8 năm nhìn lại nỗ lực hiện thực hóa ý nghĩa gửi gắm trong logo VinaPhone

Nguyễn Trang
Năm 2023, logo VinaPhone hiện hành đã bước sang tuổi thứ 8, hãy cùng xem cách VinaPhone hiện thực hóa khát vọng gửi gắm trong logo đặc biệt này.
Tháng 8/2015, VinaPhone tách ra khỏi VNPT và trở thành Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone. Mục tiêu của kế hoạch tái cơ cấu tập đoàn là để đưa VNPT giành lại vị thế số 1 trên thị trường viễn thông và CNTT ở Việt Nam.
Logo VinaPhone đã được thay đổi để phù hợp với định hướng phát triển mới. Và logo mới đã xuất hiện với một thiết kế không giống với đa số logo thời bấy giờ.

Thiết kế logo VinaPhone giai đoạn từ 2015 đến nay có gì đặc biệt?

Logo mới là một sự thay đổi lớn về nhận diện thương hiệu. Thay vì tiếp nối thành công của logo cũ như biểu tượng 3 giọt nước tạo hình chữ V (Việt Nam - VinaPhone - Victory (Chiến thắng) và slogan “Không ngừng vươn xa”, logo VinaPhone chỉ đơn giản là tên thương hiệu - vinaphone.

vinaphone1-1676365147.png

Logo VinaPhone hiện nay có thiết kế tối giản chỉ gồm tên thương hiệu

Gọi là logo đặc biệt vì logo này không có biểu tượng và câu slogan nào giống như 3 logo trước đây. Khi so sánh với logo của các thương hiệu cùng ngành ở thời điểm năm 2015, thì sẽ thấy không có thương hiệu nào chọn thiết kế tối giản như VinaPhone. Đúng với tinh thần tối giản “Less is more”, logo của VinaPhone mang nhiều ý nghĩa và khát vọng của thương hiệu.

Ý nghĩa sâu sắc, khát vọng lớn nằm trong thiết kế đơn giản của logo VinaPhone

Logo VinaPhone đã lược bỏ các chi tiết của logo trước nhưng vẫn giữ màu xanh dương. Đây là điểm nhận diện đặc trưng của thương hiệu đã khắc ghi trong tâm trí nhiều người Việt Nam. Đồng thời, VinaPhone muốn gửi gắm thông điệp về sự thống nhất - VinaPhone vẫn tiếp tục mang tới những dịch vụ tốt nhất cho người dùng Việt Nam. Màu xanh còn thể hiện khát vọng giành lại vị thế số 1 trong ngành viễn thông Việt Nam.

vinaphone2-1676365147.png

Vùng an toàn của logo VinaPhone được quy định rõ ràng

Thiết kế tối giản thể hiện mong muốn tới gần hơn với nhóm khách hàng trẻ gen Y và gen Z. Với logo chỉ có tên thương hiệu đã giúp cho các ấn phẩm truyền thông được thiết kế trẻ trung, hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Từ đó, nhận diện thương hiệu của VinaPhone dễ tiếp cận và ăn sâu vào tâm trí của người dùng trẻ hơn.

Bên cạnh đó, lựa chọn lược bỏ câu slogan “Không ngừng vươn xa” và biểu tượng 3 giọt nước huyền thoại, nhằm khẳng định định hướng phát triển mới của VinaPhone. VinaPhone trong thời kỳ công nghệ số có thể cung cấp dịch vụ số, không chỉ mạng di động. Điều này thể hiện tầm nhìn xa của những nhà lãnh đạo VinaPhone trong việc bắt kịp xu hướng chuyển đổi số trên thế giới.

Những kết quả thể hiện nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng của VinaPhone

8 năm sau thời điểm thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, tái định vị thương hiệu theo hướng trẻ hóa, VinaPhone đã đạt được nhiều kết quả đáng ngưỡng mộ. Có thể kể đến như:

  • Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2017 do Brand Finance định giá.
  • Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2018 do Forbes Việt Nam trao tặng.
  • Top 10 công ty CNTT - viễn thông uy tín năm 2022 do Vietnam Report bình chọn
  • Top 10 Sao Khuê 2022 và giải thưởng Sao Khuê 5 sao
  • Là nhà mạng duy nhất tại Việt Nam đạt giải thưởng quốc tế Stevie Awards For Sale & Customer Service
  • Giải thưởng "Nhà cung cấp băng rộng tốt nhất Việt Nam năm 2017" và "Nhà cung cấp các dịch vụ ICT tốt nhất Việt Nam 2017" do International Finance Magazine (IFM) bình chọn và trao tặng.
  • Có hơn 1 triệu thuê bao trả tiền dịch vụ truyền hình MyTV
  • Có hơn 34 triệu thuê bao trên lãnh thổ Việt Nam (2019)
  • Dịch vụ Băng rộng Cố định của VinaPhone chiếm 90% thị phần thuê bao cố định và 45% thị phần thuê bao băng rộng (Internet) trên toàn quốc năm 2019.
  • Nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022 với các dịch vụ số như: Dịch vụ di động VinaPhone, truyền hình tương tác MyTV, VNPT Money, vnEdu, iGate, Bộ giải mã tín hiệu truyền hình, bộ tích hợp truyền thông đa phương tiện Smartbox,…
  • Doanh thu dịch vụ truyền hình MyTV chiếm số 1 về thị phần tại Việt Nam liên tục trong 3 năm từ 2020 - 2022. Tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt trên 20%.
  • Triển khai thí điểm dịch vụ mạng 5G - mạng di động nhanh nhất thế giới hiện nay, tại một số quận trung tâm ở 2 thành phố lớn là thủ đô Hà Nội và TPHCM.
vinaphone3-1676365147.png

Bạn có thể tải bộ logo VinaPhone trực tiếp tại website vnpt.com.vn để phục vụ học tập và công việc.

Như vậy, bằng quyết tâm đổi mới, VinaPhone ngày nay đã và đang hiện thực hóa những ý nghĩa và khát vọng gửi gắm trong logo. VinaPhone xứng đáng là thương hiệu đi tiên phong đáng học tập tại Việt Nam cho doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Thay đổi là sống và chỉ có hành động thì khát khao mới trở thành hiện thực.