Trong thời gian giãn cách xã hội vì COVID-19, nhìn lại 'hành trình kì diệu' của ứng dụng Zoom

Admin
2020 là một năm đáng quên với nhân loại nhưng không phải với ứng dụng Zoom.
Đại dịch COVID-19 đã khiến chúng ta phải bước vào một thế giới mà chưa ai có thể ngờ đến. Nhưng trong bối cảnh đen tối ấy, người ta càng nhận ra vai trò quan trọng của công nghệ trong cuộc sống hiện đại. Không chỉ kết nối chúng ta hay tạo ra những khoảnh khắc ấm lòng, các sản phẩm công nghệ còn tạo ra các bước đột phá, góp phần thắp sáng thế giới qua những thời điểm khó khăn nhất. Zoom là một trong số đó.
 
Zoom trở thành một trong những điểm sáng của năm 2020...
 
 
... khi trở thành công cụ kết nối mọi người trong hoàn cảnh bị phong tỏa, phải giãn cách xã hội
 
Được ra mắt lần đầu từ 2011 nhưng mãi cho đến khi đại dịch COVID-19 diễn ra ở quy mô toàn cầu, Zoom mới bùng nổ để trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất. Sản phẩm cho phép người dùng gọi điện, trao đổi thông qua video trực tuyến đã tỏ ra vô cùng hữu ích trong thời điểm nhiều nơi bị phong tỏa, lệnh cách ly xã hội được kéo dài từ ngày này qua ngày khác. Cứ như vậy, chỉ trong một ngày vào tháng 03/2020, Zoom đã có tới 2,1 triệu lượt tải về. Vào tháng 04/2020, ứng dụng này đã có hơn 300 triệu người tham gia vào các cuộc meeting trực tuyến hàng ngày.
 
Không chỉ phục vụ cho công việc và học hành, Zoom cũng là công cụ hữu hiệu cho những cuộc gặp mặt bạn bè cũng như gia đình từ xa, kết nối con người trong những thời khắc đặc biệt, quan trọng như đám cưới, lễ tốt nghiệp, sinh nhật, v.v… Theo đó, dù phả cạnh tranh với rất nhiều “ông lớn” đã có tên tuổi lâu năm trên thị trường như GoToMeeting, Skype, Google Hangouts hay Microsoft Teams, Zoom vẫn là ứng dụng học tập, họp hành trực tuyến phổ biến nhất thế giới.
 
Zoom vượt qua cả tên tuổi lớn trong ngành là Skype
 
“Người hùng” ở thung lũng Silicon
 
Trước tình hình lây lan của dịch bệnh, người dân nhiều nước trên thế giới mắc kẹt trong nhà bởi các lệnh phong tỏa và cách ly xã hội để rồi bắt đầu tìm đến các ứng dụng online để kết nối với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, thậm chí là khách hàng. Mặc dù có rất nhiều ứng dụng kết nổi online miễn phí nhưng Zoom lại trở thành “người hùng” được lựa chọn nhiều nhất. Theo dữ liệu của công ty phân tích App Annie, Zoom nằm trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất trên Apple Store. Các nhà đầu tư yêu thích ứng dụng này giúp thị giá cổ phiếu của Zoom tăng gấp 58 lần trong khi thị giá của Microsoft chỉ tăng 8 lần vào những tháng đầu năm 2020.
 
Zoom trở thành "người hùng" của thung lũng Silicon
 
Đối tác chiến lược của Vertex Ventures có trụ sở chính đặt tại San Francisco và Palo Alto, California chia sẻ trên CNBC: “Thật kỳ diệu khi Zoom bỗng trở thành "người hùng" ở thung lũng Silicon chỉ qua một đêm.” Ông đồng thời cũng cho biết Zoom chính là kênh kết nối giữa ông và các đồng nghiệp hàng ngày. Thậm chí, trong những tháng qua, rất nhiều người đã lựa chọn lựa chọn tổ chức đám cưới, đám hỏi, tiệc tùng, hay các khoá học thiền qua ứng dụng Zoom. Giáo viên, nhà soạn nhạc, huấn luyện viên yoga... đều đang sử dụng nó. Các trường đại học dùng Zoom nhưng một chương trình giảng dạy trực tuyến từ xa kể từ khi Covid-19 gây ra cuộc khủng hoảng toàn cầu.
 
Đáng tin cậy và dễ sử dụng
 
Nhiều người thắc mắc, tại sao chúng ta nên lựa chọn Zoom?
 
Zoom được biết đến như một ứng dụng sở hữu độ tin cậy cao, không bị mất kết nối quá lâu khiến người dùng phải đăng nhập lại và không bị giật (lag) khi có những cuộc hội thoại kéo dài. Không giống với ứng dụng Face Time của Apple chỉ dành riêng cho hệ điều hành iOS, Zoom có thể được cài trên bất cứ thiết bị nào từ hệ điều hành Android đến máy tính xách tay. Ứng dụng này cũng được thiết kế với những tính năng công nghệ vượt trội, người dùng có thể bắt đầu cuộc trò chuyện video miễn phí bất cứ khi nào trong khoảng thời gian 40 phút và dưới 100 người tham dự hay sử dụng một số tính năng giải trí hấp dẫn. Khi đến với Zoom, bạn có thể đăng ảnh hoặc video làm hình nền đại diện. Thậm chí, Zoom còn phổ biến đến mức Microsoft đã bổ sung thêm một ứng dụng tương tự vào dịch vụ Teams Service của mình.
 
Zoom rất dễ sử dụng
 
Không chỉ vậy, không ít lời khen ngợi dành cho Eric Yuan – nhà sáng lập kiêm CEO của Zoom đã được đưa ra khi ông luôn có những nỗ lực trong việc hỗ trợ nhiều tổ chức khác vượt qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng vì dịch bệnh. Đơn cử như từ ngày 13/03, Zoom chính thức dỡ bỏ giới hạn cuộc gọi 40 phút cho tất cả các tài khoản miễn phí tại hàng nghìn trường học trên khắp nước Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Kelly Steckelberg – Giám đốc tài chính của Zoom chia sẻ với CNBC: “Tiện dụng và đáng tin cậy là những yếu tố khiến Zoom trở thành ứng dụng được ưa chuộng trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, sự hào phóng và sẵn sàng chia sẻ tới các trường học của Eric cũng góp phần không nhỏ vào thành công của Zoom.”
 
Kết
 
Eric cùng Steckelberg từng làm việc cùng nhau tại Webex – công ty phần mềm cung cấp các cuộc gọi video trực tiếp, sau đó đã được mua lại bởi tập toàn Cisco vào năm 2007. Trong thời gian qua, số lượng người dùng tìm đến Webex cũng gia tăng một cách chóng mặt nhưng Zoom vẫn là kẻ dần đầu, thậm chí còn vượt trên cả những đối thủ kì cựu như GoToMeeting, Skype, Google Hangouts hay Microsoft Teams với lợi thế lớn nhất chính là tập trung phát triển các ứng dụng gọi video và đáp ứng nhu cầu của hàng trăm nghìn người dùng.
 
Zoom có sự tăng trưởng vượt bậc
 
Christoph Janz – đồng sáng lập kiêm Giám đốc quản lý quỹ đầu tư Point Nine Capital chia sẻ trên CNBC: “Mọi người thích trải nghiệm với Zoom và giới thiệu nó tới những người khác.” Theo đó, quỹ đầu tư có trụ sở chính tại thủ đô Berlin của Đức đã thay đổi từ việc sử dụng Skype cho các cuộc họp sang Zoom trong vài năm trở lại đây: “Zoom cung cấp chất lượng video tốt hơn, ít bị gián đoạn hay ngắt quãng; từ đó mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.” – Janz cho biết, đồng thời tiết lộ bản thân thường dành khoảng 5 tiếng mỗi ngày làm việc thông qua ứng dụng Zoom.
 
“Sự tăng trưởng có phần “điên rồ” bởi lo ngại dịch bệnh và chính sách cách ly y tế tại hầu hết các quốc gia khiến nhu cầu của người dùng tăng cao. Dù vậy thì tôi tin về lâu về dài, Zoom vẫn sẽ có chỗ đứng vững chắc ở thung lũng Silicon khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục sau dịch bệnh”, Janz nhấn mạnh.