàn Quốc có tỷ lệ sinh chỉ bằng một nửa so với mức trung bình của các thành viên OECD. Nhật Bản và Trung Quốc lần lượt có tỷ lệ sinh là 1,3 và 1,18. Một quốc gia phải đạt tỷ lệ sinh 2,1, được gọi là "mức sinh thay thế", để đảm bảo dân số tăng trưởng ổn định.

Tại thủ đô Seoul, con số này còn thấp hơn nữa, chỉ ở mức 0,59.

Việc Hàn Quốc tìm cách nâng tỷ lệ sinh thấp kỷ lục đang ngày càng trở nên tuyệt vọng, khi đất nước này cố gắng đảo ngược xu hướng có nguy cơ dẫn đến thảm họa kinh tế, The Guardian đưa tin.

Một trong số đề xuất nổi lên những ngày gần đây có việc miễn trừ cho đàn ông có 3 con trở lên, ở độ tuổi 30 khỏi nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Cách khác là cung cấp các khoản giảm thuế “quà tặng” đáng kể cho những bậc cha mẹ dựa trên số con mà họ có.

ty le sinh anh 3

Các chính sách cải thiện tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc đang bỏ quên phụ nữ. Ảnh minh họa: Kim Hong-ji/Reuters.

Những động thái này khiến các bộ phận trong xã hội Hàn Quốc tức giận, dẫn đến hàng loạt chỉ trích từ chế độ nô lệ thời hiện đại cho đến việc ưu ái đàn ông hơn phụ nữ.

“Các đề xuất của chính phủ cho thấy sự thiếu quan tâm đến nhu cầu và quan điểm của phụ nữ. Khoảng cách tiền lương theo giới ở Hàn Quốc vẫn còn đáng kể và phụ nữ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình”, Kim Yun-jeong (31 tuổi), nhà thiết kế kiêm giảng viên nghệ thuật đến từ tỉnh Gyeonggi, cho biết.

Trong khi đó, các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ chỉ trích ý tưởng miễn nghĩa vụ quân sự là chỉ mang lại lợi ích cho nam giới, cho rằng vấn đề không phải là tỷ lệ sinh thấp mà là sự phân biệt đối xử.

“Điều chúng tôi cần không phải là miễn nghĩa vụ quân sự, mà là một xã hội nơi sự nghiệp của phụ nữ không bị gián đoạn ngay cả sau khi sinh con và việc đàn ông chia sẻ việc chăm sóc con cái, việc nhà là điều đương nhiên”, họ viết trong một tuyên bố chung.