Thông tin mới nhất về các vụ án đăng kiểm, Việt Á, Vạn Thịnh Phát và AIC

Vũ Hạnh
Theo Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên, liên quan 3 vụ án lớn là Vạn Thịnh Phát, AIC, Việt Á, Thường trực Ban chỉ đạo và Ban chỉ đạo Trung ương yêu cầu ưu tiên để các cơ quan bảo vệ pháp luật thực thi đúng theo thời hạn luật định.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều ngày 10/5, Ban Nội chính Trung ương tổ chức thông tin kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo chia sẻ của Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng, trên cơ sở đánh giá công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực từ sau phiên họp thứ 23 (tháng 1/2023) đến nay, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác này.

Tinh thần được Thường trực Ban chỉ đạo nêu rõ là “kiên quyết, kiên trì, không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh phải thực hiện “4 hơn” và “3 không”.

Ông Đặng Văn Dũng giải thích: “4 hơn là tích cực hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn. Còn 3 không là không đùn đẩy, không né tránh và không đổ lỗi khách quan”.

Liên quan đến vụ án đăng kiểm, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên thông tin, các vi phạm, sai phạm là có thật và liên quan trực tiếp đến Cục Đăng kiểm của Bộ Giao thông vận tải.

Ông Nguyễn Văn Yên cho hay: "Hành vi vi phạm, sai phạm có tổ chức, kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều người. Hành vi diễn ra liên tục, liên quan đến nhiều người, nhiều cấp độ khác nhau. Giá trị tiêu cực ở đây tính bằng tiền không lớn nhưng hậu quả để lại cho xã hội vô cùng lớn".

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương dẫn chứng, mỗi năm ở nước ta có 8.000 - 10.000 người tử vong do tai nạn giao thông, trong đó cũng có "phần lỗi của đăng kiểm không đến nơi, đến chốn".

Theo ông Nguyễn Văn Yên, hậu quả để lại cho xã hội rất nặng nề, nên phải đồng thuận việc có sai, gây hậu quả đặc biệt thì phải xử lý. Tuy nhiên, xử lý như thế nào để không ảnh hưởng đến đăng kiểm cho phương tiện giao thông của tổ chức, người dân và không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường trong lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội.

thong tin moi nhat ve cac vu an dang kiem viet a van thinh phat va aic

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên. Ảnh: VietNamNet

Cũng theo ông Nguyễn Văn Yên, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã thống nhất chủ trương giao các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý phù hợp nhất. Cụ thể, chủ trương là phân hóa xử lý các đối tượng có liên quan trong các vụ án, để có cơ chế thống nhất đồng bộ, áp dụng trên toàn quốc.

Liên quan đến việc điều tra, xử lý 3 vụ án lớn là Vạn Thịnh Phát, AIC và Việt Á, VietNamNet dẫn thông tin từ ông Nguyễn Văn Yên cho biết, Thường trực Ban chỉ đạo và Ban chỉ đạo yêu cầu ưu tiên để các cơ quan bảo vệ pháp luật thực thi đúng theo thời hạn luật định.

Với vụ Việt Á, về cơ bản các cơ quan tố tụng đã điều tra, làm rõ nhưng đây là vụ án xảy ra từ Trung ương đến địa phương và xuyên suốt có đối tượng của công ty Việt Á.

Tại cuộc họp sáng ngày 10/5, Thường trực Ban chỉ đạo thống nhất, theo đề nghị của Cơ quan điều tra Bộ Công an và các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương quyết định cho lùi thời hạn kết thúc điều tra trong quý 2/2023; ban hành cáo trạng truy tố, xét xử trong quý 3/2023.

Với 2 vụ án còn lại là AIC và Vạn Thịnh Phát, yêu cầu các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử theo thời hạn của Bộ Luật Tố tụng Hình sự cho phép, quy định.

Riêng với bị án Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp với nhau để áp dụng các biện pháp cố gắng truy bắt.

Ông Nguyễn Văn Yên nói: “Vụ án đã đưa ra xét xử, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn từ bị can, thành bị cáo giờ thành bị án. Người đã có bản án, trách nhiệm của bị án là phải thi hành, Nhà nước quyết tâm thi hành. Giờ chúng ta chưa bắt được, chứ không có chuyện bắt được xong giấu ở đâu”.

Đinh Kim (T/h)