TikTok phô bày cuộc sống không mua nhà, không kết hôn

Nhiều người dùng ở Trung Quốc cho biết họ đang chống lại xu hướng theo đuổi các kỳ vọng chung của xã hội, chấp nhận nằm yên và tận hưởng niềm vui từ cuộc sống độc thân.

Giá nhà vượt mức thu nhập, người lao động phải làm việc cật lực hơn là những nguyên nhân thúc đẩy lối sống "nằm yên". Ảnh: The Guardian.

Ở tuổi 36, Xiang Xiaoyu, nhà sáng tạo nội dung có 21.000 người theo dõi trên TikTok, cho biết cô đã độc thân 7 năm và không có kế hoạch kết hôn.

“Đó là điều tôi mong muốn cho cuộc sống này. Người khác có thể nghĩ tôi cô đơn, nhưng tôi yêu niềm hạnh phúc của riêng mình”, Xiang nói trong một video kèm theo loạt hành động dọn giường, nấu ăn, dùng bữa tại ngôi nhà rộng 1.000 m2.

Không riêng Xiang, đây là xu hướng đang thịnh hành trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, nơi hàng trăm người dùng chia sẻ nhật ký về đời thường của họ, theo Insider.

Ở quốc gia được mệnh danh là “công xưởng của thế giới”, hầu hết mọi người đều chạy theo một ước mơ chung: sở hữu nhà, kết hôn và mua xe hơi trước 30 tuổi.

Tuy nhiên, không ít thanh niên như Xiang - phần lớn sinh vào những năm 1990 - nói rằng họ hoàn toàn hài lòng với việc thuê căn hộ và bỏ qua các kỳ vọng của xã hội.

Áp lực to lớn khi phải kiếm công việc được trả lương cao và guồng quay hối hả đã đẩy nhiều người trẻ ở Trung Quốc đến lối sống "nằm yên" (lying flat) - từ bỏ cuộc đua vô tận và chỉ làm việc tối thiểu trước khủng hoảng giá cả.

Triết lý này nổi lên ở xứ tỷ dân như một “lời hiệu triệu” dành cho thế hệ Millennials và trở thành phương châm của không ít diễn đàn trên mạng.

nguoi tre trung quoc anh 1

Nhiều lao động trẻ bỏ qua các mục tiêu cuộc sống theo chuẩn mực xã hội. Ảnh: BBC News.

Những TikToker xây dựng nội dung về cuộc sống một mình, dũng cảm phá vỡ mục tiêu truyền thống của thế hệ đi trước ngày càng phát triển mạnh.

Zheng Xiangwang, người dùng có hơn 69.000 follower, đã đăng video vào tháng 3 để tóm tắt ý tưởng này.

"Bạn có thể tận hưởng toàn bộ không gian trong căn hộ 2 tầng rộng 28 m2", anh mô tả.

Zheng nói rằng những niềm vui nhỏ nhoi mới là yếu tố quan trọng. Khi ở một mình, chàng trai luôn bật nhạc lớn bất cứ khi nào muốn, thoải mái nấu nướng và mở cửa phòng tắm trong khi đi vệ sinh.

"Ai lại không muốn thử cuộc sống độc thân đầy may mắn của tôi chứ?", anh nói thêm.

Nhiều video cũng có cảnh các cô gái trẻ đang chuẩn bị bữa ăn tại nhà. Lai Xiaofei (25 tuổi), TikToker có 878.000 người theo dõi, chia sẻ đoạn clip quay lại khoảnh khắc cô về nhà sau giờ làm, dọn dẹp mọi thứ và nấu những món ngon như khoai tây nghiền phô mai trộn với mì ăn liền.

Cô nhắn nhủ người xem: "Đừng bao giờ từ bỏ sở thích và sự độc lập của mình vì người khác".

Một số sản phẩm gia dụng thường xuất hiện nổi bật trong các đoạn clip này, chẳng hạn bồn tắm di động và bình lọc nước nóng.

Những TikToker trẻ tuổi khác còn cho biết sống riêng lẻ giúp họ tiết kiệm tiền.

“Tôi kiếm được 8.000 nhân dân tệ (1.115 USD) mỗi tháng, tiền thuê nhà là 1.800 nhân dân tệ, chi phí sinh hoạt khoảng 2.000 nhân dân tệ”, chủ nhân kênh "Nhật ký của Mao Hiểu" vừa nói, vừa chia nhỏ khoản phí đi lại và ăn uống hàng ngày của cô cho người xem.

Theo lời người dùng này, cô tránh xa các thương hiệu xa xỉ, không bao giờ đến câu lạc bộ giải trí và nhận thêm công việc viết lách để tăng thu nhập.

Nong Xiao A Hao, một TikToker khác, cho hay đã tiết kiệm 60.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 8.600 USD, trong 6 năm khi thuê căn hộ và kiếm được 1.300 USD/tháng.

Theo công ty phân tích dữ liệu CEIC có trụ sở tại Hong Kong, mức lương trung bình ở Trung Quốc là khoảng 1.390 USD.

nguoi tre trung quoc anh 2

Giới trẻ Trung Quốc không còn muốn chạy theo cuộc sống vật chất cạnh tranh. Ảnh: SCMP.

"Nếu quần áo và giày của bạn vẫn còn mặc được thì đừng bỏ đi. Hàng cao cấp, không bao giờ mua chúng", Nong Xiao A Hao bày tỏ.

Không phải tất cả người xem trên Douyin đều bị đồng tình với xu hướng này. Một nhà sáng tạo nội dung có hơn 10.000 follower đã đăng video vào ngày 14/4 với nội dung chế nhạo lối sống một mình.

Trong đó, anh so sánh các phiên bản trực tuyến - mô tả một chàng trai nấu ăn thịnh soạn, sử dụng những thiết bị gia đình hiện đại - với hình ảnh ngoài đời đơn giản hơn nhiều: về nhà và ăn mì ly.

"Thực tế của cuộc sống độc thân là bật máy tính ở nhà và gọi đồ ăn mang đi sau khi tan sở", một người dùng viết trong bình luận hàng đầu về video này.