Ăn chả lụa dì mua, 3 anh em ở TPHCM ngộ độc, phải dùng thuốc giải 8.000 USD

Sau khi ăn chả lụa dì mua về, 3 anh em ruột xuất hiện triệu chứng ngộ độc botulinum nặng. Các bác sĩ phải tức tốc mang thuốc giải độc 8.000 USD từ Quảng Nam về TPHCM để cứu bệnh nhân.

Ngày 16/5, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa qua nơi đây đã phối hợp với một bệnh viện chuyên khoa nhi tại TPHCM điều trị cho 3 trường hợp ngộ độc botulinum nặng.

Trước đó, vào khoảng 9h ngày 13/5, 3 anh em ruột là N.V.H (14 tuổi), N.V.Đ (13 tuổi) và N.T.X (10 tuổi, cùng ngụ TP Thủ Đức) có ăn chả lụa (hay giò lụa) do dì mua từ người bán dạo không rõ nguồn gốc về để ăn kèm với bánh mì.

Sau khi ăn khoảng 12-18 giờ cả 4 người đều bị đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần, sau đó xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người. Riêng 3 đứa trẻ bị yếu cơ dần.

Ăn chả lụa dì mua, 3 anh em ở TPHCM ngộ độc, phải dùng thuốc giải 8.000 USD - 1

Một trong 3 trẻ bị ngộ độc sau khi ăn chả lụa (Ảnh: BV).

Ngày 14/5, cả 3 bé được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng mệt lả. Bé Đ. có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân, đến 5 giờ ngày 15/5 thì bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy. Hai bé còn lại cũng có biểu hiện sụp mi, yếu chân vào chiều ngày 14/5, đến sáng ngày 15/5 thì sụp mi mắt, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5. Lúc này, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã mời bác sĩ khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy sang hỗ trợ, do nghi ngờ các bệnh nhân bị ngộ độc.

Khoảng 15h ngày 15/5, sau khi hội chẩn, hai bệnh viện thống nhất chẩn đoán nghi ngờ 3 bệnh nhân nhiễm độc botulinum do ăn chả lụa. Đến 19 giờ cùng ngày, các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán trên.

Ăn chả lụa dì mua, 3 anh em ở TPHCM ngộ độc, phải dùng thuốc giải 8.000 USD - 2

Qua hội chẩn và kết quả xét nghiệm, các bác sĩ xác định 3 bệnh nhân bị ngộ độc botulinum (Ảnh: BV).

Do tính chất cấp bách của bệnh lý ngộ độc botulinum (nếu điều trị muộn sẽ dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp phải thở máy từ 3-6 tháng), Bệnh viện Chợ Rẫy đã lập tức liên hệ với Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam để điều chuyển 2 lọ BAT (có giá nhập khẩu đến 8.000 USD/lọ) về TPHCM. Đây là những lọ thuốc còn lại sau đợt điều trị chùm ca bệnh ngộ độc botulinum do ăn cá ủ muối chua vào tháng 3/2023.

Đến 1h ngày 16/5, thuốc BAT được Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam vận chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất về thẳng Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Ăn chả lụa dì mua, 3 anh em ở TPHCM ngộ độc, phải dùng thuốc giải 8.000 USD - 3

Thuốc BAT giá 8.000 USD/lọ được bác sĩ mang từ Quảng Nam về TPHCM để truyền cho các bệnh nhân (Ảnh: BV).

Tại đây, sau khi hội chẩn lại lần cuối, rạng sáng 16/5, cả 3 trẻ đã được dùng thuốc BAT giải độc botulinum. Sau 1 giờ truyền thuốc giải, các bé đều ổn định không có biểu hiện bị phản vệ.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Thuận, khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, người trực tiếp tham gia hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhi chia sẻ, đến 6h ngày 16/5, tình trạng các bé ổn. Ba bệnh nhi sẽ tiếp tục được theo dõi và khám đánh giá tình trạng sức khỏe sau 4 giờ/lần.