Cách dạy con của cặp vợ chồng có con trai vào đại học khi mới 9 tuổi

Con trai của ông Henry Balogun và bà Ronya Balogun tốt nghiệp cấp 3 và vào đại học khi mới 9 tuổi, nhưng họ nói rằng họ không có phương pháp dạy con nào quá đặc biệt.

Ông Henry Balogun và bà Ronya Balogun không có phương pháp đặc biệt khi dạy con. Ảnh: Ronya Balogun.

Dù đã lên đại học, David Balogun (9 tuổi) vẫn là một đứa trẻ. Em thường chơi máy bay giấy với em gái, làm những trò nghịch ngợm và bị kiến bò lên người mỗi khi ngồi một chỗ quá lâu. Đôi khi, cuộc nói chuyện của Balogun vẫn chen vào vài câu liên quan vật lý lượng tử, nhưng nhìn chung, tâm hồn em vẫn như một đứa trẻ bình thường.

David là một trong những đứa trẻ nhỏ tuổi nhất ở Mỹ có bằng tốt nghiệp trung học. Cuối tháng 1, em tốt nghiệp trường Reach Cyber Charter ở bang Pennsylvania. Hiện, em đang theo học tại Cao đẳng Cộng đồng hạt Bucks.

Lên đại học, cậu bé 9 tuổi tiếp tục bộc lộ khả năng học tập của mình. Em có thể hoàn thành bài tập của cả tuần chỉ trong một ngày, theo CNBC.

than dong nhi David Balogun anh 1

David Balogun tốt nghiệp THPT khi mới 9 tuổi. Ảnh: Ronya Balogun.

Không có công thức nuôi dạy con đặc biệt

David là một đứa trẻ hay tò mò. Từ bé, em đã luôn đặt những câu hỏi cho cha mẹ. Năm David 6 tuổi, cha mẹ em là ông Henry Balogun và bà Ronya Balogun đã cho con trai kiểm tra IQ, từ đó phát hiện bộ não của con trai có khả năng hiểu, lĩnh hội rất nhiều khái niệm vượt quá tuổi.

Sau lần kiểm tra đó, cặp vợ chồng buộc phải từ bỏ những phương pháp dạy con thông thường. Tuy nhiên, họ cũng không có công thức nuôi dạy con nào quá đặc biệt vì không cuốn sách nào dạy họ cách nuôi dưỡng một đứa trẻ quá thông minh.

"Bạn phải phát triển tư duy rất khác để dạy con. Nuôi dạy một đứa trẻ thông minh không hề dễ dàng vì con trai liên tục đặt câu hỏi và khi bạn trả lời, con sẽ lại hỏi tiếp", ông Henry Balogun chia sẻ.

Do không thể học hỏi cách dạy con từ sách vở, cặp vợ chồng nhà Balogun quyết định áp dụng quy tắc: Khi hệ thống giáo dục không dành cho con bạn, đừng cố ép con phải đi theo hệ thống mà hãy sửa hoặc tìm một hệ thống khác cho con.

Không ép con phải giống bạn bè

Khi David học lớp 1, em bộc lộ rõ khả năng phát triển vượt trội so với các học sinh khác. Một lần tình cờ, giáo viên của David phát hiện bạn cùng lớp thích nghe em nói hơn là nghe cô giáo nói.

Phát hiện con không thể phát triển tốt trong môi trường bình thường, cha mẹ của David quyết định nghiên cứu kế hoạch giáo dục của bang và nhận thấy chương trình dành cho trẻ năng khiếu cũng không đủ với con trai.

Vì thế, khi dịch Covid-19 ập đến, ông Henry Balogun và bà Ronya Balogun quyết định tìm một giải pháp lâu dài, cá nhân hóa hơn.

than dong nhi David Balogun anh 2

David không bị cha mẹ ép phải giống bạn bè. Ảnh: Ronya Balogun.

Năm 2020, cặp vợ chồng cho con trai (lúc đó 7 tuổi) theo học chương trình trực tuyến của trường Reach Cyber Charter - chương trình giảng dạy được cá nhân hóa phù hợp với từng học sinh.

Sau khi tìm được trường phù hợp cho con, họ lại tính đến chuyện tìm trường đại học. Cả hai đã trao đổi với các trường đại học về việc đăng ký cho con theo học với một yêu cầu là không được để con học chung với những sinh viên 20 tuổi.

Ưu tiên hạnh phúc hơn những chuẩn mực xã hội

Học vượt khi còn quá nhỏ cũng gây ra những mặt trái nhất định, nhất là về khía cạnh tương tác xã hội. Một lần, David nói với mẹ rằng em không có bạn.

"Tôi đau lòng và cũng bận lòng rất nhiều khi nghe con nói vậy", bà Ronya tâm sự.

Bàn về những đứa trẻ có năng khiếu, tiến sĩ, nhà tâm lý học trẻ em năng khiếu Ellen Winner nói với ParentEdge rằng vấn đề xã hội lớn nhất mà trẻ năng khiếu gặp phải là chúng không thể tìm thấy những người bạn giống mình. Đối với những đứa trẻ thiên tài, việc kết bạn lại càng khó hơn.

Trong một bài viết trên CNBC vào tháng 3, nhà tâm lý học lâm sàng trẻ em cũng nói rằng điều cha mẹ cần làm là hiểu tình trạng, nhu cầu của con để điều chỉnh, không phải làm điều ngược lại.

Hiểu rõ những điều đó, cha mẹ của David đã cố gắng điều chỉnh. Dù con không có bạn, bà Ronya cũng không gây áp lực, buộc con phải xây dựng mối quan hệ bạn bè rộng lớn. Thay vào đó, bà chấp nhận tính cách và cuộc sống hiện tại của con.

Tin tưởng và cho phép con làm người dẫn dắt

Khi David bộc lộ khả năng làm toán khi mới 6 tuổi, cha mẹ của David đã chọn tin tưởng và cho phép em dẫn dắt những cuộc trò chuyện liên quan lĩnh vực em thích.

Bằng cách này, cặp vợ chồng tạo dựng được lòng tin cho con trai - điều cần thiết với tất cả người làm cha mẹ.

Tuy nhiên, điều này cũng có giới hạn. Trong một số lĩnh vực trẻ chưa hoàn toàn hiểu rõ, cha mẹ vẫn cần đóng vai trò dẫn dắt.

Ví dụ, năm David 6 tuổi, em nói chuyện với cha mẹ về vấn đề sức khỏe sinh sản. Nhận thấy con chưa hiểu rõ lĩnh vực này, họ đã chủ động hướng dẫn, giải thích thêm để con trai nắm rõ thông tin hơn.

Đối với các nhà giáo dục, tin tưởng là một chiến thuật nuôi dạy con hiệu quả. Bà Esther Wojcicki, nhà giáo dục, người nuôi dạy hai con trở thành CEO và một con trở thành thạc sĩ, nói rằng bạn càng tin tưởng con có thể tự làm mọi việc, chúng càng được trao quyền nhiều hơn.