Thời gian gần đây, thị trường TP.HCM xuất hiện nhiều sản phẩm đồ chơi blind box (túi mù) thương hiệu Baby Three – một sản phẩm đến từ Trung Quốc – bị nghi ngờ có hình ảnh tương tự "đường lưỡi bò".
Trước thông tin này, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo các đội quản lý thị trường tại địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ nguồn gốc sản xuất, nhập khẩu và phân phối sản phẩm. Cơ quan chức năng khẳng định rằng nếu phát hiện vi phạm liên quan đến bản đồ, các đơn vị kinh doanh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Bên cạnh đó, do đây là hàng nhập khẩu, lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra hóa đơn, chứng từ để xác định liệu sản phẩm có thuộc diện nhập lậu hay không. Đồng thời, các sản phẩm cũng sẽ được kiểm tra về hàm lượng hóa chất độc hại có nguy cơ gây ung thư, đặc biệt trong các mặt hàng dệt may liên quan.

Blind box (túi mù) hiện đang là Xu hướng thịnh hành trong giới trẻ nhờ yếu tố bất ngờ và tính sưu tầm cao. Những món đồ chơi nhỏ bé nhưng độc đáo này không chỉ thu hút bởi thiết kế đẹp mắt mà còn kích thích sự tò mò và ham muốn khám phá của người mua.
Baby Three – dòng thú nhồi bông đến từ Trung Quốc – lần đầu ra mắt vào tháng 5/2024 dưới hình thức hộp bí mật. Mỗi sản phẩm đều có Phong cách thiết kế riêng, lấy cảm hứng từ các loài động vật như mèo, thỏ, gấu, cáo…
Suốt nhiều tháng qua, mặt hàng này đã tràn lan trên thị trường, từ các sạp hàng ven đường cho đến các hội nhóm mua bán trên mạng Xã hội. Theo khảo sát, trên các tuyến đường như Phan Văn Trị (Gò Vấp) hay Tạ Quang Bửu (quận 8), blind box Baby Three được bày bán với mật độ dày đặc, giá dao động từ 100.000 đồng đến 600.000 đồng cho hộp nhỏ, thậm chí lên đến vài triệu đồng đối với những phiên bản đặc biệt.
Trước những nghi vấn liên quan đến hình ảnh nhạy cảm, nhiều nhà phân phối blind box tại Việt Nam đã có động thái mạnh mẽ, tuyên bố ngừng hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc và dừng nhập khẩu các sản phẩm liên quan.