Có người nhận trả hơn 2400 tỉ đồng cho bị hại thay Nguyễn Thái Luyện

Vũ Hạnh
Một người bạn làm ăn chung với bị cáo Luyện đồng ý thay vợ chồng Luyện bồi thường cho những người bị hại hơn 2.400 tỉ đồng

Ngày 9-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

Tại phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa cho biết trước ngày xét xử phúc thẩm, có một người bạn làm ăn chung với bị cáo Luyện đồng ý thay vợ chồng Luyện bồi thường cho những người bị hại. Đồng thời, người này cũng nộp thay cho bị cáo Mai (Vợ Luyện) 12 tỉ đồng để khắc phục hậu quả trong tội rửa tiền. Bị cáo Luyện cũng đã có văn bản đồng ý với các nội dung trên.

Ngoài ra, qua phân tích của HĐXX, bị cáo Luyện đã thừa nhận có tội và xin giảm nhẹ hình phạt cho mình và cho các bị cáo trong vụ án.

 Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (đeo kính) tại tòa. Ảnh: HỮU ĐĂNGBị cáo Nguyễn Thái Luyện (đeo kính) tại tòa. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Đối với thông tin bị cáo Mai đang bị động thai theo như đơn mà bị cáo này đã gửi trước đó, HĐXX đã tiến hành xác minh và những thông tin Mai nêu trong đơn là có thật.

Do đó, HĐXX lưu ý với luật sư của bị cáo Mai, do phiên tòa diễn ra dài ngày mà bị cáo lại kêu oan, nên nếu lúc nào đủ sức khỏe thì tham dự phiên tòa để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Cuối buổi làm việc chủ tọa thông báo phiên tòa sẽ tạm nghỉ, ngày 11-5 sẽ tiếp tục làm việc.

Như PLO đã thông tin, xử sơ thẩm vào tháng 12-2022, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Thái Luyện tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Mai bị phạt 30 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền. Cùng hai tội danh này, Nguyễn Thái Lực bị tuyên phạt 27 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh bị tuyên phạt 17 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Huỳnh Thị Kim Thắng bị tuyên phạt ba năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội rửa tiền. Các bị cáo khác bị phạt 10-19 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX cũng tuyên buộc Luyện cùng Mai liên đới bồi thường 2.446 tỉ đồng cho 4.548 bị hại.

HỮU ĐĂNG