Kiếm tới hơn 10 tỷ/năm, cô gái 27 tuổi làm việc chẳng giống ai, tháo dỡ và đóng khung các thiết bị điện tử

Một cô gái trẻ từ Trung Quốc có thể kiếm về trên 3 triệu NDT mỗi năm chỉ nhờ vào việc tháo dỡ các thiết bị và linh kiện điện tử. Vậy tại sao công việc này lại có thể mang về mức thu nhập “không tưởng” đến vậy?

Lin Xi, năm nay 27 tuổi, tới từ Sơn Đông, Trung Quốc hiện đang làm một công việc hết sức đặc biệt, đó là tháo dỡ đồ cũ, cụ thể là các món thiết bị, linh kiện điện tử không còn được sử dụng. Sau đó cô phân loại chúng, xếp vào từng khung khác nhau để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Kiếm tới hơn 10 tỷ/năm, cô gái 27 tuổi làm việc chẳng giống ai, tháo dỡ và đóng khung các thiết bị điện tử - 1

Hay nói một cách dễ hiểu hơn, khách hàng sẽ mang các thiết bị điện tử đã cũ hỏng tới cho Lin Xi. Việc của cô đó là tách rời từng linh kiện bên trong chúng ra, thiết kế lại để tạo thành một tác phẩm có thể treo tường. Sau đó bàn giao lại tác phẩm đó cho khách hàng rồi nhận tiền thù lao.

Nhiều khách hàng đã mang tới cho Lin Xi rất nhiều món đồ công nghệ thú vị, đó có thể là một chiếc điện thoại iPhone nguyên bản được ra mắt lần đầu tiên, hoặc cũng có thể là một chiếc điện thoại Sony, Motorola thuộc hàng siêu hiếm trên thị trường vào những năm 70, 80 của thế kỷ trước.

Kiếm tới hơn 10 tỷ/năm, cô gái 27 tuổi làm việc chẳng giống ai, tháo dỡ và đóng khung các thiết bị điện tử - 2

Tất cả khách hàng khi tìm đến Lin Xi đều mong muốn có thể làm gì đó cho những chiếc điện thoại, thiết bị điện tử cũ kỹ của mình, khiến chúng có thể được lưu giữ và nhớ mãi theo một phong cách nghệ thuật. Thay vì việc phải đem vứt bỏ hoặc bán chúng đi một cách khá lãng phí và không cần thiết.

Lin Xi cho biết, cô bắt đầu coi công việc tháo dỡ này là công việc chính của bản thân khi tình cờ cô đăng tải một video chia sẻ về việc tháo dỡ và đóng khung một chiếc iPhone 4 của mình. Ngay lập tức, video nhận được nhiều tương tác, nhiều người đặt hàng cô đóng khung những chiếc điện thoại của họ, trong đó đơn hàng giá trị nhất lên tới 5.000 NDT (khoảng 170 triệu đồng).

Kiếm tới hơn 10 tỷ/năm, cô gái 27 tuổi làm việc chẳng giống ai, tháo dỡ và đóng khung các thiết bị điện tử - 3

Chỉ sau nửa năm chuyển sang làm công việc tháo dỡ này một cách chính thức, Lin Xi đã lập ra một studio đầu tiên của riêng mình. Cô đã bỏ nhiều thời gian và công sức để tuyển dụng, đào tạo nhân viên am hiểu thiết bị kỹ thuật số, để cùng cô xử lý rất nhiều đơn hàng được giao tới mỗi ngày.

Quy trình thực hiện một đơn hàng có thể được tóm gọn như sau: Đầu tiên Lin Xi sẽ thông báo cho khách hàng biết xem những linh kiện nào của thiết bị có thể tháo rời, làm sạch và bảo quản. Cô cũng sẽ hỏi khách hàng về ý nghĩa đằng sau thiết bị đó khi mới mua, cũng như sẽ tìm hiểu kỹ càng thông tin về thiết bị như thời điểm ra mắt, loại chip,... để có thể giới thiệu chúng một cách ngắn gọn trong khung sản phẩm.

Kiếm tới hơn 10 tỷ/năm, cô gái 27 tuổi làm việc chẳng giống ai, tháo dỡ và đóng khung các thiết bị điện tử - 4

Giai đoạn đầu tiên có thể mất từ 5 - 15 ngày tùy theo loại sản phẩm, nhất là với những loại hiếm và không có nhiều thông tin trên Internet. Giai đoạn thứ hai đó là thiết kế, Lin Xi sẽ lên một bản vẽ phác thảo, sắp xếp các bộ phận của thiết bị đó lên một tờ giấy trắng, thêm các ghi chú cần thiết rồi gửi cho khách hàng xem thử. Nếu không còn gì cần bổ sung thì đơn hàng sẽ được thực hiện ngay lập tức.

Theo Lin Xi tiết lộ, chi phí để tháo dỡ các linh kiện, thiết bị điện tử thành từng phần riêng biệt không hề rẻ. Đối với các loại điện thoại, máy chơi game, chi phí có thể lên tới gần 600 NDT (khoảng 2 triệu đồng). Còn các sản phẩm phức tạp như máy tính, máy ảnh,... chi phí có thể gấp 2 - 3 lần. Phí thiết kế sản phẩm ở mức 300 NDT (khoảng 1 triệu đồng).

Kiếm tới hơn 10 tỷ/năm, cô gái 27 tuổi làm việc chẳng giống ai, tháo dỡ và đóng khung các thiết bị điện tử - 5

Hiện nay với công việc thú vị này, Lin Xi có thể kiếm về tới 3 triệu NDT mỗi năm (khoảng hơn 10 tỷ đồng). Ngoài ra, cô còn bán các khóa học liên quan tới công việc thiết kế và tháo dỡ linh kiện của mình với mức giá 2.000 NDT mỗi người.

Công việc này của Lin Xi sẽ giúp cô có được trải nghiệm vô cùng hấp dẫn khi được tự tay tháo rời linh kiện của những thiết bị có tuổi đời hàng chục năm, thậm chí cả những thiết bị “siêu hiếm” mà ít người có được. Trang cá nhân trên mạng xã hội của cô hiện cũng đã có hơn 2 triệu người follow. Điều đó giúp cô có thêm một lượng khách hàng vô cùng tiềm năng trong tương lai, tạo điều kiện để cô có thể mở thêm một studio nữa trong thời gian tới.