Bão Oscar tăng cấp thần tốc đổ bộ tạo đòn giáng kép cho Cuba

Bão Oscar đổ bộ Cuba tối 20.10 khi nước này đang vật lộn với việc mất điện. Cơn bão mới nhất trong mùa bão Đại Tây Dương đã tăng cấp thần tốc trước khi đổ bộ.
bao-oscar-tang-cap-than-toc-do-bo-tao-don-giang-kep-cho-cuba-a1-1729476852.jpg
Dự báo đường đi bão Oscar - cơn bão số 10 trong mùa bão Đại Tây Dương 2024. Ảnh: NHC

Tin bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho hay, tâm bão Oscar đổ bộ vào tỉnh Guantanamo của Cuba, gần thành phố Baracoa, vào tối 20.10. Sức gió duy trì mạnh nhất của cơn bão cuồng phong cấp 1 Oscar khi đổ bộ Cuba lên tới 130 km/h.

Các nhà dự báo thời tiết cho biết, do ảnh hưởng của bão Oscar, lượng mưa dự kiến từ 130-250mm sẽ được ghi nhận khắp miền đông Cuba tới hết ngày 22.10, với một số khu vực có thể mưa to tới 380mm. Vài giờ trước đó, bão Oscar đổ bộ lần thứ nhất vào vùng đông nam Bahamas.

Các nhà dự báo bão của trung tâm bão dự kiến ​​bão Oscar sẽ yếu đi sau khi đổ bộ Cuba nhưng vẫn duy trì cường độ bão nhiệt đới khi di chuyển về phía bắc Cuba cuối ngày 21.10. Dự báo, cơn bão mới nhất trong mùa bão 2024 sẽ đi qua trung Bahamas ngày 22.10.

Tin bão mới nhất của USA Today cũng lưu ý, bão Oscar đổ bộ Cuba khi hàng triệu người trên khắp hòn đảo trong tình trạng mất điện. Lưới điện của Cuba gặp sự cố ngày 20.10 - lần thứ 4 trong vòng 48 giờ.

Theo Reuters, Cuba mất điện lần đầu vào chiều 18.10 khi nhà máy điện lớn nhất của hòn đảo ngừng hoạt động. Sau đó, lưới điện lại bị sập vào sáng 19.10. Cuba đã đạt được những bước tiến trong khôi phục lưới điện trước khi tiếp tục xảy ra sự cố mất điện lần thứ 3 vào tối 19.10.

Cuba đã cho các trường học nghỉ tới ngày 23.10 để phòng ngừa ảnh hưởng của bão Oscar cũng như do mất điện.

bao-oscar-tang-cap-than-toc-do-bo-tao-don-giang-kep-cho-cuba-a2-1729476852.jpg
Bão Oscar tăng cấp thần tốc khiến giới dự báo bất ngờ. Ảnh: Fox Weather

Các nhà dự báo của AccuWeather từng lo ngại bão Oscar có thể mạnh lên thành bão cuồng phong cấp 2. Jon Porter - nhà khí tượng học trưởng của AccuWeather - cảnh báo: "Mưa lớn rơi xuống địa hình dốc ở đông nam Cuba làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về lũ quét lớn, cũng như sạt lở đất đá. Sự kết hợp của những yếu tố này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở một số khu vực đông nam Cuba nếu cơn bão Oscar mạnh hơn đi qua gần hoặc thậm chí đổ bộ vào Cuba".

"Những tác động của cơn bão với Cuba là vô cùng đáng lo ngại vì cuộc khủng hoảng điện đang diễn ra ở Cuba. Việc thêm một cơn bão đổ bộ trong bối cảnh mất điện hiện tại có thể khiến tác động của cơn bão tồi tệ hơn nhiều, gây nguy hiểm hơn nữa đến tính mạng con người và dẫn đến những thách thức trong việc chuẩn bị, ứng phó và phục hồi sau tác động của cơn bão" - ông nói thêm.

Oscar là bão cuồng phong số 10 trong mùa bão 2024, đánh dấu lần thứ 10 trong sách kỷ lục về một mùa bão Đại Tây Dương có thể tạo ra nhiều cơn bão cuồng phong như vậy, theo chuyên gia về bão Phil Klotzbach, Đại học bang Colorado, Mỹ.

Theo Fox News, bão Oscar tăng cấp nhanh, gây sốc cho các nhà dự báo bão. Ngày 18.10, Oscar là vùng áp thấp dường như không có khả năng mạnh lên. Tới 19.10, Oscar tăng cấp thần tốc. Không có một mô hình dự báo máy tính nào dự đoán được sự phát triển đột ngột của bão Oscar. Cảnh báo bão được vội vã ban bố cho đông nam Bahamas, quần đảo Turks và Caicos.

Bão tăng cấp thần tốc là cực kỳ bất thường nhưng từng xảy ra, như bão Humberto năm 2007. Humberto từ một vùng áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão cuồng phong trong một ngày ngay ngoài khơi bờ biển Texas, lập kỷ lục về tăng cường độ và sức mạnh.