Đài truyền hình nổi tiếng ở Mỹ ca ngợi hàng loạt tiệm nail Việt Nam giúp đỡ y bác sĩ chống dịch

Admin
Giữa lúc toàn nước Mỹ đang căng mình với dịch bệnh COVID-19, người dân mất đi nguồn thu nhập; hành động của những chủ tiệm nail Việt thực sự đáng ngưỡng mộ.
Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều cửa tiệm nail của người Việt Nam cũng buộc phải đóng cửa. Đơn cử như anh Huy Nguyen, tiệm Top Nails 2 ở thành phố Mobile, bang Alabama của anh đã đóng cửa được 2 tuần. Thế nhưng, anh đã không ngần ngại dành tặng toàn bộ thiết bị bảo hộ chưa dùng tới cho các bệnh viện địa phương, bao gồm hàng trăm chiếc khẩu trang và 8 hộp găng tay.
 
Ông chủ của Top Nails không phải là trường hợp duy nhất. Kể từ khi một tiệm thuốc Việt Nam kêu gọi quyên góp Facebook, hàng chục salon làm đẹp của cộng đồng người Việt ở thành phố Alabama đã nhanh chóng hưởng ứng, dành ra hơn 134.000 găng tay và 23.000 khẩu trang cho các bệnh viện trong khu vực.

Đăc biệt, ông chủ Huy Nguyen còn tiếp tục kêu gọi bạn bè trên khắp nước Mỹ giúp sức cho việc làm ý nghĩa này.
 
Đài truyền hình nổi tiếng ở Mỹ ca ngợi hàng loạt tiệm nail Việt Nam giúp đỡ y bác sĩ chống dịch

Cửa tiệm Zen Nails đã cải tổ thành nhà máy khẩu trang "dã chiến" trong mùa dịch Covid-19 (Ảnh: Trang Nguyen/NBC)

 

Anh Huy chia sẻ trên đài NBC: "Chiến đấu với virus là trách nhiệm của mỗi người chúng ta. Chúng tôi không làm trong ngành y, không thể trực tiếp đương đầu với virus nhưng vẫn muốn chia sẻ trách nhiệm và chia sẻ những gì chúng tôi đang có với cộng đồng".
 
Tại Mỹ, khi dịch COVID-19 hoành hành, bùng phát và lan rộng, các y bác sĩ Mỹ đang thiếu hụt trầm trọng dụng cụ bảo hộ. Trong bối cảnh đó, hàng loạt tiệm nail của người Việt, vốn chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp nhiều tỷ đô này đã sẵn lòng quyên góp khẩu trang, găng tay và nhiều loại dụng cụ vệ sinh sát khuẩn.
 
Như gia đình của chị Lisa Nguyen, chủ tiệm Cowboys Nail Bar ở thành phố Plano, bang Texas, đã quyết định dành tặng hết tất cả thiết bị y tế, bao gồm 14 hộp khẩu trang N95, cho gia đình các y bác sĩ làm việc tại Trung tâm Y tế Tây Nam thuộc Đại học Texas.
 
"Với tất cả những gì chúng tôi đóng góp, hi vọng không chỉ giúp ích được cho bản thân gia đình mình và còn tiếp sức cho y bác sĩ" - Lisa Nguyen chia sẻ, sau khi đọc tin tức về tình trạng thiếu hụt dụng cụ bảo hộ ở bệnh viện.
 
Hay tại thành phố Brentwood của bang Tennessee, các nhà đồng sáng lập của Zen Nails còn nỗ lực trở thành một hậu phương vững chắc cho các y bác sĩ ngoài tiền tuyến. Không chỉ đóng góp vật dụng y tế có sẵn mà họ còn biến tiệm nail của mình thành một nhà máy sản xuất nhỏ, tự làm ra khẩu trang và quần áo bảo hộ.

Từ các máy móc chuyên dụng để làm nail, toàn bộ được thay bằng các máy may để các tình nguyện viên miệt mài làm việc xuyên suốt 9 giờ mỗi ngày, để kịp thời cung cấp đồ bảo hộ cho bệnh viện.
 
Đài truyền hình nổi tiếng ở Mỹ ca ngợi hàng loạt tiệm nail Việt Nam giúp đỡ y bác sĩ chống dịch
Nhiều bệnh viện đang thiếu hụt thiết bị bảo hộ y tế (Ảnh: Trang Nguyen/NBC)
 
Trao đổi với phóng viên, chị Trang Nguyen, nhà đồng sáng lập Zen Nails cho biết chị từng làm điều dưỡng suốt nhiều năm và vẫn giữ mối quan hệ thân thiết với các đồng nghiệp. "Khi tôi thấy nhiều người trong số họ lo lắng vì thiếu đồ bảo hộ, tôi rất muốn giúp đỡ. Y bác sĩ cần phải được bảo vệ trước tiên để có thể chăm sóc cho các bệnh nhân của mình. Sau đó, tôi nghĩ ra mình có thể may khẩu trang và quần áo bảo hộ, vì gia đình tôi vốn giỏi khoản này mà", chị cho biết.

Theo lời nữ doanh nhân này, Zen Nails đã đóng cửa ngay sau khi thống đốc bang yêu cầu ngừng các dịch vụ không thiết yếu từ ngày 2/4. Cửa tiệm nhanh chóng bắt tay dọn dẹp kĩ càng, các nhân viên tình nguyện ở lại, tham gia sản xuất đồ bảo hộ. Các thiết bị máy móc và nguyên liệu được các nhà hảo tâm quyên góp.
 
Đài truyền hình nổi tiếng ở Mỹ ca ngợi hàng loạt tiệm nail Việt Nam giúp đỡ y bác sĩ chống dịch
Nhiều chiếc khẩu trang đã được hoàn thành và giao đến bệnh viện (Ảnh: Trang Nguyen/NBC)
 
Ngay từ tuần đầu tiên làm việc, đội ngũ đã làm được hơn 3.000 khẩu trang và quần áo bảo hộ các loại, chuyển đến 3 bệnh viện địa phương.

Điều khó khăn mà nhóm Zen Nails đang đối mặt đó chính là sự khan hiếm của các nguyên liệu như polypropylene, dây thun nhựa. Tuy nhiên, chị Trang cũng như các cộng sự vẫn luôn cố gắng trong khả năng của mình.

Phó giáo sư Rosalind Chow ở ĐH Carnegie Mellon dành tặng lời khen cho những hành động ý nghĩa của các tiệm nail Việt Nam. Ông cho biết, sự kết nối trong cộng đồng kinh doanh có thể giúp tăng cường hoạt động thiện nguyện.
 
"Con người luôn có sự gắn kết với những ai tương đồng với mình. Đó là lí do vì sao khi một tiệm nail chuẩn bị tổ chức hoạt động nào đó, các cửa tiệm khác sẽ nhanh chóng muốn được hỗ trợ. Các chủ doanh nghiệp và nhân viên đã thể hiện rõ niềm khao khát muốn được san sẻ với cộng đồng, bằng cách tình nguyện giúp đỡ, cho đi những nguồn lực của mình mà không cần báo đáp" - phó giáo sư Chow khẳng định.

 
Minh Tú (t/h)