Tp.HCM "nói không" với quỹ lớp, quỹ trường

Ngân Hà
Ngành giáo dục Tp.HCM không có chủ trương thu quỹ trường, quỹ lớp và hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm nếu để xảy ra sai phạm.

Ngày 5/10, thông tin tại buổi họp báo kinh tế - xã hội thường kỳ, ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM (GD&ĐT) cho biết, các trường học không được thu quỹ trường, quỹ lớp và hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lạm thu và thu - chi không đúng quy định.

Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Tp.HCM, thu – chi trong nhà trường không chỉ được ngành giáo dục quan tâm mà HĐND Tp.HCM cũng rất quan tâm.

Hoạt động này đã được HĐND Tp.HCM ban hành nghị quyết rất rõ ràng. Tuy nhiên, một số đơn vị tại cơ sở vẫn chưa làm đúng quy trình dẫn đến lạm thu, thu – chi sai quy định.

Cũng theo ông Hồ Tấn Minh nhấn mạnh, ngành giáo dục Tp.HCM không có chủ trương thu quỹ trường, quỹ lớp và hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm nếu để xảy ra sai phạm. “Tất cả các hoạt động thu ở trong nhà trường đều phải là hiệu trưởng chịu trách nhiệm. Trước khi thu thì phải có dự toán, dự toán mức thu như thế nào và công khai rõ ràng cho phụ huynh biết việc thu để sử dụng mục đích gì, chi ra sao. Không thể trong trường có nguồn thu đó mà hiệu trưởng nói không biết”.

Liên quan đến sai phạm tại trường Tiểu học Hồng Hà, ông Minh thông tin UBND quận Bình Thạnh đã chấn chỉnh và xử lý nghiêm khắc. Địa phương đã yêu cầu nhà trường trả lại tiền thu - chi không đúng quy định cho phụ huynh. Đồng thời, sẽ phê bình, đánh giá xếp loại công chức, viên chức của giáo viên. Nếu tiếp tục sai phạm sẽ có hình thức kỷ luật cao hơn.

Bắt đầu từ ngày 5/10, Sở đã thành lập các đoàn đi kiểm tra đột xuất đối với cơ sở giáo dục được báo chí phản ánh.

tphcm-noi-khong-voi-quy-lop-quy-truong-0-1696568216.jpg

Thông tin thêm trên báo Tiền Phong, trước đó, tại hội nghị giao ban khối phòng GD&ĐT ngày 4/10, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhắc lại việc Thông tư 16 của Bộ GD&ĐT quy định rõ về việc nhận tài trợ, thu tài trợ. Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng các trường nhắm vào phụ huynh để thu, rồi chia trung bình trên đầu phụ huynh. “Thầy, cô giáo không thu cho mình nhưng ngó lơ để xảy ra những khoản thu rất phản cảm. Đã được hướng dẫn, tập huấn nên thu sai thì phải xử lý vì để ảnh hưởng ghê gớm”, ông Hiếu nói và nhấn mạnh mọi vấn đề liên quan giữa ban đại diện phụ huynh lớp, trường thì hiệu trưởng đều phải nắm thông tin, bàn bạc để có sự đồng thuận.

Đồng thời, người đứng đầu ngành GD&ĐT thành phố đề nghị Phòng Kế hoạch Tài chính hướng dẫn các trường về tất cả các khoản thu phải không dùng tiền mặt. Việc này giúp Sở GD&ĐT Tp.HCM quản lý được vấn đề thu và chi, vì các trường sẽ phải công khai mục đích thu là gì, nội dung chi là gì. Sở cũng đề nghị các phòng GD&ĐT tham mưu UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh trường hợp thu không đúng quy định.

tphcm-noi-khong-voi-quy-lop-quy-truong-1696568238.jpg

Tp.HCM ra quy định về vận động quỹ phụ huynh

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, văn bản của Sở còn nhấn mạnh: nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011 ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh do Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Đáng chú ý, nhà trường không sử dụng các khoản kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích như: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi xe của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường" (điểm b, khoản 4 Điều 10 Thông tư 55).

Sở đề nghị hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến.

Trúc Chi