Thiếu niên bị liệt mềm tứ chi sau khi chơi bóng đá

Vũ Hạnh
Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân nam 15 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng cổ, liệt mềm tứ chi.

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng chiều 18/5, bé trai 15 tuổi nhập viện trong tình trạng vùng cổ bị đau nhiều và liệt mềm tứ chi, theo Tri thức trực tuyến.

Trước đó, theo người nhà, trong lúc chơi đá bóng và vui đùa cùng bạn, em được bạn khoác vai, bá cổ nên bị ngã xuống. Sau khi về nhà, em xuất hiện các dấu hiệu đau ở cổ, tứ chi bị liệt và ngất đi.

Ngay lập tức, gia đình đưa nam sinh đến cơ sở y tế để sơ cứu và chuyển tuyến lên bệnh viện đa khoa tỉnh. Kết quả thăm khám và làm các thăm dò cận lâm sàng cho thấy bệnh nhi bị liệt tủy sau chấn thương. Sau xử trí, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi dần ổn định.

liet mem tu chi

Ảnh minh họa.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi tham gia các hoạt động thể chất hoặc vui đùa hàng ngày, cần chú ý cẩn trọng với các động tác, tư thế không phù hợp, vô tình nhưng gây ra hậu quả rất nặng nề.

Đặc biệt đối với lứa tuổi thanh thiếu niên luôn có hoạt động, vui chơi hàng ngày với bạn bè, các em rất hiếu động, thiếu kinh nghiệm, không kiểm soát được hành vi, đặc biệt trong lúc hưng phấn, bốc đồng, thiếu kiểm soát hành vi có thể gây ra thương tích không đáng có, nhiều khi để lại di chứng rất nặng nề như các thương tích sai khớp, gãy xương, rách cơ, đứt dây chằng, nặng hơn có những chấn thương gây liệt tủy, chấn thương sọ não... hậu quả rất nghiêm trọng.

Tới đây là dịp nghỉ hè, các cháu nhỏ, thanh thiếu niên sẽ có khoảng thời gian vui chơi dài, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con trẻ các kỹ năng cần thiết khi vui chơi, chú ý tiết chế các động tác, hành vi, tư thế có tác động mạnh đến những vị trí hiểm yếu như đầu, mặt, cổ, chân tay, cột sống, hạ vị…

Trẻ cũng cần được hướng dẫn các phương pháp, cách thức rèn luyện kiểm soát cảm xúc của bản thân để hạn chế các động tác hành vi bộc phát, thái quá, vô tình gây thương tích cho bạn, người khác trong lúc vui đùa. Nên hướng dẫn cho con em cách sơ cứu các tai nạn không may khi xảy đến để có một kỳ nghỉ an toàn, bổ ích, lành mạnh, theo VTV News.

Linh Chi (T/h)