Bão Milton dự báo khủng khiếp nhất 100 năm qua ở Florida

Góc đổ bộ của bão Milton vào Florida, Mỹ có thể khiến cơn bão mới nhất trở thành cơn bão khủng khiếp nhất 100 năm qua với một số khu vực ở bang này.
bao-milton-du-bao-khung-khiep-nhat-100-nam-qua-o-florida-a1-1728275425.jpg
Mắt bão Milton. Ảnh: AccuWeather

Bão Milton - cơn bão mới nhất trong mùa bão Đại Tây Dương 2024 - đã mạnh lên thành bão cuồng phong cấp 1 ngày 6.10.

Nhiều mô hình dự báo bão dự đoán bão Milton có thể mạnh lên nhanh chóng thành bão cuồng phong cấp 4 và tấn công bờ biển phía tây của bán đảo Florida ngày 9.10.

Đợt đổ bộ của bão Milton diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi bão Helene tấn công thảm khốc khu vực Big Bend của Florida ở cường độ cấp 4.

Tin bão mới nhất của Washington Post chỉ ra, khả năng xảy ra một cơn bão khác ở Florida đặc biệt đáng lo ngại, nhất là sau bão Helene, cư dân ven biển vẫn đang trong quá trình hồi phục do ảnh hưởng của bão.

Nếu Milton tấn công Florida ở cường độ bão cuồng phong, đây sẽ là bão cuồng phong thứ 5 tấn công vùng duyên hải vịnh Mexico của Mỹ trong mùa bão năm 2024, sau siêu bão Beryl, Debby, Francine và Helene.

bao-milton-du-bao-khung-khiep-nhat-100-nam-qua-o-florida-a2-1728275425.jpg
Dự báo đường đi bão Milton. Ảnh: Fox Weather

Theo Washington Post, có 3 lý do cụ thể để lo ngại về diễn biến bão Milton:

Đầu tiên, dự kiến ​​sẽ có những đợt mưa lớn quét qua bán đảo Florida trước cơn bão chính vào giữa tuần. Điều này khiến mặt đất ngấm nước và tăng nguy cơ lũ lụt, tương tự những gì đã xảy ra ở phía nam Appalachian trước khi bão Helene tấn công.

Thứ hai, các mô hình dự báo cường độ bão đều được điều chỉnh tăng lên. Đầu tuần trước, dự báo cho rằng Milton có thể đổ bộ ở cấp độ bão nhiệt đới yếu, thậm chí không được đặt tên. Nhưng kể từ đó, các chuyên gia về bão đã nâng đáng kể mức trần về cường độ dự kiến của bão Milton.

Thứ ba, nếu bão Milton đổ bộ vào đất liền ở cường độ của bão nhiệt đới vẫn có thể gây các hiện tượng thời tiết nguy hiểm đến một số khu vực tương tự ở bán đảo phía tây Florida vốn đã chịu ảnh hưởng của bão Helene.

Theo tin bão mới nhất của Fox News, xét đến đường bờ biển đặc biệt của tiểu bang Florida, góc đổ bộ có thể khiến bão Milton trở thành cơn bão tồi tệ nhất trong hơn 100 năm ảnh hưởng tới một số khu vực ở tây, trung Florida.

Khu vực này vốn đã chịu ảnh hưởng liên tiếp của bão, với các tác động từ bão Helene, Debby, Ian và Idalia. Và Trung tâm Dự báo bão của FOX cảnh báo, góc độ đổ bộ trực tiếp của bão Milton khiến tình hình có thể rất tồi tệ.

Đường đi của bão Milton dự báo đi qua hoặc áp sát ngay phía bắc vùng đô thị Tampa-Sarasota. Điều này có nghĩa là lượng nước sẽ tích tụ nhiều hơn đáng kể so với các cơn bão trước đó.

Fox News lưu ý, Mỹ đã chuẩn bị cho một cơn bão tấn công trực tiếp Florida trong nhiều năm. Năm 2009, "Dự án Phoenix" mô phỏng tác động từ một cơn bão cấp 5 đổ bộ trực tiếp vào bang này đã được lập ra.

Cơn bão giả định gây thiệt hại ước tính hàng trăm tỉ USD. Điều này có nghĩa là nếu thực sự xảy ra, cơn bão sẽ là thảm họa thảm khốc, tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ.

Dù Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ và loạt mô hình dự báo bão không nhận định bão Milton sẽ đạt đến cường độ bão cấp 5 nhưng có một số tiền lệ với bão cấp 3 đổ bộ vào phía bắc Tampa năm 1921. Cơn bão Tampa Bay năm 1921 đổ bộ gần Tarpon Springs ở cường độ bão cấp 3 với sức gió khoảng 190 km/h và gây thiệt hại lớn.

Trong hơn 180 năm dữ liệu, Tampa chỉ ghi nhận 2 lần bị bão lớn đổ bộ trực tiếp: Bão cấp 3 năm 1921 và bão cấp 4 năm 1848.