Vắt chanh vào dầu chiên có tác dụng gì?

Lê Thu Hằng

Nhiều "phù thủy bếp núc" hay vắt vài giọt chanh vào dầu ăn khi chiên rán. Bạn có biết vắt chanh vào dầu chiên có tác dụng gì không?

Tác dụng của việc vắt chanh vào dầu chiên

Rất ít người biết rằng, một chút muối hoặc chanh cho vào dầu chiên sẽ giúp món cá chiên giòn tan bên ngoài mà vẫn mềm, mọng bên trong, món ăn có hương vị thơm ngon đậm đà, lại không bị bắn dầu, mỡ.

Cách làm rất đơn giản: Cá rửa sạch, xát muối ướp tầm 30 phút rồi thấm khô. Bắc chảo lên bếp, đun thật nóng rồi đổ dầu ăn vào. Tiếp đó, bạn thêm chút xíu muối và vắt vài giọt chanh vào chảo dầu. Khi dầu sôi, không còn tiếng tách tách thì bạn cho cá đã thấm khô vào và chiên vàng hai mặt.

Việc cho muối và vắt chanh vào dầu chiên có tác dụng gì? Lợi ích của mẹo này là món cá chiên được giòn, vàng mà không bị dính chảo. Muối giúp tránh bắn dầu, còn chanh giúp cá thơm và giòn hơn.Bạn có biết vắt chanh vào dầu chiên có tác dụng gì?

Bạn có biết vắt chanh vào dầu chiên có tác dụng gì?

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, chỉ nên chiên cá bằng lửa nhỏ vừa, cho một chút xíu muối chứ không được quá nhiều. Cá cho vào chiên phải thật khô ráo.

Ngoài món cá, khi làm các món chiên rán khác, bạn cũng có thể cho vào chảo dầu nóng một lát chanh tươi, hoặc chà miếng chanh vào đáy chảo khoảng một phút. Bạn cũng có thể nhỏ vào chảo dầu vài giọt cốt chanh trước khi thả thực phẩm vào chiên. Chanh giúp món ăn không chỉ giòn hơn mà còn thơm hơn, dầu mỡ sẽ không bị bắn.

Một số mẹo giúp tránh bắn dầu khi chiên rán

Để dầu không bị bắn tung tóe khi chiên, bạn có thể áp dụng các mẹo sau.

Làm nóng chảo

Việc đun cho chảo nóng già trước khi đổ dầu mỡ vào chiên rán giúp cho món chiên không bị dính chảo, và cũng giòn bề mặt, thơm ngon hơn.

Cho muối vào chảo

Muối giúp cho dầu chiên không bị bắn tung tóe. Bạn hãy cho dầu vào chảo, chờ dầu thật sôi rồi rắc đều một ít muối (chừng 1/4 muỗng cà phê), sau đó cho thực phẩm vào chiên rán. Ngoài việc tránh bắn dầu, muối còn giúp khử độc tố trong dầu.

Dùng bột mỳ

Hãy thoa một lớp bột mỳ lên món cần chiên trước khi đưa vào chảo. Mục đích của việc này là làm khô thực phẩm, nước không còn đọng lại ở bề mặt thịt cá, gây bắn dầu. Trước khi thoa bột mỳ, nên thấm khô thực phẩm bằng giấy ăn.

Một cách khác là khi dầu trong chảo đã nóng, bạn cho một thìa bột mỳ vào và khuấy đều, sau đó cho thịt cá vào rán như bình thường.

Dùng chảo sâu lòng

Bạn nên chiên cá, thịt bằng chảo chống dính sâu lòng vì đây là một cách chống bắn dầu hữu hiệu. Loại chảo có thành cao ít nhất 5cm là lý tưởng nhất.

Dùng màn chắn dầu

Màn chắn dầu chuyên dụng với cấu tạo hàng nghìn lỗ thoát khí phân bổ đều sẽ giúp ngăn các giọt dầu mỡ bắn ra ngoài mà không làm kín hơi như khi dùng nắp chảo. Đây là cách rán cá không bị bắn dầu cực kỳ hiệu quả mà vẫn đảm bảo độ giòn của món ăn.

Minh Anh(Tổng hợp)