Áp thấp gần Philippines mạnh lên, dự kiến đi vào Biển Đông

Theo tin bão mới nhất, áp thấp gần Philippines mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào sáng 16.9, dự kiến đi vào Biển Đông trong vài ngày tới.
ap-thap-gan-philippines-manh-len-du-kien-di-vao-bien-dong-anh1-1726472541.jpg
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới Gener gần Biển Đông. Ảnh: PAGASA

Bản tin dự báo bão của Cục Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, áp thấp phía đông Aurora đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới Gener.

Vào hồi 8h ngày 16.9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,0 độ vĩ bắc, 125,0 độ kinh đông, cách Casiguran, Aurora, Philippines khoảng 315km về phía đông đông bắc.

Sức gió gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh 55 km/h, giật 70 km/h. Bão di chuyển chậm theo hướng tây tây nam. Gió mạnh mở rộng ra ngoài lên đến 360km từ tâm áp thấp nhiệt đới.

PAGASA dự báo, trong 24 giờ tới, biển động vừa phải với sóng cao từ 1,5 đến 3,5m ở bờ biển của Bắc Luzon, Trung Luzon và bờ biển đông của Nam Luzon.

Biển động vừa phải với sóng 2,5m ở các vùng bờ biển còn lại của Philippines ngoài khu vực cảnh báo bão.

Áp thấp nhiệt đới Gener dự kiến ​​sẽ di chuyển chủ yếu từ tây sang tây tây nam cho đến chiều 18.9 trước khi chuyển hướng tây tây bắc sang tây bắc trong thời gian còn lại của giai đoạn dự báo. Dự kiến ​​Gener sẽ đổ bộ vào Isabela hoặc Aurora ở Philippines trong vòng 24 giờ tới.

Theo dự báo đường đi, áp thấp nhiệt đới có thể rời khỏi khu vực dự báo PAR của Philippines vào ngày 18.9, vào Biển Đông, dự kiến đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc từ tối muộn thứ Sáu (20.9) đến sáng sớm thứ Bảy (21.9).

Gener có khả năng mạnh lên trong 2 ngày tới nhưng dự kiến ​​sẽ đạt cấp độ bão nhiệt đới vào thứ Tư (18.9) sau khi đi vào Biển Đông.

Gener được dự báo sẽ duy trì cường độ bão nhiệt đới và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đổ bộ vào Hải Nam, Trung Quốc. Do gần với khối đất liền Luzon, cường độ và đường đi của áp thấp nhiệt đới có khả năng thay đổi khi đi qua Luzon.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho hay, đường đi của áp thấp nhiệt đới này khá giống với đường đi của bão số 3 Yagi vào Biển Đông, cũng đi qua phía bắc Philippines, qua đảo Hải Nam của Trung Quốc và vào Vịnh Bắc Bộ.

Theo dự báo của JMA, Gener sẽ vào Vịnh Bắc Bộ vào ngày 21.9 với sức gió 72 km/h, giật 108 km/h.

ap-thap-gan-philippines-manh-len-du-kien-di-vao-bien-dong-anh2-1726472564.jpg
Vị trí áp thấp nhiệt đới Gener (D) và bão Pulasan (S) hồi 8h ngày 16.9.2024. Ảnh: PAGASA

Cũng trong ngày 16.9, PAGASA đang theo dõi bão Pulasan ở cách Đông Nam Luzon khoảng 2.215km về phía đông.

Sức gió mạnh nhất gần tâm bão 65 km/h, giật 80 km/h và áp suất trung tâm là 998 hPa. Bão di chuyển theo hướng bắc đông bắc với tốc độ 20 km/h. Gió mạnh đến gió giật mở rộng ra ngoài tới 380km từ tâm bão.

Với đường đi tương tự như bão Bebinca, kịch bản đường đi hiện tại cho thấy bão Pulasan sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến bất kỳ khu vực nào của Philippines trong suốt giai đoạn dự báo.