Chạo tôm, chả giò lọt top 100 món khai vị ngon nhất thế giới

Hai món ăn của Việt Nam là chạo tôm và chả giò vừa lọt top 100 món khai vị ngon nhất thế giới do Taste Atlas bình chọn.

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố 100 món khai vị ngon nhất thế giới. Chạo tôm và chả giò của Việt Nam cũng được gọi tên trong danh sách này.

Chạo tôm 

Món chạo tôm của Huế đứng hạng 27 trong danh sách 100 món khai vị ngon nhất thế giới với đánh giá 4.5/5 sao. Theo chuyên trang ẩm thực Taste Atlas, chạo tôm là một món ăn truyền thống Việt Nam với phần tôm băm nhuyễn được quấn quanh một cây mía đường. 

Chạo tôm xếp ở vị trí 27 trong danh sách với đánh giá 4.5/5 sao.

Chạo tôm xếp ở vị trí 27 trong danh sách với đánh giá 4.5/5 sao.

Trước đây, chạo tôm thường góp mặt trong những bữa ăn sang trọng ở cung đình Huế. Nhưng ngày nay, món ăn đã trở nên quen thuộc trên mâm cơm gia đình Việt. Chạo tôm có nhiều phiên bản để phù hợp từng vùng miền, khẩu vị.

Quá trình chế biến chạo tôm bắt đầu bằng việc giã nhuyễn thịt tôm, trộn đều cùng giò sống và hành lá. Hỗn hợp sau đó được ủ lạnh để các gia vị ngấm đều. Cuối cùng, người đầu bếp sẽ khéo léo bóp phần nhân quanh cây sả hoặc mía, tạo hình cho những chiếc chạo tôm hấp dẫn và mang đi nướng. 

Món ăn có thể được thưởng thức nguyên vẹn, nhưng tôm cũng có thể được lấy ra khỏi cây mía đường, gói trong rau diếp và sau đó chấm với nước chấm. Ngoài nước chấm, chạo tôm thường được ăn kèm với rau sống và bánh hỏi.

Chả giò

Món chả giò xếp hạng 78 trong danh sách 100 món khai vị ngon nhất thế giới với đánh giá 4.3/5 sao. Món này, ở miền Nam gọi là chả giò, miền Bắc gọi là nem rán, miền Trung gọi là ram, cả ba tên đều được dùng để chỉ cùng một món ăn.

Điểm đặc biệt của món ăn này là nhân thịt heo và tôm, được cuốn trong lớp bánh tráng mỏng. Các nguyên liệu làm nhân bao gồm các loại rau như cà rốt, bắp cải hoặc nấm, miến, và giá đỗ. Ngoài thịt heo và tôm xay, các loại nhân khác cũng có thể được sử dụng như thịt cua hoặc đậu phụ. 

Chả giò Việt Nam có nhiều phiên bản phù hợp với từng vùng miền, khẩu vị của mỗi người.

Chả giò Việt Nam có nhiều phiên bản phù hợp với từng vùng miền, khẩu vị của mỗi người.

Các thành phần sau khi được băm nhỏ, nêm nếm và trộn thật đều sẽ được cuốn vào trong bánh tráng. Quá trình cuốn chả giò đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ của người đầu bếp. Từng cuốn chả giò được tạo hình cẩn thận, đảm bảo vừa ngon miệng lại vừa đẹp mắt.

Sau đó, những miếng chả sẽ được chiên giòn đến khi đạt màu vàng ươm bắt mắt với lớp vỏ mỏng giòn và nhẹ, và phần nhân thơm ngon. Khi thưởng thức món ăn này, thực khách sẽ được phục vụ ăn kèm với các loại rau thơm và chấm với nước mắm ớt để tăng gia vị món ăn.

Lê Chi