Có muôn vàn lý do dẫn đến quyết định startup của người trẻ. Muốn gia tăng lợi nhuận kiếm được, thử thách bản thân, hay chỉ đơn giản là chán làm công việc văn phòng tẻ nhạt. Dù với bất kỳ nguyên nhân nào, khởi nghiệp cũng không phải câu chuyện dễ dàng, đòi hỏi người chủ phải chuẩn bị kỹ lưỡng nếu không muốn rơi vào tình cảnh thua lỗ ê chề.
Mới đây, một người đàn ông đến từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã mở quán đồ ăn vặt bằng số tiền tích luỹ được trong suốt nhiều năm. Trái với mong muốn ban đầu của ông chủ, cửa hàng càng kinh doanh càng thua lỗ. Chỉ sau 1 tháng mở hàng, anh ta đã phải tuyên bố phá sản.
Người đàn ông ngồi thất thần vì tình hình kinh doanh của cửa hàng
Theo người đàn ông, anh ta khởi nghiệp vì không muốn đi làm công việc văn phòng sáng 9h làm, chiều 5h về. Cũng vì thế, tiền đầu tư khởi nghiệp cũng là số tiền anh ta cố gắng tích luỹ trong nhiều năm. Trong thời gian đầu kinh doanh, anh ta dành toàn bộ tâm sức cho nó, mỗi ngày đều làm việc đến 12 giờ.
Thế nhưng không ngờ thời gian dài đã trôi qua, tất cả doanh thu kiếm được trong một ngày chỉ khoảng 200 NDT (~674 ngàn đồng). Số tiền thu được vô cùng ít ỏi, hoàn toàn không đủ để trang trải chi phí vận hành cửa cửa hàng. Sau một tháng, người đàn ông ước tính đã lỗ 100,000 NDT (~340 triệu đồng).
Người đàn ông muốn tiếp tục kinh doanh nhưng không đủ vốn để vận hành cửa hàng. Sau đó, anh ta có ý định chuyển nhượng quán nhưng không ai chịu ký hợp đồng. Cuối cùng, người đàn ông chọn cách thu hút khách hàng mới bằng cách tự mình đứng trước quán đồ ăn, hát to vào loa để thu hút chú ý từ người đi ông.
Không chuyển nhượng được cửa hàng, người đàn ông chỉ còn cách đứng hát vào loa mỗi ngày để thu hút khách hàng mới
Chứng kiến người đàn ông vất vả mưu sinh, một vài người dân xung quanh cũng đến mua đồ ăn và ủng hộ anh ta. Tuy nhiên nhìn tình hình kinh doanh trước mắt, ngày anh ta thu hồi đủ vốn còn rất xa.
Kinh doanh luôn tồn tại rủi ro, hãy cẩn trọng khi bước chân vào thị trường
Trên con đường kinh doanh, không phải khi nào bạn cứ mở cửa hàng là thu được lợi nhuận. Đặc biệt là trong ngành hàng "đất chật người đông" như bán đồ ăn thức uống, kể cả những thương hiệu nổi tiếng cũng phải đóng cửa hàng loạt vì không nắm bắt được chu kỳ kinh doanh và tâm lý của khách hàng.
Hãy nhớ rằng, kể cả thời điểm ban đầu cửa hàng của bạn đạt lợi nhuận tốt. Thế nhưng thời gian dài sau này, bạn vẫn cần đầu tư nhân lực và chi phí khủng để quảng bá, thu hút khách hàng mới, thăm dò tình hình đối thủ nếu không muốn nhanh chóng biến mất khỏi thị trường.
Mô hình khởi nghiệp bằng cách mở cửa hàng không dễ dàng như nhiều người lầm tưởng. Việc đầu tư mù quáng vì ham lợi nhuận không chỉ khiến bạn nhanh chóng thua lỗ mà có khi còn rơi vào nợ nần chồng chất. Với người không có nhiều vốn lại còn ít kinh nghiệm kinh doanh, bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp với một gian hàng ven đường. Sau đó, bạn từ từ tìm hiểu cách thức chúng vận hành và tìm ra con đường đầu tư tốt cho riêng mình.