Từ 1/8, chung cư hạng 1 phải có điểm sạc xe điện

Từ ngày 1/8, chung cư được xếp hạng cao nhất theo tiêu chí mới sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện. Đáng chú ý, trong đó cần có điểm sạc cho xe điện.
tu-18-chung-cu-hang-1-phai-co-diem-sac-xe-dien-1722597274.jfif
Ngoài các điều kiện về tiện ích, thang máy, chung cư hạng 1 còn phải có trụ sạc cho xe điện. Ảnh: S.T.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 95) quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023 trong đó quy định về việc phân hạng chung cư. 

Theo Nghị định 95 hướng dẫn chi tiết Luật Nhà ở năm 2023, từ ngày 1/8, nhà chung cư được phân làm ba hạng theo thứ tự hạng 1, 2 và 3.

Theo đó, chung cư sẽ được xếp hạng dựa trên 8 tiêu chí bắt buộc, gồm vị trí, tiện ích, chỗ đỗ xe, sảnh - hành lang, thang máy, cấp điện, căn hộ và nhóm các tiêu chí theo quy chuẩn xây dựng. Đồng thời, còn có 5 tiêu chí bổ sung gồm dịch vụ quản lý, môi trường, anh ninh - phòng cháy chữa cháy, công trình xanh và số hóa.

Đối với chung cư hạng 1 cần đáp ứng thêm điều kiện về khoảng cách đến công viên hoặc khu vui chơi Giải trí. Đồng thời, trong khuôn viên chung cư hạng này phải có khu dịch vụ Giáo dục hoặc y tế Thể thao, bể bơi, thang máy chở hàng riêng, khu vực hút thuốc...

Đáng chú ý, riêng về chỗ đỗ xe, cứ 2 căn hộ tại dự án hạng 1 cần có tối thiểu chỗ đỗ ôtô với diện tích tiêu chuẩn 25 m2 (tính theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng năm 2021). Đặc biệt, chung cư xếp hạng 1 cũng phải có trụ sạc cho xe điện.

Trong khi đó, đối với chung cư hạng 2, cứ 4 căn hộ cần tối thiểu 1 chỗ đỗ. Còn chung cư hạng 3, mỗi 100 m2 diện tích sử dụng có một chỗ để xe.

Cũng theo Nghị định, việc phân hạng chung cư được thực hiện với từng toà nhà chung cư dựa trên điều kiện bắt buộc chung, các tổ chức có chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng, nhà ở sẽ ban hành các tiêu chí cụ thể và bổ sung (nếu có) để xác định, phân hạng với từng nhà chung cư.

Trên thực tế, thiếu chỗ đỗ ôtô là tình trạng phổ biến tại phần lớn chung cư ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Chưa kể, trong bối cảnh xe điện đang xuất hiện nhiều hơn, vấn đề trụ sạc cũng được quan tâm.

Không riêng chung cư, trong Thông tư 09/2024 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành cũng quy định kể từ ngày 5/10 năm nay, tất cả trạm dừng nghỉ mới xây dựng trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ hay đường tỉnh đều bắt buộc phải tích hợp trạm sạc xe điện.

Tại một cuộc họp hồi tháng 6, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị cần có quy định bắt buộc chủ đầu tư đăng ký xếp hạng chung cư theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và công bố trước khi huy động vốn, mở bán. Theo ông, đề xuất này nhằm hạn chế tình trạng nhiều dự án chung cư gắn mác "cao cấp", "siêu sang" để huy động vốn, bán căn hộ.

Vị này cho biết theo quy định hiện hành thời điểm đó, chung cư được phân hạng A, B, C dựa trên 4 nhóm tiêu chí gồm quy hoạch - kiến trúc; hệ thống, thiết bị kỹ thuật; dịch vụ, hạ tầng Xã hội; chất lượng quản lý, vận hành.

Tuy nhiên, phần lớn chung cư đều được chủ đầu tư tự phong và phân hạng theo giá bán. Đơn cử, chung cư cao cấp hay hạng A là 60-100 triệu đồng/m2, trung cấp (hay hạng B) 45-60 triệu đồng/m2, còn căn hộ bình dân 20-30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, vẫn có một số căn hộ hạng C tại các thành phố lớn được rao bán lên tới 60 triệu đồng/m2.