22 tuổi kiếm 144.000 USD/năm nhờ làm 2 việc cùng lúc

Ngoài hai công việc online toàn thời gian, Jason còn kinh doanh riêng để kiếm thêm thu nhập.

Jason kiếm được 144.000 USD/năm nhờ làm hai công việc toàn thời gian. Ảnh: Freepik.

Chưa đầy một năm bắt đầu công việc toàn thời gian đầu tiên sau khi ra trường, Jason (22 tuổi), kỹ sư phần mềm ở Mỹ, muốn kiếm thêm tiền để bổ sung cho thu nhập 75.000 USD của mình.

Chia sẻ với Insider, Jason nói rằng anh đang làm việc online, mỗi tuần chỉ mất 10-15 giờ làm việc nên anh có đủ thời gian để làm công việc khác.

Ban đầu, Jason nghĩ đến những công việc làm thêm như trồng rau mầm, làm lập trình hoặc tìm các công việc vặt được đăng trên nền tảng việc làm Craigslist. Cuối cùng, anh quyết định tìm công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian thứ hai.

cong viec luong cao anh 1

Góc làm việc tại nhà của Jason. Ảnh: Insider.

Tháng 11/2021, Jason bắt đầu công việc thứ hai với vai trò kỹ sư phần mềm và không để lộ thông tin này cho sếp ở cả hai công ty. Do làm hai việc cùng lúc, chàng trai 22 tuổi dành 20-30 giờ mỗi tuần cho công việc. Tổng cộng, anh kiếm được 144.000 USD trong năm 2022.

Làm hai việc cùng lúc khiến Jason đôi khi cảm thấy căng thẳng vì lịch họp chồng chéo hoặc phải nhận việc đột xuất, nhưng anh vẫn biết cách sắp xếp để giảm bớt căng thẳng. Anh sẵn sàng từ chối việc vì biết bản thân có công việc dự phòng.

Jason là một trong số nhiều người Mỹ phải làm thêm việc, một phần do lạm phát cao. Anh cũng nằm trong số những công nhân cổ cồn trắng bí mật làm thêm việc toàn thời gian để kiếm thêm thu nhập, nhân đôi mức lương hiện có.

Nhưng cơ hội để làm thêm việc online đang dần khép lại vì nhiều công ty đang yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng và ít tuyển nhân sự làm online hơn trước.

Công ty nhân sự Manpower Group cho biết tính đến tháng 3/2023, lượng tin tuyển dụng cho công việc từ xa còn khoảng 13%, giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng lại tăng 9% so với thời gian trước đại dịch.

Một số người cũng lo lắng họ sẽ bị công ty phát hiện đang làm hai việc cùng lúc. Các luật sư nói với Wall Street Journal rằng làm hai việc cùng lúc không phạm luật liên bang hoặc luật tiểu bang, nhưng có thể sẽ gây vi phạm hợp đồng và khiến người đó bị sa thải. Một số người đã gặp tình trạng như vậy.

Trong khi nhiều người lo lắng tình trạng làm hai việc cùng lúc sẽ bị "trấn áp", Jason lại chưa bao giờ quan tâm đến điều này vì anh cho rằng người sử dụng lao động sẽ không quan tâm, đặc biệt khi nhân viên đang hoàn thành tốt các công việc được giao.

Trong tương lai, bên cạnh hai công việc toàn thời gian, Jason sẽ dành thêm thời gian để tập trung kinh doanh - công việc anh mới thực hiện từ tháng 12/2022.

Trong thời gian chờ việc kinh doanh đi vào guồng, chàng trai 22 tuổi vẫn tiếp tục làm hai công việc. Nhờ làm nhiều việc cùng lúc, thu nhập của Jason tăng nên anh đạt được sự an toàn về tài chính và có được cuộc sống mong muốn.

Dù kiếm được hơn 140.000 USD/năm, Jason vẫn không mua xe, hiếm khi đi ăn ngoài và chỉ sống trong căn hộ một phòng ngủ với giá thuê 1.200 USD mỗi tháng.

"Đối với tôi, cuộc sống hiện tại cũng giống như tôi đã thành công vì tôi gần như có mọi thứ mình muốn", Jason nói.