Tông chết bảo vệ khu đô thị ở Hà Nội: Tài xế có thể bị xử lý hình sự tội giết người

“Với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là sử dụng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, thực hiện tội phạm một cách man rợ và có tính chất côn đồ, người lái xe này có thể bị xử lý hình sự theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về Tội giết người với mức hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”

Ngày 29/3, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, tài xế taxi tông tử vong nhân viên bảo vệ trong khu đô thị Vinhomes Ocean Park có kết quả đo nồng độ cồn là 0,454 mg/l khí thở. Mức vi phạm này vượt mức xử lý kịch khung theo quy định tại Nghị định 100 (trên 0,4 mg/l khí thở).

Thời điểm cảnh sát tiếp nhận vụ việc vào chiều 28/3, nam tài xế Trịnh Bá Trọng (SN 1984, ở Cổ Bi, Gia Lâm), không hợp tác, nhiều lần không chịu thổi vào máy đo nồng độ cồn.

Phân tích hành vi của tài xế Trịnh Bá Trọng, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng văn phòng Luật Kết nối cho rằng, đối với hành vi tông tử vong nhân viên bảo vệ trong khu đô thị Vinhomes Ocean Park, người lái xe sẽ phải bồi thường thiệt hại về chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, thuốc thang, chi phí mai táng và nghĩa vụ cấp dưỡng cho những người mà bảo vệ có nghĩa vụ cấp dưỡng trước khi chết và khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do tính mạng bị xâm phạm theo quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015.

Sau khi có kết luận điều tra từ phía cơ quan công an, tài xế này có thể phải chịu thêm chế tài về trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, tùy theo tính chất, mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Theo đó, nếu trong quá trình điều tra, xác minh phát hiện tài xế taxi thực hiện hành vi vi phạm khi sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có thể phải chịu trách nhiệm theo khoản 2 với mức phạt tù cao nhất lên đến 10 năm.

“Theo thông tin được trích xuất từ camera, hành vi tông xe này còn gây thiệt hại về tài sản của các phương tiện giao thông khác. Điều này sẽ là căn cứ để đánh giá xem mức thiệt hại là bao nhiêu, nếu gây thiệt hại về tài sản từ đủ 1.500.000.000 đồng trở lên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm theo khoản 3 với mức phạt tù từ 07 đến 15 năm”- luật sư Hùng phân tích.

Theo vị luật sư này, đối với vụ tai nạn nêu trên, tài xế taxi đã sử dụng phương tiện giao thông để đâm thẳng vào nạn nhân. Phương tiện giao thông được sử dụng ở đây là nguồn nguy hiểm cao độ có thể gây thiệt hại rất lớn đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người khác. Không những thế, người lái xe còn có hành vi bỏ mặc hậu quả có thể dẫn đến chết người, có động cơ mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Nếu người lái xe thực hiện hành vi do có sự mâu thuẫn, thù hằn nên cố tình tông xe vào bảo vệ thì đây là hành vi giết người.

“Với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là sử dụng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, thực hiện tội phạm một cách man rợ và có tính chất côn đồ, người lái xe này có thể bị xử lý hình sự theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về Tội giết người với mức hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”- luật sư Hùng phân tích.

Theo luât sư Hùng, việc cơ quan chức năng khởi tố về tội danh nào còn phụ thuộc vào quá trình điều tra, mặt chủ quan của tội phạm, động cơ cũng như mức độ gây thiệt hại của vụ việc. Vụ việc này sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe và tính mạng của người khác.

“Trong cuộc sống chúng ta không tránh khỏi việc xảy ra mâu thuẫn, tuy nhiên ở một góc độ nào đó mâu thuẫn nhỏ đôi khi gây ra những hậu quả cực kì nghiêm trọng chỉ vì không kiểm soát được bản thân và hành vi của mình. Vì vậy, mỗi chúng ta cần phải học cách xử lý tình huống sao cho vừa hợp tình hợp lý mà không vi phạm pháp luật và đặc biệt phải biết kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình để tránh gây ra những sự việc đáng tiếc”- luật sư Hùng nói.

Trước đó, khoảng 17h ngày 28/3, Công an thị trấn Trâu Quỳ nhận được tin báo tại khu vực trước sảnh R1.02 khu đô thị Vinhomes Ocean Park xảy ra tai nạn giao thông.

Qua xác minh sơ bộ, cảnh sát xác định lái xe Trịnh Bá Trọng điều khiển ô tô biển số 29E-012.42 đỗ tại nút giao Hải Đăng 3 - Hải Đăng 9 (thuộc nội khu đô thị Vinhomes Ocean Park). Chiếc xe sau đó bị anh Vũ Trung Dũng (SN 1997, bảo vệ Vinhomes Ocean Park) nhắc nhở, xử lý theo quy định của khu đô thị.

Sau đó, Trọng lên ô tô và di chuyển. Anh Vũ Trung Dũng phát hiện nên lái xe máy đuổi theo Trọng, yêu cầu dừng lại xử lý theo quy định. Lúc này, Trọng không dừng lại mà lái ô tô đâm vào xe máy gây tai nạn khiến anh Dũng phải nhập viện cấp cứu rồi tử vong. Ngoài ra, chiếc taxi còn va chạm với ô tô Mercedes GLC 300 và ô tô Huyndai Tucson màu đen gây hư hỏng phần đuôi xe.

Sáng 29/3, Công an huyện Gia Lâm tạm giữ nam tài xế Trịnh Bá Trọng để làm rõ các tình tiết liên quan vụ việc./.