Mách dâu đảm chuẩn bị mâm cúng Tết Hàn thực đúng chuẩn truyền thống

Admin
Sắp tới là Tết Hàn thực (3/3), các nàng dâu mới đã biết sửa soạn mâm lễ cúng như thế nào trong ngày này chưa? Nếu chưa, đừng vội bỏ qua bài viết hữu ích dưới đây nhé!
Tết Hàn thực (3/3) cũng là một trong những ngày Tết chính của người Việt. Đây là dịp để gia chủ bày tỏ tấm lòng thành kính, tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Vậy, trong dịp này, mâm cúng lễ Tết Hàn thực cần chuẩn bị những gì cho đúng chuẩn?

Dưới đây là gợi ý về mâm cúng Tết Hàn thực theo truền thống.

Theo cách làm của ông bà xa xưa, mâm cỗ cúng dâng lễ lên bàn thờ ngày 3/3 sẽ bao gồm hương, hoa quả, trầu cau và 5 hoặc 3 bát bánh trôi cùng 5 hoặc 3 bát bánh chay.

Trầu cau và tiền vàng

 
Đây là nét đặc trưng, không thể thiếu trên bàn thờ người Việt vào những ngày lễ, tết, cúng giỗ. Trong Tết Hàn thực, trầu cau cũng là điều đầu tiên cần nhớ đến.
 
Cùng với đó, tục hóa vàng cũng được thực hiện theo quan niệm “dương sao âm vậy”. Người Việt luôn tin rằng, bên thế giới bên kia là một cuộc sống song song tồn tại của những người quá cố trong gia đình.
 

Mâm ngũ quả

 
Mâm ngũ quả là thứ cần thiết nên có trong dịp Tết Hàn thực. Tùy theo điều kiện mà gia chủ có thể chọn bày các loại ngũ quả có màu sắc khác nhau như đỏ, xanh, vàng, tím… Mâm ngũ quả được dâng lên để thể hiện lòng hiếu thảo và ước vọng tốt lành.

Hương và hoa tươi

 

Cùng với mâm ngũ quả, trầu cau, hương và hoa tươi cũng là thứ đi kem trên bàn thờ gia tiên, trong Tết Hàn thực.

Bình nước sạch

 

Hướng dẫn dâu đảm chuẩn bị mâm cúng Tết Hàn thực đúng chuẩn truyền thống
Mâm lễ cúng ngày Tết Hàn thực
 
Đối với người Việt, mỗi làn thắp hương gia tiên đều không quên chuẩn bị một bình nhỏ đựng nước sạch. Ý nghĩa của nó nhằm mục đích thể hiện lòng thành kính của gia chủ.

Bánh trôi, bánh chay

 
Bánh trôi nước, bánh chay là món bánh chủ đạo trong ngày Tết Hàn thực. Theo các chuyên gia cho rằng, số lượng bánh trôi và bánh chay cần có trong mâm cúng là mỗi loại bánh 5 hoặc 3 đĩa.
Lý giải về mặt phong thủy, số lẻ tượng trưng cho may mắn, thuộc về phần dương, còn số chẵn tượng trưng cho điềm xui, phần âm.
 
Bên cạnh đó, những đĩa bánh chay, bánh trôi tượng trưng cho những thức ăn nguội. Đó là sản vật từ mùa lúa bội thu dâng lên ông bà tổ tiên cũng như một lời cầu mong mưa thuận gió hòa.
 
Nó cũng  giúp gắn kết tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình, khi mọi người cùng quây quần nhào bột, nặn bánh.

Nước trà

 

Bạn  có thể để nguyên gói  trà hoặc có thể pha rồi rót ra 3-5 chén nhỏ bày lên bàn cúng.

Mách nhỏ nàng dâu cách làm bánh trôi ngũ sắc bắt mắt thờ cúng tổ tiên trong ngày Tết Hàn thực

 

Đầu tiên, bạn cần chuần bị nguyên liệu

Khoảng 500g bột nếp
 
Nước hạt dành dành
 
Nước lá cẩm tím
 
Bột trà xanh
 
Nước siro dâu tằm
 
Đường phèn
 
Vừng rang

Hướng dẫn cách làm

Bạn chia bột nếp thành 5 phần.
 
Cho bột trà xanh vào bát riêng rồi trộn với nước ấm, hòa tan
 
Tiếp tục thực hiện tương tự với nước siro dâu tằm cũng vậy. Nước dành dành, nước hoa đậu biếc, nước lá cẩm tím đun nóng.
 
Các loại nguyên liệu trên, bạn cho chút ít một vào từng phần bột, trộn đến khi dẻo, mịn là được.
 
Hướng dẫn dâu đảm chuẩn bị mâm cúng Tết Hàn thực đúng chuẩn truyền thống
 
Đường phèn, bạn chia nhỏ thành từng viên bằng nhau. Lần lượt lấy từng phần bột, ấn dẹt, đặt viên đường phèn vào giữa rồi ve bột cho tròn đều, bao kín xung quanh.
 
Cứ làm như thế cho dến khi hết bột.  Sau đó, bắc một nồi nước, đung sôi trên bếp rồi thả các viên bột vừa làm vào, tiếp tục đun sôi và để thêm 2 phút nữa cho chín.
 
Các bạn vớt bánh ra, nhớ cho bánh vào âu nước nguội đã chuẩn bị sẵn để bánh không bị dính. Để tầm 5 phút thì vớt bánh ra, để ráo nước rồi vớt bánh ra.
 
Cho các viên bánh vào đĩa, rắc thêm vừng trên bề mặt bánh nữa là hoàn thành rồi đấy!
 
Chúc các bạn thành công!
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2020/03/25/VTC14_Ngon và lành- Làm bánh trôi nướng đón tết Hàn thực_20.04.2015_25032020112518.mp4[/presscloud]
Làm bánh trôi nướng đón tết Hàn thực - VTC14