Dự án khu đô thị Kim Bình: Tiềm ẩn nhiều rủi ro đặt cọc giữ chỗ

Admin
Chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án KĐT Kim Bình (xã Kim Bình, TP Phủ Lý, Hà Nam) do công ty TNHH Hai Pha làm chủ đầu tưvẫn thi công, san lấp mặt bằng xây dựng các hạng mục.

Khởi công khi chưa đủ các thủ tục pháp lý


Ngày 22/4/2019, UBND tỉnh Hà Nam đã phê duyệt quyết định quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án khu đô thị mới Kim Bình tại xã Kim Bình, thành phố Phủ Lý với diện tích 102.112,8m2 do Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam làm chủ đầu tư. Đây là phần được hoàn trả cho chủ đầu tư sau khi công ty này thực hiện dự án chỉnh trang, hoàn thiện tuyến đường Trần Văn Chuông, thành phố Phủ Lý theo hình thức BT.

Ông Bùi Văn Hùng, cán bộ địa chính xã Kim Bình, TP Phủ Lý cho biết: “Vẫn còn 3 hộ chưa nhận đền bù và chưa có giá của tỉnh phê duyệt nên chưa được phép bán. Chính vì thế nên cũng cảnh báo với khách hàng nên xem xét kỹ”.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ nhiều ngày nay, tại dự án, hoạt động san lấp mặt bằng đã được tiến hành rầm rộ. Điều đáng nói là toàn bộ khu đô thị không có bất cứ biển bảng nào cho thấy thông tin của dự án cũng như những biển báo nguy hiểm vì đây là tuyến đường tránh nằm sát TP Phủ Lý đi Ninh Bình.
 
Dự án khu đô thị Kim Bình: Tiềm ẩn nhiều rủi ro
Không biển bảng, không giấy phép nhưng dự án KĐT Kim Bình vẫn ngang nhiên thi công san lấp.

Trao đổi với PV Sức khỏe Cộng đồng, ông Nguyễn Thái Lan - Chủ tịch HĐQT của công ty TNHH Hai Pha Việt Nam thừa nhận: “Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn chờ kết quả đánh giá tác động môi trường. Nhưng phía công ty cho thi công trước để giữ chỗ và cũng sẽ bổ sung biển bảng chỉ dẫn”.

Căn cứ Khoản b, Điều 1, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp và cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…
 

Có dấu hiệu thu tiền cọc trái pháp luật

 
Hiện nay có rất nhiều hình thức huy động vốn tại dự án khu đô thị Kim Bình. Minh chứng cho những giao dịch mua bán ngầm là những tờ “Phiếu thu” do chính Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư TGS (đơn vị môi giới) ký nhận. Ngoài ra, còn có các chiêu trò để thu hút khách hàng đầu tư như tự nguyện cho vay, trong khi đó việc này không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. 
 
Trường hợp của khách hàng T.V.T (có địa chỉ ở xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) với số tiền 60 triệu đồng để mua lô liền kề 02 – 10.11.12 với diện tích 111m2, giá bán chênh lệch so với giá trình duyệt 2,4tr/m2. Như vậy lấy căn cứ ở đâu để công ty Xuân Trường (Đơn vị tư vấn) đứng ra bán với giá chênh lệch như vậy.

Ông Nguyễn Thái Lan cho biết: dự án chưa được tỉnh phê duyệt giá, chúng tôi cũng không hề biết những đơn vị tư vấn môi giới đó và không liên quan gì đến họ. Phía công ty không ủy quyền cho bất kỳ công ty nào đứng ra mua bán và tư vấn.

Nhưng điều kỳ lạ ở đây là việc các công ty tư vấn lại am hiểu rất rõ về dự án, vị trí từng lô đất và số lượng các lô đất. Như vậy các hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ của một số khách hàng đã ký là hoàn toàn vô giá trị, trái pháp luật. Điều này cảnh báo cho người mua phải cẩn thận kẻo “tiền mất tật mang”. Khi PV đề cập đến việc đã nắm được những vấn đề trên chưa thì ông Lan cho biết: Phía công ty chưa nhận được bất cứ phản ánh nào, nếu nhận được sẽ trình báo cơ quan chức năng.

Không chỉ có dấu hiệu mua bán trái pháp luật của bên thứ 3, ông Lan còn thừa nhận dự án này huy động góp vốn của chính những nhân viên trong công ty bằng hình thức tự nguyện cho vay để giữ chỗ. Nhiều nhân viên làm việc trong công ty TNHH Hai Pha (chủ đầu tư dự án) có đơn tự nguyện cho vay không lãi suất. Các mẫu đơn này đều có nội dung: “Hiện nay tôi đang làm việc và có thời gian cống hiến năng lực cho công ty, nên tôi đề nghị công ty xét duyệt cho tôi sau khi dự án đất Kim Bình hoàn thành thì công ty bán cho tôi một lô đất.”

Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Viết Đức – Trưởng văn phòng luật sư Trường Phúc, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: đối với nguồn vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, cá nhân bên tham gia góp vốn chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng. Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được quy định tại Khoản 2, Điều 19, Nghị Định 99/2015/NĐ-CP.

Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng với quy định nêu trên thì không được pháp luật công nhận. Chủ đầu tư sẽ bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người mua nhà. Phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với việc kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định. - Luật sư Đức cho biết thêm.

Lâm Oanh – Trúc Lam