Diễn biến trái ngược giữa các trung tâm thương mại Hà Nội và TP.HCM

Trong khi thị trường bán lẻ tại Hà Nội ghi nhận mức hấp thụ giảm mạnh, TP.HCM vẫn cho thấy những tín hiệu khởi sắc trong nguồn cầu.

Tình hình thị trường bán lẻ tại TP.HCM và Hà Nội đang có những kết quả trái chiều. Ảnh: Đức Anh.

Theo báo cáo của JLL Việt Nam, tình hình thị trường bán lẻ tại TP.HCM và Hà Nội đang ghi nhận những kết quả trái ngược trong 3 tháng đầu năm. Đáng chú ý, tỷ lệ trống ở khu trung tâm TP.HCM đã giảm xuống còn 1,4%. Ngược lại, tỷ lệ hấp thụ trên thị trường bán lẻ tại Hà nội suy giảm 74,2% so với quý trước.

Nhu cầu thuê khởi sắc tại TP.HCM

Tại TP.HCM, việc cải tạo trung tâm thương mại (TTTM) đang là điểm nhấn chính đối với nguồn cung thị trường bán lẻ. Các TTTM như Diamond Plaza, Icon68 đều đã nâng cấp và bổ sung diện tích bán lẻ. Đáng chú ý, Icon68 (Bitexco Financial Tower) đã bị loại khỏi danh sách TTTM trọng điểm do hiệu suất hoạt động không tốt.

Tuy nhiên, tổng nguồn cung TTTM trọng điểm tại khu vực trung tâm thành phố vẫn đạt 84.109 m2 trong quý I, tăng 3,4% so với quý trước. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm lại không ghi nhận nguồn cung mới.

trung tam thuong mai anh 1

Thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang chào đón những khách thuê lớn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đối với nguồn cầu, mức hấp thụ thuần của TTTM trọng điểm quý I đã tăng mạnh, lên tới 13.006 m2 ở khu trung tâm và 11.328 m2 ở khu ngoài trung tâm.

Tỷ lệ trống ở khu trung tâm cũng giảm xuống còn 1,4% nhờ sự gia nhập của các TTTM đã lấp đầy. Đồng thời, tỷ lệ trống ở khu ngoài trung tâm giảm từ 7,9% xuống 5,6% do lượng hấp thụ ròng lớn tại Thiso Mall.

Bên cạnh đó, JLL Việt Nam cho biết thị trường TP.HCM đang đón chào nhiều khách thuê lớn đến từ đa dạng ngành hàng, cụ thể như thể thao (Decathlon), phong cách sống (Look Cool - Central Group), khu vui chơi trẻ em (Kiwooza Planet, Liliput, BB Welness…) và ăn uống (Golden Gate, % Arabica…).

Không chỉ vậy, cơ quan này còn nhận định giá thuê tại trung tâm thành phố quý I đã tăng 2,2% so với quý trước, lên mức 80,9 USD/m2/tháng. Điều này đến từ việc các thương hiệu trong nước và quốc tế đang cạnh tranh gay gắt vị trí đắc địa ở những TTTM chất lượng cao. Trong khi đó, tại khu ngoài trung tâm, giá thuê tăng nhẹ 0,5% so với quý trước, đạt mức 35,5 USD/m2/tháng.

“Thị trường bán lẻ TP.HCM sẽ mở rộng tại vùng ngoài trung tâm theo xu hướng phi tập trung với hai TTTM dự kiến khai trương trong năm nay, là Vincom Grand Park và Emart 2. Hai dự án này có thể cung cấp lần lượt 30.100 m2 và 18.000 m2 vào tổng nguồn cung TTTM trọng điểm của thành phố”, JLL Việt Nam cho biết.

Mức hấp thụ tại Hà Nội suy giảm mạnh

Với thị trường Hà Nội, các số liệu lại cho thấy bức tranh trái ngược. Theo JLL Việt Nam, nguồn cung TTTM trọng điểm tại Hà Nội không ghi nhận dự án mới trong quý I. Tuy nhiên, việc cải tạo và cải thiện trải nghiệm khách hàng đã trở thành xu hướng mới của các TTTM, đặc biệt là những TTTM lâu đời với lượng khách tham quan ổn định.

Quyết định này được đưa ra nhằm cạnh tranh với thị trường bán lẻ trực tuyến. Trong đó, Indochina Plaza Hanoi đang hoàn thiện việc cải tạo không gian bán lẻ “xanh và mở”. Vincom Center Trần Duy Hưng và Vincom Center Phạm Ngọc Thạch cũng đã lắp đặt thêm các khu vực ghế nghỉ cho khách mua sắm và khu vui chơi trẻ em.

trung tam thuong mai anh 2

Tỷ lệ hấp thụ tại thị trường Hà Nội suy giảm mạnh tại các khu vực. Ảnh: Minh Khánh.

Theo JLL Việt Nam, tỷ lệ hấp thụ trên thị trường bán lẻ Hà Nội đã đạt mức dương trong 4 quý liên tiếp. Trong quý I, mức hấp thụ đạt 2.763 m2 sàn, với 382 m2 tại khu vực trung tâm, tăng 78,5% theo năm, nhưng giảm 74,2% theo quý. Mức giảm này đến từ mối lo ngại của khách hàng về các vấn đề bất ổn trong nền kinh tế.

Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm cũng ghi nhận mức hấp thụ là 2.381 m2 sàn, giảm 26,7% so với quý IV năm ngoái.

“Nhu cầu thuê có sự khác biệt rõ ràng giữa các đối tượng khách thuê. Các nhà bán lẻ và nhà hàng ăn uống mang thương hiệu quốc tế tiếp tục dẫn đầu nguồn cầu. Trong khi đó, nhiều thương hiệu bán lẻ trong nước thu hẹp quy mô hoặc dừng hoạt động các cửa hàng không hiệu quả để tối đa hóa lợi nhuận”, báo cáo của JLL Việt Nam chia sẻ.

Đơn vị này cũng nhận định khu vui chơi trẻ em là động lực chính của thị trường với nhiều khu vực mở cửa trở lại. Mặt khác, nhiều cửa hàng nội thất, chăn đệm và điện tử (điện thoại và phụ kiện điện thoại) thu hẹp nhu cầu thuê để tập trung phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của tệp khách hàng mua sắm trực tuyến.

Bên cạnh đó, giá thuê thuần tại khu vực trung tâm Hà Nội hiện đạt 63,7 USD/m2/tháng, mức ổn định theo quý và tăng 1,4% theo năm. Tương tự, giá thuê thuần ở khu vực ngoài trung tâm cũng bắt kịp đà tăng trưởng ổn định, tăng nhẹ 0,2% theo quý và 2,5% theo năm, đạt mức 29,4 USD/m2/tháng.

“Xu hướng phát triển phi tập trung của thị trường bán lẻ sẽ được thể hiện rõ nét với hai TTTM mới ở khu vực ngoài trung tâm, là Lotte Mall Tây Hồ và The LinC Park City ở quận Hà Đông. Hai TTTM mới này dự kiến là những địa điểm mua sắm hiện đại nhằm phục vụ cư dân tại các khu đô thị mới lân cận”, JLL nhấn mạnh.