Hình ảnh chú gấu Bắc cực kiệt sức đi kiếm ăn chính là lời cảnh báo sâu sắc về biến đổi khí hậu

Admin
Hình ảnh chú gấu Bắc cực gầy trơ xương đang từng bước lê đôi chân mệt mỏi để tìm thức ăn là hồi chuông cảnh báo các cơ quan chức năng trước tình trạng biến đổi khí hậu, đe doạ môi trường sống của 1 số loài vật.
Gấu Bắc cực có nguồn gốc ở khu vực Bắc cực và là một trong số những đối tượng đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Năm 2001, Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới từng dự đoán gấu Bắc cực có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống và dự đoán đó đang có dấu hiệu trở thành sự thật.
 
Các chuyên gia cho rằng, sự biến đổi khí hậu đã làm lượng băng ở vùng Bắc cực giảm mức kỷ lục, phá huỷ môi trường sinh thái và đe doạ nguồn thức ăn loài gấu Bắc cực này. Chúng buộc phải đi xa khu vực sinh sống để tìm kiếm nguồn thực phẩm để ăn, cơ thể nó hoàn toàn không có mỡ, chỉ còn da và xương.
 
Chú gấu Bắc cực lang thang đi tìm thức ăn trong tình trạng mệt lả gần như kiệt sức
 
Chắc chắn, người xem không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh, chú gấu Bắc cực gầy trơ xương, nằm dài cô đơn, trơ trọi trên vùng cỏ khô cằn. Trên nền nhạc trầm buồn như vò xé tâm can người xem, đoạn video tiếp tục với chi tiết, chú gấu dùng chút sức lực yếu đuối còn lại, cố đứng dậy và bước đi chậm rãi nhằm tìm kiếm chút thức ăn cho qua cơn đói cồn cào đang gào thét trong cơ thể.
 
Nguồn thức ăn duy nhất của loài gấu Bắc cực là hải cẩu. Năm 2012, mức băng ở Bắc cực giảm xuống mức thấp nhất, số lượng hải cẩu cũng giảm đi và di chuyển đến khu vực nhiều băng để sinh sống. Do đó, những chú gấu Bắc cực phải di chuyển xa hơn hàng trăm km thậm chí là cả 1500km để vào khu dân cư sinh sống tìm thức ăn. Điển hình như chú gấu Bắc cực mới được phát hiện gần đây tại 1 nhà máy ở Nga.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/06/20/Gấu đói, kéo bầy lục tìm thức ăn như chó hoang - Tuổi Trẻ Online_20062019095001.mp4[/presscloud]
Gấu Bắc cực di chuyển đến khu dân cư để tìm thức ăn. Clip: Youtube
 
Những bức ảnh xót xa về một chú gấu Bắc cực sau khi được đăng tải lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Hình ảnh chú gấu Bắc cực tròn trĩnh, đáng yêu đã không còn mà thay vào đó chỉ là 1 loài vật đang lê lết, tội nghiệp từng bước đi tìm thức ăn dưới đống gạch vụn và mạo hiểm băng qua những con đường đông đúc xe cộ trong thành phố.
 
Rớt nước mắt hình ảnh chú gấu đáng thương phải tìm thức ăn trong đống rác nơi thành phố
 
Theo như thông tin đăng tải, vào ngày 18/6 người dân ở Norilsk, Nga đã bất ngờ phát hiện một chú gấu Bắc Cực đang lang thang tại khu vực gần 1 nhà máy trong tình trạng kiệt sức và đói lả. 
 
Một chuyên gia động vật hoang dã địa phương có tên Oleg Krashevsky đã chụp những hình ảnh cận cảnh chú gấu Bắc Cực, ông cho biết không rõ điều gì mà nó đã lạc cách xa môi trường sống của nó đến hơn 1.500km. Nhìn ảnh có thể thấy đôi mắt của nó luôn sụp xuống, lộ rõ vẻ mệt mỏi và yếu đến mức có lúc đã nằm nhiều giờ trên mặt đất, không cử động nổi. Thứ tư, ngày 19/6, các chuyên gia động vật hoang dã của bang dự kiến ​​đến Norilsk để đánh giá tình trạng của chú gấu đi lạc nói trên và để xác định xem sẽ đưa nó trở lại môi trường sống tự nhiên của mình hay chuyển tới vườn thú.
 
Môi trường sống và săn bắt thức ăn của gấu Bắc Cực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc thay đổi khí hậu dẫn đến băng tan. Tại môi trường kiếm ăn tự nhiên đã không thể giúp chúng duy trì sự sống, chúng bắt đầu đi về phía Nam để kiếm ăn và thậm chí phải tìm kiếm thức ăn trong những bãi rác nơi dân cư sinh sống. Trong những năm gần đây, tình trạng bảo tồn gấu Bắc cực khẩn cấp đã được ban bố tại một khu vực ở miền bắc nước Nga khi hàng chục con gấu Bắc cực đói đang cố kiếm thức ăn trong đống rác và đi vào các tòa nhà, nhà ở công cộng.
 
Cảnh sát vẫn cảnh báo về mối đe doạ mà nó có thể gây ra với đời sống con người mặc dù con gấu dường như đã quá kiệt sức để có thể tấn công những người dân xung quanh. Nhiều người dân đã tụ tập xung quanh khu vực và chụp ảnh con vật tội nghiệp vì gần như chưa bao giờ họ nhìn thấy 1 hiện tượng kì lạ như việc gấu Bắc Cực xuất hiện ở đây.
 
Họ tìm thấy sinh vật đang hấp hối trên đảo Baffin của Canada - khu vực đang là minh chứng rõ ràng nhất của ​​sự giảm đáng kể băng biển do nóng lên toàn cầu
 
1 video khác được đăng tải trên trang National Geographic cho thấy một con gấu Bắc gầy gò đang tìm kiếm thức ăn ở một vùng đất hoàn toàn không có băng và tuyết. Con gấu gầy đói đến nỗi có thể thấy cả khung xương đang tìm bới thức ăn trong một thùng rác gần đó. Nhiếp ảnh gia Paul Nicklen, người đã quay lại video, cho biết cảnh tượng không khỏi làm anh rơi nước mắt: "Chúng tôi đứng đó khóc - quay phim với dòng nước mắt lăn trên má”, anh nói.
 
Chú gấu cố vươn mình tìm kiếm đồ ăn ở thùng rác của các ngư dân địa phương. Cuối cùng thì chú đành phải nhai bọt nước từ chiếc ghế trượt tuyết bị bỏ đi trước khi nằm gục xuống vì kiệt sức. Và khung cảnh trong video từ từ tối dần trong một màu đen tuyệt vọng.
 
Đây cũng là lần đầu tiên, các nhà sinh vật học tìm thấy xác chết của chú gấu trong tình trạng "da bọc xương" và nằm ở vị trí xa khu vực sống của nó. Điều đáng chú ý nhất, vào tháng 4 năm nay, các nhà khoa học đã kiểm tra chú gấu này, nó vẫn xuất hiện khoẻ mạnh.
 
Có khoảng 25.000 con gấu còn lại trong tự nhiên và hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng trừ khi thay đổi khí hậu được ngăn chặn, tất cả chúng sẽ chết trong vòng 100 năm tới.
 
 
Hồng Nhung (t/h)