Vệt đen trên móng tay - dấu hiệu bệnh ung thư da bạn không ngờ tới

Thấy vệt đen đen móng tay, cô gái 18 tuổi đã bỏ qua cho đến khi ngón tay bị sưng đỏ, đau dữ dội. Lúc này, cô gái bị kết luận đã mắc ung thư hắc tố - dạng ung thư da nguy hiểm nhất.

Dấu hiệu bệnh ung thư da ở vị trí không ngờ tới

Karolina Jasko (21 tuổi), hiện đang là sinh viên của Đại học Illinois tại Chicago, từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoa Kỳ 2018 với tư cách là Hoa hậu Illinois.

Gia đình Karolina có tiền sử bị ung thư hắc tố - dạng ung thư da nguy hiểm nhất. Mẹ Karolina cũng là một bệnh nhân mắc căn bệnh này đã luôn thận trọng kiểm tra tất cả các nốt ruồi trên cơ thể cô gái.

Tuy nhiên, cả Jasko và mẹ cô không thể ngờ đến một nơi đó là những chiếc móng tay của của Jasko.

Vệt đen trên móng tay - dấu hiệu bệnh ung thư da

Karolina Jasko (21 tuổi) từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoa Kỳ 2018 với tư cách là Hoa hậu Illinois.

Jasko là một cô gái có niềm đam mê với sơn móng tay, cô đến tiệm sơn móng tay một đến hai lần một tháng trong vài năm liên tiếp. Jasko lần đầu tiên nhận ra điểm bất thường vào năm 2016 khi cô còn là học sinh cuối cấp ở trường trung học.

Ngày hôm đó, khi đến tiệm làm bộ móng mới, Jasko đã phát hiện một vạch sọc đen trên móng tay của mình nhưng nghĩ rằng chỉ là vết bầm tím nên đã bỏ qua và tiếp tục sơn móng để che nó đi.

Vài ngày sau, ngón tay của cô gái bắt đầu sưng đỏ và cô nghĩ rằng mình bị nhiễm trùng từ tiệm làm móng. Jasko đã đến gặp bác sĩ da liễu để khám và cô được yêu cầu làm kiểm tra sinh thiết.

Vệt đen trên móng tay - dấu hiệu bệnh ung thư da

Móng tay của Jasko sưng tấy, vệt đen bị che đi bởi lớp sơn móng tay.

Kết quả đã có sau vài ngày, cô gái 21 tuổi được chẩn đoán bị ung thư hắc tố. Mọi thứ diễn ra quá nhanh khiến cô gái 18 tuổi khi đó thực sự sợ hãi. Mẹ của Jasko không thể tin rằng căn bệnh quái ác lại có thể xuất hiện trong móng tay của con gái.

Vài tuần sau, Jasko đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ móng trên ngón tay cái nhằm loại bỏ khối u. Sau đó một mảnh da từ vùng đùi đã được cấy ghé vào ngón tay cái của cô. Đồng thời, Jasko cũng đã phẫu thuật loại bỏ một số nốt ruồi trên cơ thể để đề phòng chúng có thể là dấu hiệu tiền ung thư.

Vệt đen trên móng tay - dấu hiệu bệnh ung thư da

Ngón tay của Jasko sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u.

Ung thư hắc tố là gì?

Ung thư da được chia thành ba loại cơ bản: ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC), u hắc tố ác tính và ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC).

Ung thư hắc tố là dạng nghiêm trọng nhất của ung thư da. U ác tính phát triển từ các tế bào được gọi là melanocytes, là tế bào tạo ra sắc tố cho da. Những tế bào này cũng có thể hình thành nốt ruồi, không phải ung thư da.

Khi melanocytes bị tổn thương do tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím, đột biến được kích hoạt, biến các tế bào thành bất thường và làm cho nó nhân lên nhanh chóng, hình thành các khối u ung thư.

U hắc tố ác tính có biểu hiện ban đầu rất đa dạng và đơn giản thường dễ bị bỏ qua mặc dù tổn thương ở ngay trên da, đến khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư đã di căn xa, khó chữa trị.

Vệt đen trên móng tay - dấu hiệu bệnh ung thư da

Ung thư hắc tố ở tứ chi là dạng cực hiếm gặp của ung thư da.

Theo tiến sĩ Vishal Patel, trợ lý giáo sư da liễu tại Trường Y khoa và Khoa học sức khỏe thuộc Đại học George Washington, ung thư hắc tố ở tứ chi (bao gồm móng tay, bàn tay, bàn chân) là dạng phụ hiếm gặp của ung thư da và chỉ chiếm chưa đến 5% trong tất cả các trường hợp ung thư hắc tố. Tuy nhiên, nó chiếm khoảng một phân ba số ca mắc ung thư hắc tố ở những người Mỹ gốc Phi, người Ấn Độ và người Châu Á và những người có làn da sẫm màu.

Ca sĩ - nhạc sĩ Bob Marley – người được vinh danh trong “Danh sách 50 nghệ sĩ hoàn hảo nhất mọi thời đại” của báo chí âm nhạc uy tín Billboard magazine – đã qua đời ở tuổi 36 vì khối u ác tính ban sơ là một đốm đen xuất hiện dưới móng chân, sau đấy đã lan rộng sang gan và các bộ phận khác của cơ thể.

Dấu hiệu nhận biết ung thư da

Tiến sĩ Debra Wattenberg, một bác sĩ da liễu ở New York, khuyên rằng bạn nên kiểm tra mọi điểm trên cơ thể, bởi vì có những chỗ bạn không thể nhận ra mình có thể bị ung thư da như da đầu, mí mắt, giữa ngón tay và ngón chân, đằng sau tai…

Nốt ruồi khác thường: Hãy chú ý đến một nốt ruồi không giống bất kỳ nốt nào khác trên cơ thể của bạn. Bác sĩ Wattenberg cho biết, nốt ruồi này có thể phát triển thành ung thư da. Một nốt ruồi mới không có nghĩa là nó sẽ trở nên tồi tệ, nhưng hãy lưu ý là chúng ta có ít nốt ruồi hơn khi già đi.

Vệt đen trên móng tay - dấu hiệu bệnh ung thư da

Những nốt ruồi khác thường có thể là dấu hiệu của ung thư da.

Vết thâm trên móng: Dấu hiệu của ung thư có thể là một vệt màu đen hoặc nâu trên móng tay của bạn. Đây chính là trường hợp của Karolina Jasko.

Vấn đề về thị lực: Tiến sĩ Sapna Patel, nhà nghiên cứu về ung thư thuộc Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston cho biết, ung thư tế bào hắc tố mắt là một loại ung thư phổ biến. Giống như nốt ruồi trên da, một đốm nhỏ có thể xuất hiện ở mắt. Những triệu chứng có thể là thị lực giảm, một nốt màu tối phát triển trên tròng đen…

Mụn trứng cá cứng đầu: Ung thư da tế bào đáy hoặc tế bào vảy có thể trông giống như mụn trứng cá nhưng không hết sau một vài tuần hay như một vết thương không lành lại được. Bác sĩ Wattenberg lưu ý rằng "mụn trứng cá" cũng có thể sẽ biến mất và trở lại ngay tại chỗ đó và không có mủ.

Nốt ruồi trên bàn chân: Nhiều người có những nốt ruồi lành tính trên lòng bàn chân hoặc lòng bàn tay, nhưng họ vẫn nên kiểm tra, đặc biệt là nếu nốt ruồi này mới xuất hiện hoặc đang thay đổi.

Những thay đổi sau khi tẩy một nốt ruồi: Theo bác sĩ Karen, hãy hết sức lưu ý nếu bạn tẩy một nốt ruồi và bắt đầu nhìn thấy da bị tăng sắc tố bên ngoài vết sẹo. Một nốt ruồi đang lan rộng ra ngoài so với trước có nghĩa là nó đã thay đổi hoặc tiến triển. Nếu bạn cảm thấy đau ở vị trí của nốt ruồi đã tẩy hoặc bạn phát hiện ra chỗ đó bị sưng, hãy đến gặp bác sĩ ngay.

Nốt đen bên trong má: Một vị trí khác ít được biết đến nhưng có thể xuất hiện các khối u ác tính là ở màng nhầy bên trong má, hốc mũi, vùng hậu môn và âm đạo. Bác sĩ Patel cho biết ánh nắng mặt trời không phải là nguyên nhân gây ra loại ung thư này.

Nguồn: Daily Mail, Today, baoquocte.vn

Trang Vũ (t/h)